Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Những cửa hàng không tiếp khách Việt Kỳ cuối: Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa nói gì?

Thứ sáu - 20/04/2018 02:05
Liên quan đến việc khách du lịch Trung Quốc đến TP Nha Trang “lách luật” mua đất, khách sạn, nhà nghỉ, xây dựng các Showroom khép kín chỉ phụ vụ khách Trung Quốc...

Các ngành chức năng tại đây đã đồng loạt vào cuộc kiểm tra, rà soát để xử lý. Như DĐDN đã thông tin tại các số báo trước liên quan đến vấn đề, thời gian vừa qua, khách du lịch người Trung Quốc (TQ) tăng đột biến tại TP Nha Trang và đã có nhiều hành vi “lách luật” gây bất ổn an ninh, trật tự tại đây. Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tỉnh Khánh Hòa, TP Nhà Trang đã bắt đầu vào cuộc xử lý.
 

Tăng cường quản lý “du khách”

Thượng tá Phan Văn Cường, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết: Vấn đề khách Trung Quốc núp bóng để kinh doanh, buôn bán, đang được Công an tỉnh tìm hiểu, đồng thời cũng tham khảo từ các cơ quan báo chí, và thông tin trên xã hội. Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, chúng tôi đã thống kê và rà soát để nắm thông tin như: núp bóng mua đất, kinh doanh và núp bóng làm các vấn đề du lịch khác trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa nói chung và TP Nha Trang nói riêng. Chắc chắn trong thời gian tới, sẽ có kết quả gì đó trong quá trình thu thập tài liệu và nắm tình hình chung của các lực lượng.

Còn theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang thì thành phố đang tiến hành kiểm tra hành chính ở các địa phương, các địa bàn trọng điểm như: xã Phước Đồng, Vĩnh Hải, Vĩnh Thạnh... và các địa bàn khác của thành phố. Hiện nay, Công an thành phố cũng đã phối hợp với Công an Tỉnh kiểm tra các điểm này để xử lý các trường hợp cho người nước ngoài thuê, lưu trú. Còn lao động chui thì chúng tôi sẽ phối hợp với Sở LĐ-TB&XH để kiểm tra các điều kiện lao động với người nước ngoài.

Theo ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, khách tăng đột biến không chỉ ngành du lịch mà các ngành khác cũng lúng túng. Như việc đặt phòng, thanh toán qua mạng thì việc quản lý thuế sẽ như thế nào? Các tiêu cực trong kinh doanh, đặc biệt là lữ hành thì quản lý như thế nào? Quản lý giá niêm yết giá, bán theo giá niêm yết nhưng giá thực tế thì muôn vạn dạng. Giá phòng bán buôn khác, giá bán lẻ khác, mỗi thị trường lại báo giá khác nhau…

“Chúng ta phải đi sâu vào thực tế thì mới quản lý được. Chúng ta không quản lý được, buông lỏng sẽ không tạo được môi trường du lịch lành mạnh, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp không bình đẳng”- ông Hải nhấn mạnh.

Siết chặt hàng hóa, doanh nghiệp “có vấn đề”

Riêng về vấn đề hàng hóa nhập lậu được tuồn bán trong các Showroom khép kín, theo ông Lê Hoàng Thọ - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa, chúng tôi sẽ ráo riết kiểm tra để các doanh nghiệp này phải tuân thủ chấp hành các quy định của nhà nước.

Ông Phạm Văn Hữu - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Theo quy định thì mỗi năm ngành chức năng chỉ kiểm tra doanh nghiệp một lần, từ đó gây hạn chế trong việc kiểm soát. Đồng thời, trước khi kiểm tra phải thống nhất nội dung kiểm tra với các ngành khác nhằm tránh chồng chéo. Do vậy, để kiểm soát thì chúng tôi chỉ còn cách kiểm tra đột xuất. Tuy nhiên, để kiểm tra đột xuất phải có đội ngũ trinh sát nắm bắt tình hình và phát hiện dấu hiệu vi phạm thì mới đột xuất kiểm tra, trong khi những điều này lại rất khó. Bên cạnh đó, quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi niêm yết giá, thanh toán hàng hóa bằng ngoại tệ không phù hợp, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Trên địa bàn TP Nha Trang hiện có khoảng 46 cơ sở kinh doanh, phục vụ khách du lịch, nhất là khách TQ. Từ năm 2016 đến nay, Chi cục Quản lý thị trường đã thực hiện kiểm tra gần 200 lượt cơ sở và phát hiện 68 lượt trường hợp vi phạm không có giấy phép kinh doanh; kinh doanh hàng nhập lậu; niêm yết giá bằng ngoại tệ; ghi nhãn hàng hóa, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không niêm yết giá.

Trước đó, ông Trần Hòa Nam, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết, Sở đang rà soát lại 173 doanh nghiệp Việt Nam có thay đổi cổ đông do chuyển nhượng cổ phần cho người nước ngoài. Sở đang chỉ đạo Phòng Đăng ký kinh doanh rà soát có bao nhiều doanh nghiệp đã bán cổ phần cho người TQ từ đó có tham mưu cho UBND tỉnh quản lý lao động nước ngoài.

Hiện nay, cơ quan chức năng Khánh Hòa nhận thấy, điều bất thường là cá nhân người Việt tiếp tay đăng ký thành lập doanh nghiệp sau đó trong thời gian rất ngắn lại chuyển nhượng cổ phần cho người nước ngoài. Người nước ngoài tạo cớ lưu trú lâu dài tại Việt Nam mà không cần đăng ký visa và thực hiện các hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Khánh Hòa đang rà soát lại các thủ tục tạo kẽ hở cho người nước ngoài lách luật. Nhưng vấn đề rất đáng để đặt ra là bản thân người Việt phải có ý thức không tiếp tay... để du khách TQ lũng đoạn.

Tác giả bài viết: Nhóm phóng viên
Nguồn tin: enternews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp