Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Chậm giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ: Do có tranh chấp

Thứ sáu - 16/08/2019 13:24
Vừa qua, 3 người dân có đơn phản ánh, hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  của họ hơn 300 ngày chưa được giải quyết. Tuy nhiên, việc chậm trễ này có nguyên nhân khác. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chậm giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ: Do có tranh chấp

Vừa qua, 3 người dân có đơn phản ánh, hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất  của họ hơn 300 ngày chưa được giải quyết. Tuy nhiên, việc chậm trễ này có nguyên nhân khác.


Người dân bức xúc


Đơn của các ông, bà: Hoàng Thị Khánh Phương, Phùng Thái Tịnh, Bùi Thị Phượng (cùng ở tổ 4, Hòa Nam, Vĩnh Hòa, Nha Trang) thể hiện: Ngày 14-9-2018, ông, bà Phương, Tịnh nộp hồ sơ làm thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và cấp GCN lần đầu tại bộ phận một cửa UBND TP. Nha Trang đối với các thửa đất tại thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc. Tương tự, bà Phượng cũng nộp hồ sơ vào ngày 11-10-2018 đối với thửa đất cùng thôn trên. Giấy hẹn trả kết quả cho các ông, bà lần lượt vào ngày 7-11 và 4-12-2018 (sau 43 ngày làm việc). Ngày 29-10-2018, các ông, bà liên hệ người thụ lý hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TP. Nha Trang (viết tắt là chi nhánh) thì được biết, hồ sơ được UBND xã Vĩnh Ngọc trả lời không đủ điều kiện xét cấp GCN do sử dụng đất không đúng mục đích (không trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp). Ngày 12-2 và 13-3-2019, chi nhánh đã có 2 văn bản gửi UBND xã Vĩnh Ngọc đề nghị xác minh bổ sung hồ sơ nhưng xã không trả lời. Tính đến nay, hồ sơ của các ông, bà đã qua khoảng 300 ngày kể từ khi tiếp nhận mà chưa được giải quyết.

 

Căn nhà tạm trên đất đề nghị cấp giấy chứng nhận.

Căn nhà tạm trên đất đề nghị cấp giấy chứng nhận.


Các ông, bà trên cho rằng, đất nông nghiệp, lâm nghiệp sản xuất theo mùa vụ, không bắt buộc phải trồng cây trên đất vào thời điểm làm sổ đỏ; việc không có thu nhập thường xuyên là do gặp thiên tai. Từ khi mua đất đến nay, các ông, bà vẫn trồng xoài và một số cây ngắn ngày. Cuối năm 2017, do gặp bão nên nhiều cây xoài bị gãy đổ. Năm 2018 lại bị khô hạn kéo dài nên trồng màu khó khăn. Hiện tại trên đất vẫn còn một số cây xoài.


Tất cả còn nhấn mạnh, đất của họ phù hợp quy hoạch, không tranh chấp và hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nên đủ điều kiện cấp GCN theo quy định pháp luật.


Chờ tòa giải quyết


Theo thông tin từ UBND xã Vĩnh Ngọc, những thửa đất nói trên thuộc đất trồng rừng sản xuất, nhận chuyển nhượng từ người khác (giấy tay, không có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền). Quá trình sử dụng đất không đúng mục đích; nhiều lần xảy ra khiếu nại về việc lấn chiếm đất. Tháng 2-2019, ông Nguyễn Văn Việt (thôn Hòn Nghê 2, xã Vĩnh Ngọc) có đơn đề nghị giải quyết việc bà Phượng phát, đốt rẫy, cho máy múc san ủi lấn qua đất nhà ông. Năm trước đó, UBND xã đã 2 lần xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phượng do tự ý chuyển đất rừng trồng sản xuất sang đất trồng cây lâu năm (san ủi và cải tạo đất để trồng cây) với diện tích 5.000m2 tại thửa đất số 21 (một phần) chưa được UBND TP. Nha Trang cấp GCN và tự ý chuyển đất rừng trồng sản xuất sang đất phi nông nghiệp (làm nhà tạm bằng cây gỗ), buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. Năm 2012, ông Nguyễn Văn Hùng (Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc) trình báo việc bà Phượng tới chặt phá cây trên rẫy của ông. Xã hòa giải không thành. Năm 2013, bà Phượng gửi đơn đề nghị giải quyết việc ông Hùng tự kê khai đất bà đang sử dụng. Quyết định giải quyết của UBND TP. Nha Trang và UBND tỉnh đều bác đơn của bà Phượng. Bà Phượng đã khởi kiện 2 quyết định này. Bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Phượng, hủy 2 quyết định hành chính. Ông Hùng tiếp tục cung cấp thêm GCN cấp năm 1995 và khởi kiện bà Phượng ra TAND TP. Nha Trang. Các cơ quan cũng tham mưu UBND tỉnh gửi Chánh án TAND Tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, đồng thời gửi Cục Thi hành án dân sự tỉnh tạm hoãn thi hành bản án phúc thẩm. Trên thực địa được địa chính xác định, đất đang để trống, có nhà tạm, không trồng rừng, không có gốc cây rừng gãy đổ.


Ngày 13-8, Báo Khánh Hòa nhận được văn bản trả lời của chi nhánh do Phó Giám đốc Phạm Xuân Thạch ký. Theo đó, sau khi tiếp nhận các hồ sơ trên, chi nhánh đã chuyển đến UBND xã Vĩnh Ngọc (nơi có đất) để xác minh nguồn gốc đất và niêm yết công khai theo Nghị định 43/2014. Sau khi nhận được khiếu nại về nội dung xác nhận của xã, chi nhánh đã có công văn hướng dẫn người dân liên hệ với xã. Và UBND xã Vĩnh Ngọc đã trả lời khiếu nại. Về việc chậm giải quyết hồ sơ, do chi nhánh yêu cầu UBND xã xác minh bổ sung một số nội dung liên quan đến hồ sơ địa chính theo chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang.  


Ngày 26-7, chi nhánh nhận được các văn bản của UBND xã Vĩnh Ngọc với nội dung: các hồ sơ đăng ký trên có liên quan đến vụ án tranh chấp đất đai giữa nguyên đơn là ông Hùng với bị đơn là bà Phượng. Vụ án được TAND TP. Nha Trang thụ lý ngày 1-4. Do vậy, chi nhánh chuyển các hồ sơ trên đến Phòng Tài nguyên và Môi trường để trình UBND TP. Nha Trang có văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ, chờ kết quả giải quyết của TAND TP. Nha Trang.  


N.VŨ
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp