Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vạn Ninh: Hiệu quả chuyển đổi cây trồng

Chủ nhật - 15/09/2019 15:55
Những năm gần đây, huyện Vạn Ninh đã đẩy mạnh việc chuyển đổi diện tích đất lúa, đất trồng cây hàng năm kém hiệu quả sang trồng những loại cây phù hợp, tăng sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vạn Ninh: Hiệu quả chuyển đổi cây trồng

Những năm gần đây, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã đẩy mạnh việc chuyển đổi diện tích đất lúa, đất trồng cây hàng năm kém hiệu quả sang trồng những loại cây phù hợp, tăng sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.


Đem lại hiệu quả cao


Gia đình ông Hàng Quang (thôn Phú Cang 1 Bắc, xã Vạn Phú) có hơn 1ha đất nông nghiệp. Trước đây, toàn bộ diện tích đất này được ông trồng 2 vụ lúa/năm. Tuy nhiên, vài năm qua, việc trồng lúa của gia đình ông kém hiệu quả vì thiếu nước. Năm 2014, ông thử nghiệm chuyển đổi đất lúa sang trồng xoài. Tuy cây xoài phát triển mạnh, nhưng khu vực này thường xuyên có gió lớn làm cho xoài bị gãy cành, rụng quả, nhất là vào mùa xoài đơm bông khiến tỷ lệ đậu quả hạn chế. Qua nghiên cứu và được UBND xã định hướng, ông Quang thử nghiệm trồng 50 cây dừa xiêm. Sau hơn 30 tháng trồng, dừa phát triển tốt, cho nhiều quả, nước ngọt. Từ đó, ông Quang quyết định chuyển đổi toàn bộ hơn 1ha đất sang trồng gần 500 cây dừa xiêm. Ông Quang chia sẻ: “Trồng cây dừa khá nhàn, ít phải chăm sóc, chi phí đầu tư thấp. Trung bình mỗi tháng, gia đình tôi thu hoạch được hơn 700 quả, bán với giá 15.000 đồng/quả. Vị chi mỗi năm gia đình tôi thu về hơn 120 triệu đồng”.

 

Gia đình ông Hàng Quang đã chuyển đổi sang trồng dừa đem lại thu nhập cao.

Gia đình ông Hàng Quang đã chuyển đổi sang trồng dừa đem lại thu nhập cao.


Đầu năm 2019, gia đình ông Lê Văn Xinh (thôn Tân Phú, xã Vạn Phú) đã chuyển đổi hơn 1,5ha đất trồng mía đường sang trồng dưa hấu. Ông Xinh cho biết: “Hơn 20 năm gắn bó với cây mía đường, tuy nhiên, mấy năm gần đây, cây mía kém hiệu quả, chi phí đầu tư lớn, tốn công chăm sóc nhưng giá thu mua của nhà máy thấp nên người trồng không có lãi. Do vậy, năm nay, gia đình tôi quyết định chuyển đổi toàn bộ đất mía sang trồng dưa hấu. Tuy công chăm sóc cây dưa hấu nhiều nhưng cho thu nhập cao. Đến nay, gia đình tôi đã thu hoạch được hơn 10 tấn dưa, lãi hơn 240 triệu đồng. Sau khi thu hoạch xong đợt cuối, tôi sẽ chuyển sang trồng đậu phộng, rồi quay lại trồng dưa hấu”…


Sẽ tiếp tục chuyển đổi


Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, những năm gần đây, do biến đổi khí hậu đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất, chăn nuôi của người dân. Mưa ít, hạn hán kéo dài khiến cho nhiều khu vực đất trồng lúa, trồng hoa màu, cây ăn quả của người dân bị thiếu nước trầm trọng. Để thích ứng với những thay đổi đó của thời tiết, huyện đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn tiến hành khảo sát, nghiên cứu để chuyển đổi những loại cây trồng quen thuộc sang trồng những loại cây trồng khác phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, môi trường, tiết kiệm nước tưới.


Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, chính quyền các xã, thị trấn của huyện Vạn Ninh đã khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi hơn 65ha đất lúa, đất trồng cây hàng năm, cây ăn quả kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng phù hợp như: Bắp, đậu phộng, dưa hấu, dừa xiêm, bưởi da xanh, mít nghệ, sầu riêng… cho năng suất cao, nâng cao thu nhập cho người dân. Trước khi chuyển đổi, các ngành chức năng đều bám sát, hỗ trợ người dân về cây giống, kỹ thuật chăm sóc những loại cây trồng mới. Sau khi chuyển đổi, thành lập đoàn tiến hành đánh giá hiệu quả. Qua đó cho thấy, hầu hết những khu vực đã chuyển đổi thành công, cây trồng mới phát triển rất tốt, cho năng suất, thu nhập cao hơn những loại cây trồng cũ, người dân rất hài lòng.


Ông Nguyễn Ngọc Ý - Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, hiện nay, huyện đã khảo sát và xây dựng kế hoạch chuyển đổi hơn 200ha đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng những cây trồng phù hợp. Trong đó, chuyển đổi đất lúa hơn 97ha; chuyển đổi từ đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả hơn 106ha; tổng kinh phí thực hiện chuyển đổi hơn 7,6 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hỗ trợ hơn 3,6 tỷ đồng, vốn đối ứng của người dân hơn 3,9 tỷ đồng. Trong quá trình chuyển đổi, huyện đã chỉ đạo các địa phương phải tuân thủ theo định hướng, không chạy theo diện tích mà phải chú trọng vào hiệu quả của việc chuyển đổi.


VĂN GIANG
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp