Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Xoay xở trong mùa dịch

Thứ ba - 14/04/2020 12:05
Dịch Covid-19 đã khiến nhiều người lao động bị mất việc. Để tồn tại qua mùa dịch, nhiều người đã xoay xở với nghề tay trái như: bán xôi xéo, làm đồ ăn vặt để bán online… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xoay xở trong mùa dịch

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều người lao động bị mất việc. Để tồn tại qua mùa dịch, nhiều người đã xoay xở với nghề tay trái như: bán xôi xéo, làm đồ ăn vặt để bán online…


Gần 2 tháng qua, kể từ khi tạm nghỉ việc ở Trung tâm Anh ngữ, chị Vũ Thị Thu Thủy ở chung cư CT7 (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang) nấu bún chả Hà Nội và xôi xéo để bán. Lớn lên ở đất Hà thành, xôi xéo là món ăn quen thuộc trong những năm tháng tuổi thơ của chị Thủy. Khi xa Hà Nội, không còn gánh hàng xôi nơi đầu ngõ thân thương, chị đã tự tìm hiểu, học được cách nấu xôi xéo cho chồng con biết thêm về một thứ quà sáng tuy bình dị nhưng ngon và rất đỗi thân quen với người dân Hà thành. Chị cũng không ngờ có ngày mình lại trở thành người bán xôi xéo. Kể từ khi thực hiện cách ly xã hội, hàng xôi xéo của chị Thủy được nhiều người tìm đến, bởi món này rẻ tiền, lại phù hợp cho việc mang đi. “So với khi đi dạy, thu nhập từ việc bán hàng ăn chẳng được là bao nhưng cũng bớt những ngày buồn ở nhà chống dịch. Để tiết kiệm, tôi tự tay làm mọi thứ, từ việc làm chà bông, hành phi…”, chị Thủy nói.

 

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều người lao động bị mất việc. Để tồn tại qua mùa dịch, nhiều người đã xoay xở với nghề tay trái như: bán xôi xéo, làm đồ ăn vặt để bán online…

Bà Nguyễn Thị Phú (bên phải) cùng hàng xóm đang lột vỏ me.

Nhưng không phải ai cũng làm thêm theo kiểu “cho vui” như chị Thủy, nhiều người lao động xoay xở kiếm sống bằng nghề tay trái rất vất vả. Trước đây, với việc đi phụ hồ, bà Nguyễn Thị Phú (thôn Vĩnh Điềm Thượng, xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) kiếm được hơn 300.000 đồng/ngày, cộng thêm số tiền thu được từ nghề xe ôm của chồng, cuộc sống của gia đình bà cũng tạm ổn. Từ ngày dịch Covid-19 lan rộng, thu nhập từ nghề xe ôm của chồng rất bấp bênh, có ngày không có cuốc khách nào, nay lại thêm bà mất việc nên cuộc sống khó khăn hơn. Mất việc ở nhà, bà Phú cùng những người trong xóm nhận lột vỏ me kiếm tiền qua ngày. “Lột 1kg me được 3.000 đồng. Mỗi ngày tôi lột được khoảng 10kg, cũng đủ tiền cho 2 bữa cơm trong mùa dịch này. Bây giờ khó khăn là tình hình chung, mình phải tự xoay xở chứ không thể ngồi chờ hỗ trợ”, bà Phú chia sẻ.


Trong mùa dịch Covid-19, những người làm du lịch bị mất việc sớm nhất. Chị Nguyễn Thanh Hằng (phường Ngọc Hiệp, Nha Trang) từng là nhân viên phục vụ buồng phòng cho khách sạn 3 sao ở đường Trần Phú nhưng nay phải làm yaourt để kiếm sống. “Lúc đầu cứ tưởng nghỉ một thời gian ngắn, nhưng rồi dịch bệnh ngày càng lan rộng, hoạt động du lịch ngưng trệ, chưa biết khi nào trở lại nên tôi làm yaourt để bán online. Nhờ có bạn bè ủng hộ, giới thiệu nên công việc tay trái cũng giúp tôi đủ sống qua mùa dịch. Sắp tới, tôi sẽ bán thêm chè hạt đác…”, chị Hằng cho biết.


Tương tự, làm việc ở một công ty lữ hành chuyên các tour nội địa, P.A (nhà ở Diên Khánh) đã phải tạm nghỉ việc không lương từ cách đây khá lâu. Từ ngày tạm ngưng việc, P.A đã chuyển sang làm bánh su kem, đông sương ca cao, thạch phô mai, xoài ngâm chua ngọt... để bán. “Trước đây, tôi chỉ làm để ăn, giờ làm thêm để bán cho người quen. Cũng may có nhiều người mua ủng hộ nên thu nhập cũng đủ trang trải cuộc sống”, P.A chia sẻ.


Chưa bao giờ, người lao động phải xoay xở như hiện nay. Nhiều người đã tạm ổn nhờ nghề tay trái như làm các đồ ăn vặt. Tuy nhiên, ai cũng mong ước dịch Covid-19 qua mau để cuộc sống sớm trở lại như trước.


THÀNH NGUYỄN

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp