Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Trường học thành điểm bán hàng cho khách Trung Quốc

Thứ ba - 13/08/2019 08:33
Cơ sở giáo dục ở Khánh Hòa không đáp ứng yêu cầu giảng dạy và bị rút giấy phép hoạt động bỗng nhiên biến thành điểm bán hàng lưu niệm chui phục vụ khách Trung Quốc.
Trường học thành điểm bán hàng cho khách Trung Quốc

Tháng 5/2009, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định giao hơn 10.000 m2 ở đường Trần Sâm (xã Phước Đồng, TP Nha Trang) để xây dựng trường Trung cấp nghề Nha Trang theo chủ trương xã hội hóa. Sau khi bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục năm 2018, trường trở thành địa điểm phục vụ khách du lịch không phép. 

Ngôi trường vắng học sinh, tấp nập khách Trung Quốc

Theo ghi nhận, chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và phát triển giáo dục Đại Việt (Công ty Đại Việt) cho xây dựng thêm trường THPT Đại Việt và tuyển sinh, dạy học. Hơn một năm nay nơi đây không có hoạt động dạy học, vắng bóng học sinh, nhưng du khách nước ngoài lại ra vào tấp nập.

Truong hoc thanh diem ban hang cho khach Trung Quoc hinh anh 1

Bảng hiệu trường Trung cấp nghề Nha Trang được thay thế bằng Công ty CP đầu tư du lịch, văn hóa, giáo dục Trung Việt. Ảnh: An Bình.

Tại trường Trung cấp nghề Nha Trang, không hề có học sinh, khu vực trường học rộng chừng 500 m2 đóng cửa kín mít. Bảng hiệu tên trường Trung cấp nghề Nha Trang đã tháo bỏ, thay thế bằng Công ty CP đầu tư du lịch, văn hóa, giáo dục Trung Việt.

Phía bên trong, thay cho lớp học là hệ thống cửa hàng được xây dựng rộng hàng nghìn mét vuông. Đó là xưởng gia công xà cừ, ngọc trai, hoặc điểm trưng bày bán hàng lưu niệm.

Theo người dân ở đây, mỗi ngày cơ sở này đón hàng chục xe khách loại lớn chở du khách Trung Quốc đến tham quan, mua sắm.

“Đường đi nhỏ hẹp nên xe đưa khách đến đậu chiếm hết lối đi, buổi trưa khách đông rất ồn ào. Chúng tôi có phản ánh lên xã Phước Đồng nhưng không thấy thay đổi. Tình trạng này diễn ra nhiều năm rồi”, một người dân cho biết.

Cơ sở du lịch không phép

Ông Bùi Quốc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Đại Việt, thừa nhận các cơ sở xây dựng trong khuôn viên nhà trường là để phục vụ chế tác, bán hàng lưu niệm cho du khách nước ngoài. Những hoạt động này chưa hề được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Ông Tuấn nói do hoạt động giáo dục, dạy nghề khó khăn, không tuyển đủ chỉ tiêu để mở lớp nên doanh nghiệp đã cải tạo, xây dựng thêm nhà xưởng, quầy bán hàng để phục vụ khách du lịch.

“Chúng tôi đã nhiều lần xin giấy phép hoạt động kinh doanh du lịch nhưng chưa được cấp phép”, ông Tuấn nói.

Truong hoc thanh diem ban hang cho khach Trung Quoc hinh anh 2

Xưởng gia công xà cừ, ngọc trai được xây dựng rộng hàng nghìn mét vuông trong khuôn viên trường Trung cấp nghề Nha Trang. Ảnh: An Bình.

Ông Bùi Cao Pháp, Phó chủ tịch UBND xã Phước Đồng, cho biết đã nắm được việc xây dựng khu kinh doanh phục vụ khách du lịch không phép tại trường Trung cấp nghề Nha Trang và trường THPT Đại Việt.

“Sắp tới xã sẽ cưỡng chế các cơ sở phục vụ du khách nhưng xây dựng không có giấy phép, trong đó cơ sở ở trường Trung cấp nghề Nha Trang”, ông Pháp nói.

Ông Võ Bình Tân, Phó giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Khánh Hòa, cho hay qua kiểm tra, các cơ sở dạy nghề, giáo dục của Công ty Đại Việt hầu như không đáp ứng được yêu cầu giảng dạy. Cơ sở này đã biến thành địa điểm để phục vụ khách Trung Quốc, thậm chí người Trung Quốc sinh sống làm việc tại đây.

"Tháng 5/2018, chúng tôi đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp của Công ty Đại Việt. Thời gian tới sẽ kiểm tra lại cơ sở này, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh thu hồi quyết định cho thuê đất do doanh nghiệp sử dụng không đúng mục đích”, ông Tân nói.

Ngày 13/8, một nguồn tin cho biết UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản giao Sở Giáo dục - Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ, UBND TP Nha Trang và các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ xử lý việc khu vực trường Trung cấp nghề Nha Trang, trường THPT Đại Việt biến thành cơ sở du lịch. Báo cáo phải gửi về UBND tỉnh trước ngày 15/8.

Đình chỉ công ty để du khách Trung Quốc mặc áo in 'đường lưỡi bò'

Công ty lữ hành ở Nha Trang bị xử phạt 42 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 9 tháng do sai phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch.

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp