Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

VKSND Khánh Hòa xin lỗi người bị tù oan suốt 38 năm

Thứ bảy - 07/09/2019 11:24
Sau 38 năm bị tù oan về tội giết người, ông Trần Bê (62 tuổi) được VKSND Khánh Hòa xin lỗi và phục hồi danh dự.
VKSND Khánh Hòa xin lỗi người bị tù oan suốt 38 năm

Sáng 5/9, VKSND tỉnh Khánh Hòa đã xin lỗi, khôi phục danh dự cho ông Trần Bê (62 tuổi, ngụ phường Ninh Giang), sau 38 năm mang tội Giết người oan. Buổi xin lỗi diễn ra tại trụ sở UBND phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa).

VKSND Khanh Hoa xin loi nguoi bi tu oan suot 38 nam hinh anh 1

Đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa xin lỗi công khai ông Trần Bê. Ảnh: Q.Đ.

 

Tại buổi xin lỗi, ông Trần Đình Hồng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa nói: "Trong quá trình tố tụng, chúng tôi nhận thấy việc khởi tố, phê chuẩn bắt tạm giam đối với ông Trần Bê là oan sai. Nay, thay mặt VKSND tỉnh Khánh Hòa chân thành xin lỗi ông Trần Bê và gia đình vì những oan sai do VKSND tỉnh Phú Khánh gây ra, mong muốn gia đình chấp nhận".

Ông Trần Bê chấp nhận lời xin lỗi và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phải xem xét bồi thường thiệt hại về tinh thần, vật chất mà ông phải gánh chịu trong suốt 38 năm qua.

Về điều này, ông Hồng nói theo Luật bồi thường Nhà nước năm 2009 thì đã hết thời hiệu xem xét xin lỗi, cải chính công khai đối với 2 ông, nên VKSND tỉnh Khánh Hòa không thực hiện được. Hiện áp dụng quy định của luật mới ban hành năm 2017, nên viện tổ chức công khai xin lỗi, cải chính, phục hồi danh dự đối với ông Bê thực hiện được.

Còn ông Phái đã qua đời nên thực hiện theo nguyện vọng của người đại diện gia đình ông, Viện đã đăng thông tin xin lỗi trên báo và niêm yết tại phường Ninh Giang.

"Chúng tôi hứa nếu điều kiện để bồi thường về vật chất mà các cơ quan tiến hành tố tụng trung ương cho phép thì chúng tôi sẽ làm các thủ tục để bồi thường cho ông Bê”, ông Hồng nói.

Theo hồ sơ, ngày 18/10/1981, ông P.N., Chủ tịch UBND xã Ninh Giang (nay là phường Ninh Giang) bị bắn chết trên đường về sau khi họp tại nhà ông Huỳnh Chiếm Phái (cùng ngụ xã). Ngày 18/12/1981, Công an tỉnh Phú Khánh khởi tố bị can, bắt tạm giam với ông Huỳnh Chiếm Phái (sinh năm 1931) và ông Trần Bê về tội Giết người.

Quá trình giam giữ, ông Phái bệnh nặng nên năm 1983 được về nhà, đến năm 2015 thì chết. Ông Bê bị tạm giam đến năm 1984.

Ngày 25/9/1984, VKSND tỉnh Phú Khánh ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với ông Phái và Bê vì không đủ căn cứ buộc tội.

Người chết, bị oan 38 năm được phục hồi danh dự

Sau 38 năm bị giam oan và đã chết 4 năm, một công dân ở Khánh Hòa mới được phục hồi danh dự.


Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp