Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Chính thức triển khai vắc xin Sởi-Rubella do Việt Nam sản xuất

Thứ sáu - 20/04/2018 03:42
Tháng 4/2018, bộ Y tế sẽ triển khai tiêm vắc xin Sởi-Rubella do Việt Nam sản xuất trên toàn quốc trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Trước đó, những thí điểm ban đầu thể hiện loại vắc xin này có tính an toàn tốt.
Ngày 20/4, bộ Y tế tổ chức buổi Hội thảo truyền thông về một số loại vắc xin mới sẽ triển khai trong chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2018. 

Theo các tài liệu, vắc xin Sởi-Rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ chuyển giao công nghệ theo thỏa thuận giữa 2 quốc gia. MRVAC là vắc xin phối hợp, gồm 2 thành phần: virus sởi sống, giảm độc lực và kháng nguyên rubella. Dây chuyền sản xuất loại vắc xin này đã đạt chứng nhận thực hành sản xuất tốt WHO-cCGMP do bộ Y tế cấp. Vắc xin được bộ cấp số đăng ký lưu hành ngày 27/3/2017.

Việc sử dụng vắc xin Sởi-Rubella sản xuất trong nước sẽ giúp Việt Nam chủ động nguồn cung ứng vắc xin, đảm bảo không thiếu để dùng trong tiêm chủng mở rộng thường xuyên cho trẻ dưới 18 tháng tuổi và tiêm chủng chống dịch", ThS. Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng vụ Truyền thông & Thi đua khen thưởng bộ Y tế chia sẻ.

Cũng theo vị này, trong tháng 2/2018, vắc xin MRVAC được đưa vào sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng thí điểm trên 4 địa phương là Nam Định, Khánh Hòa, Đắk Nông và Bà Rịa -Vũng Tàu cho trẻ từ 18-24 tháng tuổi.
 

sam3059

ThS. Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng vụ Truyền thông & Thi đua khen thưởng bộ Y tế.

Chương trình được các bậc cha mẹ hưởng ứng. Theo báo cáo, đã có gần 8.000 trẻ em trong độ tuổi của 4 tỉnh trên được tiêm chủng. Các số liệu khảo sát cũng chỉ rõ không ghi nhận được trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Kết quả chỉ rõ,cho thấy, vắc xin mới có tính an toàn tương tự như loại do Ấn Độ sản xuất mà trước đó Việt Nam đã sử dụng.

Từ tháng 4/2018, vắc xin MRVAC do Việt Nam sản xuất sẽ được sử dụng trên toàn quốc. Tính đến nay đã có 19 tỉnh triển khai đồng bộ với khoảng 50.000 trẻ được tiêm. Cơ quan chức năng bộ Y tế cũng không ghi nhận được bất kỳ trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng.
 

sam3062

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương.

PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, các bà mẹ thường có tâm lý lo lắng khi chuyển đổi loại vắc xin, tuy nhiên, ở đây loại vắc xin mới đã được các cơ quan chức năng, các nhà khoa học nghiên cứu, kiểm duyệt kỹ lưỡng. Các bà mẹ hoàn toàn yên tâm và nên lưu ý rằng, lịch sử y học bao năm qua đã chứng minh, có vắc xin thì dịch bệnh giảm, không có vắc xin đồng nghĩa với nhiều loại bệnh, dịch bùng phát, truyền nhiễm mạnh nhất là ở nước khí hậu nhiệt đới như Việt Nam.

PGS.TS Trần Minh Điển cũng giành lời khuyến cáo cho các bà mẹ rằng, trước và sau tiêm chủng các bà mẹ cần theo dõi trẻ. Đặc biệt, các mẹ cần lưu ý chuẩn bị sẵn hồ sơ, phiếu tiêm chủng, cũng như nắm chắc tiền sử bệnh, phản ứng sau tiêm của con em cho cán bộ y tế.

Tác giả bài viết: Lê Nhâm Thân
Nguồn tin: www.nguoiduatin.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp