Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Xích lô vắng khách

Thứ sáu - 10/04/2020 11:56
Dịch bệnh Covid-19 đã khiến Nha Trang vắng bóng khách du lịch. Những người hành nghề đạp xích lô cũng lâm vào cảnh khó khăn hơn bao giờ hết.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xích lô vắng khách
Dịch bệnh Covid-19 đã khiến Nha Trang vắng bóng khách du lịch. Những người hành nghề đạp xích lô cũng lâm vào cảnh khó khăn hơn bao giờ hết.
 
 
Chiều 5-4, ông Nguyễn Hiền (62 tuổi, quê ở Tây Hòa, Phú Yên) ngồi đợi khách ở góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Trần Phú với gương mặt buồn thiu. Một tuần nay, ông Hiền không hề có một cuốc xe nào. Hơn 20 năm làm nghề đạp xích lô, chưa bao giờ ông gặp khó khăn đến vậy. Trước đây, mỗi tháng ông tích góp rồi gửi về quê cho vợ được hơn 3 triệu đồng, mùa hè có khi được 4 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, từ đầu tháng 3 đến nay, khách du lịch ngưng đến Nha Trang, thu nhập của ông gần như không có nên phải nhờ ở nhà viện trợ để có thể sống qua ngày. “Mấy hôm trước tôi cũng định về quê nhưng Chính phủ có chỉ đạo hạn chế đi lại nên thôi. Vợ tôi ở quê làm ruộng nên gửi gạo vào để hỗ trợ. Biết là kiếm được khách trong ngày này rất hiếm hoi, nhưng theo thói quen, ngày nào tôi cũng ra đây đợi khách”, ông Hiền chia sẻ.  

 

 
 
Hầu hết những người đạp xích lô là lao động chính trong nhà, nên khi họ mất thu nhập cuộc sống rơi vào lao đao. Nếu như trước đây, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những người đạp xích lô chở khách đi dạo phố, thăm chùa Long Sơn, Tháp Bà Ponagar... thì nay vắng bóng hẳn. Chiều 6-4, chúng tôi ghé một số điểm những người đạp xích lô thường đợi khách nhưng đều vắng vẻ. Gặp một người đạp xích lô già đợi khách phía trước nhà thờ Chánh tòa Nha Trang, ông bảo đã 10 ngày qua ông không kiếm được người khách nào. Trước đây, mỗi ngày ông kiếm được 150.000 đồng từ các cuốc xe đưa khách. Còn bây giờ, không có thu nhập nên ông phải nhờ vào nguồn thu nhập của vợ bán xôi, bánh bao buổi sáng.
 
 
Tương tự, ông Út (nhà ở một hẻm nhỏ trên đường Yersin, TP. Nha Trang) cũng không có khách suốt nhiều ngày qua. Bắt chuyện, người đàn ông có thâm niên 30 năm đạp xích lô tâm sự: Những năm trước, mùa này khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc rất đông, lại thêm khách du lịch tàu biển ghé Nha Trang nên nghề đạp xích lô cũng có thu nhập. Còn bây giờ, hoạt động du lịch “đóng băng”, tìm đỏ mắt cũng không thấy khách du lịch thì làm gì có người đi xích lô. Nghề này gần như làm ngày nào ăn ngày đó, không có tích lũy. Bây giờ không có khách du lịch, ông không biết xoay xở thế nào...
 
 
Trong lúc loanh quanh, tôi gặp anh Tuấn (nhà ở phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang), thành viên tổ xe ôm xích lô tự quản phường Lộc Thọ, Nha Trang). Đã 10 ngày nay anh không nhận được cuốc xích lô nào nên 2 hôm nay, anh để xích lô ở nhà, chuyển sang chạy xe ôm. Theo anh Tuấn, dù khó khăn nhưng thỉnh thoảng vẫn có người đi xe ôm, còn xích lô gần như không có khách. Nhiều anh em trong đội xe của anh đã nghỉ chạy xích lô để chuyển sang phụ vợ bán bánh mì, làm “thợ đụng” để kiếm sống qua ngày. Tuy nhiên, tìm việc trong giai đoạn này cũng không dễ bởi nhiều công trình xây dựng ngưng trệ, hàng quán cũng đóng cửa. 
 
 
Ngày 10-4, Chính phủ ban hành Nghị quyết hỗ trợ trực tiếp cho người dân gặp khó khăn vì dịch Covid-19. Dự kiến, tổng mức hỗ trợ của Chính phủ cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khoảng 62.000 tỷ đồng. Trong số này, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp 36.000 tỷ đồng, gồm 22.000 - 23.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 13.000 - 14.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Theo nghị quyết này, sẽ có 6 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhận được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt từ Chính phủ. Trong đó, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (người lái xe ôm, xe xích lô, người bán hàng rong...) bị mất việc nhưng chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ 3 tháng, mỗi tháng 1 triệu đồng (trả hàng tháng). 
 
 
THÀNH NGUYỄN
 
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp