Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Dùng sổ đỏ cũ lừa bán đất

Thứ tư - 25/09/2019 13:41
Tòa án nhân dân tỉnh vừa xét xử bị cáo Nguyễn Chiểu (sinh năm 1943, trú thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) và 4 con gồm: Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Thị Khanh, Nguyễn Thị Trà My, Kiều Thị Hồng Tiến (vợ Tuấn) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án này từng được Báo Khánh Hòa phản ánh ngày 13-5-2018 trong bài "Dùng sổ đỏ cũ để sang nhượng đất: Có hay không dấu hiệu lừa đảo?". Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Dùng sổ đỏ cũ lừa bán đất

Tòa án nhân dân tỉnh vừa xét xử bị cáo Nguyễn Chiểu (sinh năm 1943, trú thôn Thái Thông, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) và 4 con gồm: Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Thị Khanh, Nguyễn Thị Trà My, Kiều Thị Hồng Tiến (vợ Tuấn) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án này từng được Báo Khánh Hòa phản ánh ngày 13-5-2018 trong bài “Dùng sổ đỏ cũ để sang nhượng đất: Có hay không dấu hiệu lừa đảo?”.


Bán đất của người khác


Hồ sơ thể hiện, năm 2004, ông Chiểu chuyển nhượng cho ông bà B.N.B - N.T.M.T 1 lô đất tại thôn Thái Thông. Năm 2006, ông Chiểu khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng trên. Năm 2012, Tòa án nhân dân tỉnh xử phúc thẩm, tuyên bác yêu cầu của ông Chiểu, công nhận hợp đồng chuyển nhượng giữa hai bên. Ông B., bà T. được quyền liên hệ cơ quan có thẩm quyền xin tách sổ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (viết tắt là giấy chứng nhận) đối với lô đất này. Năm 2013, ông B. và bà T. được UBND TP. Nha Trang cấp giấy chứng nhận đối với lô đất trên. Tuy nhiên, sau khi bản án có hiệu lực, ông Chiểu vẫn không nộp lại giấy chứng nhận để Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang chỉnh lý biến động. Vì vậy, năm 2013, UBND TP. Nha Trang đã ra quyết định thu hồi và hủy giấy chứng nhận cấp cho vợ chồng ông Chiểu.

 

Hội đồng xét xử tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Hội đồng xét xử tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.


Tuy vậy, tháng 10-2017, ông Chiểu lại nhờ vợ chồng Tuấn - Tiến đến UBND xã Vĩnh Thái để kiểm tra lô đất đã tách thửa chưa. Vợ chồng Tuấn đến UBND xã gặp Nguyễn Thanh Long (cán bộ địa chính xã) kiểm tra thì thấy lô đất chưa được tách sổ riêng. Sau khi ông Chiểu và Tuấn, Khanh, My, Tiến thống nhất ý kiến, Tiến đã nhờ Long tìm người mua lô đất này với giá 1,5 tỷ đồng. Long đã giới thiệu bà Nguyễn Thị Hồng Thu (trú đường Nguyễn Trãi, TP. Nha Trang). Vợ chồng Tuấn - Tiến cho bà Thu xem bản chính giấy chứng nhận (bản không nộp lại Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang) và không cho biết lô đất thực tế đã bán. Vì vậy, bà Thu đồng ý mua.


Do lô đất là đất trồng lúa nước đã hết hạn quyền sử dụng đất nên gia đình ông Chiểu dùng thủ đoạn để làm thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất, sau đó làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Thu. Bà Thu đã ký hợp đồng chuyển nhượng, đưa trước hơn 1,1 tỷ đồng và hẹn trả nốt khi có giấy chứng nhận. Đến tháng 1-2018, bà Thu đến cắm mốc xác định ranh giới đất mới biết lô đất đã được chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận cho vợ chồng ông B., bà T. năm 2013.


Số tiền chiếm đoạt được, ông Chiểu nhận 370 triệu đồng, vợ chồng Tuấn - Tiến 670 triệu đồng, Khanh 30 triệu đồng, My 70 triệu đồng.


Yêu cầu điều tra bổ sung


Tại phiên tòa sơ thẩm, vợ chồng bị cáo Tuấn - Tiến đều khai nhận đã thỏa thuận sang nhượng lô đất trên cho bà Thu với giá 1,35 tỷ đồng, đã nhận hơn 1,1 tỷ đồng. Đối với thủ tục gia hạn quyền sử dụng đất, họ đã nhờ ông Nguyễn Thanh Long, cán bộ địa chính xã Vĩnh Thái. Bị cáo Khanh khai, toàn bộ giao dịch do vợ chồng bị cáo Tuấn làm. Bị cáo My và Khanh khai, vợ chồng Tuấn nói bán lô đất được 650 triệu đồng. Đặc biệt, cả 5 bị cáo đều thừa nhận biết rõ lô đất đã được bán cho vợ chồng ông B. và bà T., do hoàn cảnh gia đình túng thiếu nên mới làm vậy.


Bà Thu cho biết, đầu năm 2018, gia đình ông Chiểu đã viết giấy thừa nhận lô đất sang nhượng cho bà không còn là đất của gia đình và thỏa thuận hoàn cho bà 260 triệu đồng cùng một phần đất diện tích hơn 360m2 đứng tên ông Chiểu. Bà Thu cho lại 100m2 đất và hai bên lập hợp đồng sang nhượng 260m2 đất; đồng thời bà Thu nhận 260 triệu đồng tiền mặt.


Sau khi xem xét, hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung. Theo đó, tòa yêu cầu xác định lại số tiền thực tế các bị cáo lừa đảo chiếm đoạt của bà Thu. Các bị cáo Khanh, My biết bị cáo Tuấn, Tiến thông báo lừa bán đất với giá bao nhiêu và khi nào biết được số tiền chuyển nhượng thật sự. Đặc biệt, tòa yêu cầu làm rõ hành vi của một số đối tượng liên quan đến việc gia hạn giấy chứng nhận cho bị cáo Chiểu.


Được biết, tháng 1-2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang đã ra thông báo dừng mọi thủ tục chuyển dịch quyền sử dụng đất theo giấy chứng nhận cấp năm 1997 cho vợ chồng bị cáo Chiểu. Thông báo được gửi cho các ngân hàng trên địa bàn Nha Trang, Phòng Công chứng số 1, Văn phòng Công chứng Kim Ngân, Văn phòng Công chứng Trung tâm, UBND xã Vĩnh Thái.


NGUYỄN VŨ
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp