Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Sẽ thành lập kiểm ngư Khánh Hòa

Thứ hai - 16/09/2019 11:57
Hiện nay, tình trạng tàu cá vi phạm nghề cấm, vùng cấm và các quy định trong khai thác thủy sản vẫn diễn ra ở nhiều địa phương, trong khi lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản gặp nhiều khó khăn trong xử lý.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sẽ thành lập kiểm ngư Khánh Hòa

Hiện nay, tình trạng tàu cá vi phạm nghề cấm, vùng cấm và các quy định trong khai thác thủy sản vẫn diễn ra ở nhiều địa phương, trong khi lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản gặp nhiều khó khăn trong xử lý. Để đảm bảo cơ sở pháp lý cho lực lượng chức năng và nâng cao hiệu quả bảo vệ nguồn lợi thủy sản, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương thành lập lực lượng Kiểm ngư Khánh Hòa.

 
Khó xử lý vi phạm


Hiện nay, toàn tỉnh có 9.838 tàu cá. Trong đó, tàu công suất dưới 20CV chuyên khai thác vùng ven bờ lên đến 5.530 chiếc, chiếm 56,2% đội tàu cá; tàu công suất từ 20CV đến dưới 90CV chuyên khai thác vùng lộng có 2.998 chiếc, chiếm 30,5%. Số tàu cá nhỏ hoạt động vùng lộng, vùng ven bờ lên đến 86,7%, trong đó nhiều tàu hoạt động trong vùng cấm, sử dụng công cụ cấm như: Giã cào, cào sò, xiếc điện… gây ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn lợi thủy sản và môi trường.

 

Tình trạng tàu cá vi phạm vùng cấm, nghề cấm vẫn còn diễn ra tại các địa phương ven biển.

Tình trạng tàu cá vi phạm vùng cấm, nghề cấm vẫn còn diễn ra tại các địa phương ven biển.


Tại địa bàn thị xã Ninh Hòa, tình trạng khai thác thủy sản bằng các hình thức hủy diệt vẫn tiếp diễn trên đầm Nha Phu và một số địa phương ven biển. Từ đầu năm đến nay, Trạm Thủy sản Ninh Hòa đã tổ chức hơn 200 đợt tuần tra trên biển, phát hiện 16 trường hợp vi phạm nghề cấm, vùng cấm, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính các đối tượng hơn 54 triệu đồng, tịch thu 15 súng điện, 21 lồng cào sò, 1 bộ lưới giã cào.


Ông Trần Văn Cao - Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế Chi cục Thủy sản cho biết, để bắt quả tang các đối tượng vi phạm trên biển rất khó, thậm chí họ còn cắt cử người theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. Các tàu vi phạm thường hoạt động lén lút về đêm, khi thấy lực lượng chức năng thì lập tức cắt lưới, bỏ chạy. Trường hợp bị lập biên bản vi phạm thì đối tượng không hợp tác, cố tình làm chết máy, không kéo lưới lên, không chấp hành việc đưa tàu vào bờ, gây cản trở lực lượng tuần tra để tạo điều kiện cho đối tượng khác bỏ chạy. Thậm chí, có nhiều trường hợp các đối tượng chống đối quyết liệt, hay khi lập biên bản xong mời lên làm việc họ không lên… Trong khi đó, hiện nay, 1 trạm thủy sản chỉ có 1 công chức được đeo cấp hàm, cấp hiệu nên rất khó khăn trong việc xử lý đối tượng vi phạm.


Sẽ có lực lượng chuyên trách


Với thực trạng trên, để bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ, thực thi Luật Thủy sản và triển khai các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất thành lập lực lượng kiểm ngư cấp tỉnh.

 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản đã tiến hành 628 đợt tuần tra tại các vùng biển có nhiều tàu cá vi phạm như: Cam Ranh, Ninh Hòa, Vạn Ninh; tiến hành kiểm tra 1.013 phương tiện; phát hiện, xử phạt 72 trường hợp vi phạm các quy định của Luật Thủy sản với tổng số tiền gần 170 triệu đồng, tịch thu 19 súng điện, 6 bộ lưới giã cào, 43 lồng cào sò.

Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, việc thành lập kiểm ngư cấp tỉnh rất cần thiết nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nguồn lợi thủy sản. UBND tỉnh, Tổng cục Thủy sản đã có công văn thống nhất về chủ trương này. Lực lượng kiểm ngư Khánh Hòa sẽ được thành lập dựa trên cơ sở kiện toàn lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản và các trạm thủy sản địa phương.


Theo đề án được xây dựng, lực lượng kiểm ngư Khánh Hòa sẽ có 3 trạm gồm: Trạm Kiểm ngư Vạn Ninh, Trạm Kiểm ngư Ninh Hòa và Trạm Kiểm ngư Cam Ranh - Khánh Sơn - Trường Sa; các trạm chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Chi cục Thủy sản. Chức năng chính của lực lượng này là tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực thủy sản; thực hiện tuần tra, kiểm soát, điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản; được trang bị công cụ hỗ trợ, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ kiểm ngư…


Lãnh đạo Chi cục Thủy sản cũng cho biết, hiện nay, Tổng cục Thủy sản đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, góp ý đối với việc thành lập lực lượng kiểm ngư địa phương. Sau khi có văn bản góp ý của bộ, Chi cục Thủy sản sẽ hoàn tất hồ sơ tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh phê duyệt; dự kiến trong năm nay, lực lượng kiểm ngư địa phương sẽ được thành lập.  


HẢI LĂNG
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp