Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cảnh giác nạn trộm… đất

Thứ ba - 04/08/2020 13:15
Sau thời gian giãn cách xã hội, gia đình ông Huỳnh Trí Dũng, trú TP. Hồ Chí Minh ra thôn Buôn Đung, xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) thăm rẫy thì tá hỏa khi phát hiện hàng ngàn mét vuông đất đã bị kẻ gian biến thành ao sâu…   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cảnh giác nạn trộm… đất

Sau thời gian giãn cách xã hội, gia đình ông Huỳnh Trí Dũng, trú TP. Hồ Chí Minh ra thôn Buôn Đung, xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) thăm rẫy thì tá hỏa khi phát hiện hàng ngàn mét vuông đất đã bị kẻ gian biến thành ao sâu…


Rẫy biến thành… ao


Dẫn chúng tôi đến khu vực rẫy của ông Trí Dũng ở Buôn Đung, ông Lê Tiến Dũng - người đại diện của chủ đất cho biết, khu đất rẫy của gia đình ông Trí Dũng có tổng diện tích gần 8ha, nhưng có khoảng 5.000m2 đất khu vực trung tâm đã bị kẻ gian múc trộm đất. Trên phần đất dẫn vào khu trung tâm, những dấu vết bánh xe cơ giới vẫn hằn sâu trên nền đất. Tuy nhiên, những cơn mưa gần đây đã khiến những dấu vết đào múc đất đã cũ hoặc bị sạt lở nham nhở. Ở khu trung tâm, mặt đất bị khoét sâu. Thực tế tại hiện trường cho thấy, khu vực đất bị biến thành ao hiện nay đã được đám trẻ địa phương đi chăn bò thường xuyên xuống tắm trong những ngày hè. “Cách đây khoảng vài tháng, chúng cháu thấy có ô tô đến đây chở đất. Xe ô tô vào ra liên tục”, một thiếu niên đi chăn bò cho chúng tôi biết.

 

Hàng ngàn mét vuông đất bị đào múc trộm biến thành ao.

Hàng ngàn mét vuông đất bị đào múc trộm biến thành ao.


“Theo nhận định của chủ đất, các đối tượng đã lợi dụng trong thời gian giãn cách xã hội để đưa phương tiện cơ giới đến đây múc trộm. Với diện tích hàng ngàn mét vuông đất bị múc, có chỗ sâu tới 5m, thì việc làm này đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương lại không hề biết”, ông Tiến Dũng nói.


Trong đơn gửi Báo Khánh Hòa, ông Trí Dũng cho rằng, kẻ gian rất có thể biết được gia đình ông ở xa, không thể đến thăm rẫy thường xuyên nên đưa phương tiện cơ giới tới múc trộm đất. Trước Tết Nguyên đán 2020, người quen của gia đình có nhắn cho ông biết về việc có nhóm người đến rẫy của ông múc trộm đất. Sau đó, người đại diện của gia đình đã đến chính quyền địa phương phản ánh, kịp thời ngăn chặn. Tuy vậy, đến giữa tháng 5-2020, ông ra thăm rẫy để chuẩn bị cho kế hoạch trồng cây thì thấy hàng ngàn mét vuông đất đã bị biến thành ao, phía ngoài các đối tượng đã chặt hạ keo để tạo lối đi cho xe ô tô vào múc trộm đất.


Xã lên phương án tuần tra, kiểm soát


Tiến hành xác minh, chúng tôi được biết, thửa đất của gia đình ông Trí Dũng thuộc thửa số 59, tờ bản đồ 77 ở thôn Buôn Đung, xã Ninh Tây và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng vào tháng 7-2019. Thửa đất có tổng diện tích gần 8ha với mục đích sử dụng trồng cây lâu năm. Khu vực đất rẫy của gia đình ông Trí Dũng tuy nằm ngay trên đường lớn nhưng lại xa khu dân cư và cách trụ sở UBND xã Ninh Tây khoảng 3km. Theo người đại diện của chủ đất, qua vụ việc đào múc trộm đất kể trên, thời gian tới, chính quyền địa phương cần có biện pháp bảo vệ tài sản cho chủ đất, ngăn chặn kẻ xấu xâm nhập, đào múc phần đất còn lại. 


Trao đổi với phóng viên, ông Phan Đắc Trọng - cán bộ địa chính xã Ninh Tây thông tin, thửa đất mà ông Trí Dũng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng trước đó đã trải qua nhiều chủ đất, sau đó được ông này mua lại. Việc sang nhượng thửa đất này của ông Trí Dũng, địa phương hoàn toàn không nắm được, chỉ đến khi nhận được đơn phản ánh của ông Trí Dũng thì mới biết được đây là thửa đất do ông này sang nhượng lại. Mới đây, xã đã phối hợp với Công an thị xã Ninh Hòa đến thực tế tại thửa đất thì thấy các dấu vết đào múc để lại đã cũ, có chỗ sạt lở, cây cỏ mọc nhiều. Từ đó, có thể thấy việc đào múc đất tại thửa này đã diễn ra từ khá lâu, không diễn ra trong năm nay như phán ánh của chủ đất. Do đây là khu vực xa dân cư sinh sống nên việc điều tra, làm rõ đối tượng đã đào múc đất trộm tại đây sẽ rất khó khăn. Đây cũng là trường hợp đầu tiên xảy ra trên địa bàn.


Cũng theo ông Trọng, để tránh tái diễn tình trạng đào múc đất có thể xảy ra trong tương lai, ngoài việc lực lượng chức năng xã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát địa bàn, chủ đất cũng nên nhờ người địa phương thường xuyên tới thăm, kiểm tra.


THÀNH LONG
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp