Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Bỗng dưng… bị đòi nợ

Thứ ba - 16/06/2020 11:29
Tuy bản thân không vay mượn hay bảo lãnh cho người nào vay mượn, nhưng có người đã bị các đối tượng đòi nợ thuê gây áp lực thường xuyên để ép trả nợ thay cho người nào đó. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bỗng dưng… bị đòi nợ

Tuy bản thân không vay mượn hay bảo lãnh cho người nào vay mượn, nhưng có người đã bị các đối tượng đòi nợ thuê gây áp lực thường xuyên để ép trả nợ thay cho người nào đó.


Tháng 5 vừa qua, bà H.B - chủ tiệm bánh ở phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) thường xuyên nhận được cuộc gọi, tin nhắn từ các số điện thoại khác nhau yêu cầu phải có trách nhiệm với khoản vay của bà Th.Th. Cứ vào buổi trưa, chiều tối hoặc đêm khuya là họ gọi đến để dọa dẫm, lăng mạ bà H.B vì bà không tác động để bà Th.Th trả nợ. Thậm chí, các đối tượng này còn chụp hình tiệm bánh rồi đăng tải lên mạng xã hội nói xấu khiến cho việc kinh doanh của bà H.B bị ảnh hưởng rất nhiều. Nghiêm trọng hơn, chúng còn dọa sẽ đến trường học của con bà H.B để bêu xấu bà…

 

Những tin nhắn mạo danh các cơ quan nhà nước để đe dọa bà H.B.

Những tin nhắn mạo danh các cơ quan nhà nước để đe dọa bà H.B.


Trao đổi với chúng tôi, bà H.B cho biết, năm 2017, bà có tuyển dụng bà Th.Th vào làm nhân viên ở tiệm bánh. Làm việc một thời gian thì bà Th.Th lấy danh nghĩa nhân viên của tiệm vay trả góp của một công ty tài chính có trụ sở ở quận 4 (TP. Hồ Chí Minh) để mua xe máy. Khoản vay này bà Th.Th đã trả xong. Giữa năm 2019, bà Th.Th nghỉ làm ở tiệm và từ đó bà H.B không còn liên lạc. Bà cũng không hề hay biết chuyện vay nợ của bà Th.Th, cho đến khi có người tự xưng là nhân viên của công ty tài chính gọi điện yêu cầu bà phải có trách nhiệm với khoản vay của bà Th.Th. “Tôi rất mệt mỏi và hoang mang trước những hành vi đe dọa, xâm hại đến tinh thần bản thân và những người trong gia đình của những đối tượng trên. Các số điện thoại những người này sử dụng đều chặn chiều gọi đến, nên khi liên lạc trở lại đều không được”, bà H.B cho biết.


Không riêng gì bà H.B, thời gian qua có khá nhiều người dân bỗng dưng nhận được những cục nợ từ trên trời rơi xuống. Những cuộc gọi đó thường là từ các công ty tài chính, công ty quản lý các App cho vay tài chính. Hầu hết họ đều có quen biết hoặc là người nhà của người vay nợ. Nhưng, họ lại không biết gì đến món nợ mà bạn bè, người thân của mình vay. Nên khi được gọi điện yêu cầu phải tác động hoặc trả nợ thay cho người vay thì đều rất ngỡ ngàng. “Bạn tôi buôn bán ở chợ Vĩnh Hải có vay qua App tài chính của một công ty có trụ sở ở Singapore 70 triệu đồng. Thời gian gần đây, do không đóng nợ đầy đủ nên các đối tượng đòi nợ cứ gọi liên tục yêu cầu tôi phải ép bạn trả nợ, nếu không sẽ tung tin tôi trốn nợ lên mạng xã hội mọi người biết”, ông Nguyễn Hải Đăng - đường 2-4 (TP. Nha Trang) cho biết.


Theo tìm hiểu của phóng viên, khi người nào đó vay tiền của các tổ chức tài chính hoặc qua App tài chính thì đều được yêu cầu phải cung cấp thông tin và số điện thoại của một người nào đó để liên lạc trong trường hợp khẩn cấp. Đây cũng chính là căn nguyên dẫn tới việc nhiều người không hề vay nợ, nhưng bỗng dưng… mắc nợ. Trong giới đi đòi nợ thuê gọi đó là đòi nợ bạn của con nợ. Và để đạt được mục đích thu hồi tiền thì những người đòi nợ không từ bất cứ thủ đoạn nào để ép con nợ và những người chúng biết phải trả nợ.


Trao đổi với lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, chúng tôi được biết, thực trạng vay nợ dưới hình thức tín dụng đen hoặc vay qua các công ty tài chính, App tài chính đang diễn biến hết sức phức tạp và tạo nên nhiều hệ lụy trong xã hội. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm tình trạng này cũng không hề đơn giản. Người dân khi chẳng may bị các đối tượng đòi nợ vô cớ gọi điện, nhắn tin uy hiếp tinh thần hay có những hành động mang tính chất xúc phạm trên mạng xã hội thì nên trình báo sự việc cho cơ quan công an. Đối với các số điện thoại chuyên quấy phá, người dân cũng có thể báo trực tiếp với Sở Thông tin và Truyền thông để đơn vị nắm thông tin, từ đó có sự phối hợp với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp liên quan điều tra làm rõ và xử lý.


Giang Đình

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp