Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế

Thứ sáu - 23/04/2021 13:42
Tuy tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, song với các giải pháp để phát triển, UBND tỉnh kỳ vọng nền kinh tế của tỉnh trong năm 2021 sẽ khởi sắc. Nếu tình hình thuận lợi, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) có thể tăng tới 7,4% so với năm 2020. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế

Tuy tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, song với các giải pháp để phát triển, UBND tỉnh kỳ vọng nền kinh tế của tỉnh trong năm 2021 sẽ khởi sắc. Nếu tình hình thuận lợi, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) có thể tăng tới 7,4% so với năm 2020.


Nhiều phương án đặt ra


Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh những tháng đầu năm 2021 trong  bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra những dự báo về sự phát triển kinh tế của tỉnh với nhiều kịch bản khác nhau. Theo đó, so với năm 2020, năm nay, nền kinh tế của tỉnh được dự báo sẽ có tăng trưởng dương. Nếu tình hình dịch bệnh được khống chế như quý I và từ nay đến cuối năm không bùng phát tiếp, dự kiến năm 2021, xuất khẩu sẽ đạt 1,4 tỷ USD, tăng 2,9%; thương mại, dịch vụ tăng 11,1%. Doanh thu du lịch dự kiến cả năm đạt 14.084 tỷ đồng, tăng 176,8%. Lĩnh vực có mức tăng trưởng dương duy nhất trong năm 2020 là công nghiệp, sang năm 2021 tiếp tục được dự báo sẽ có mức tăng ở ngưỡng 5,05%. Ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản với các nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn được dự báo vẫn gặp khó khăn. Đánh giá một cách tổng thể, GRDP năm 2021 của tỉnh tăng khoảng 7,4%.

 

Cảng Cam Ranh.

Cảng Cam Ranh.


Tuy nhiên, nếu có những diễn biến bất thường của dịch bệnh và chỉ được khống chế vào quý II thì mức tăng trưởng chung của năm 2021 sẽ bị ảnh hưởng phần nào. Dự báo kim ngạch xuất khẩu cả năm chỉ đạt 1,36 tỷ USD, bằng năm 2020; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng 6,7%; doanh thu du lịch ước đạt 9.639 tỷ đồng và chỉ còn tăng 89,5% so với năm trước. Riêng lĩnh vực công nghiệp mức tăng còn khoảng 5%. Tính chung theo kịch bản này, ước tính GRDP năm 2021 toàn tỉnh tăng ở mức 4,9%.


Kịch bản cuối cùng được đưa ra với giả thiết dịch Covid-19 chưa được khống chế trong năm 2021 thì xuất khẩu chỉ đạt 1,3 tỷ USD, giảm 4,4% so với năm trước. Các lĩnh vực thương mại, du lịch sẽ trở nên ảm đạm với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 0,7%, doanh thu du lịch ước đạt 4.132 tỷ đồng, giảm 18,8% so với năm 2020. Lĩnh vực công nghiệp có khả quan hơn với mức tăng khoảng 3,5%. Riêng nông nghiệp - thủy sản, dù kịch bản nào xảy ra, năm 2021 vẫn sẽ có nhiều thách thức. Tuy nhiên, nếu tính chung, ước tính GRDP năm 2021 vẫn tăng 1,9%.


Các giải pháp trọng tâm


Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, xác định những  khó khăn mà dịch bệnh mang lại, ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh đã triển khai các giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế, mở rộng không gian phát triển, tìm kiếm thêm động lực mới cho tăng trưởng. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế; sắp xếp, tổ chức lại và phục hồi, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững hơn.

 

Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong.

Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong.


Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép, UBND tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cấp bách cho năm 2021. Trong đó, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách theo quy định của Chính phủ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19; cơ cấu lại nợ, khoanh nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi vay, cho vay ưu đãi hỗ trợ đối với các ngành, lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh. Bên cạnh đó, phát huy mạnh mẽ dư địa tăng trưởng trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương, từng dự án lớn để GRDP năm 2021 có thể đạt mức tăng 7,4% so với năm 2020. Các sở, ban, ngành tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, sớm hoàn thành đưa vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Song song đó, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Cụm Công nghiệp Trảng É, Cụm Công nghiệp Diên Phú - VCN, Khu Công nghiệp Ninh Thủy; kêu gọi đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp Ninh Xuân, Tân Lập, góp phần giải quyết việc làm và tạo nguồn thu mới.


Đối với các ngành dịch vụ, du lịch, tiếp tục xây dựng và triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa; kích cầu tiêu dùng nội địa; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ giao dịch thanh toán điện tử. Về thu hút đầu tư FDI, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm thu hút những dự án chất lượng, quy mô vốn lớn, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và có sự lan tỏa; rà soát, chuẩn bị các điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để tiếp nhận dự án khi có nhà đầu tư phù hợp.


Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ngoài các giải pháp đã nêu, UBND tỉnh cũng đưa ra các giải pháp về tín dụng ngân hàng, giải ngân đầu tư công, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, phát triển nền kinh tế số, đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ. UBND tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người lao động sớm quay trở lại thị trường, bảo đảm đủ lực lượng lao động khi bước vào giai đoạn tăng cường sản xuất. Đặc biệt, UBND tỉnh sẽ rà soát lại kế hoạch thanh tra, kiểm tra để hạn chế, giảm các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong thời kỳ dịch bệnh, không thanh tra ngoài kế hoạch, chuyển từ phương án tiền kiểm sang hậu kiểm. Đối với những dự án đã thanh tra, khẩn trương hoàn thành kết luận, tham mưu, đề xuất hướng xử lý theo quy định của pháp luật.


Đình Lâm

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp