Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Tiếp tục siết chặt hoạt động khai thác cát

Thứ hai - 22/07/2019 11:42
Sau cuộc họp rút kinh nghiệm về việc hình thành tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn, mới đây, UBND thị xã Ninh Hòa đã quyết định sẽ tiếp tục duy trì tổ kiểm tra liên ngành này và tăng cường hơn nữa các giải pháp cứng rắn nhằm kiểm soát tình hình. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tiếp tục siết chặt hoạt động khai thác cát

Sau cuộc họp rút kinh nghiệm về việc hình thành tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn, mới đây, UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã quyết định sẽ tiếp tục duy trì tổ kiểm tra liên ngành này và tăng cường hơn nữa các giải pháp cứng rắn nhằm kiểm soát tình hình.


Xử lý nhiều trường hợp vi phạm


Theo lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa, nhờ hình thành tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát trên địa bàn, từ cuối năm 2018 đến nay, tình hình khai thác cát trái phép trên sông Cái, đoạn qua xã Ninh Xuân có dấu hiệu thuyên giảm.

 

Ông Phan Văn Dọn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ninh Hòa cho biết, cùng với việc xác minh, lập danh sách các tổ chức, cá nhân có phương tiện thủy nội địa (ghe) đang hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Cái thuộc địa bàn xã Ninh Xuân, chủ động nắm tình hình, khảo sát thực địa, xác định các điểm hút và tập kết cát để tổ chức thực hiện có hiệu quả, lực lượng chức năng cũng chuẩn bị kỹ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ và phương tiện chuyên dùng để vận chuyển xuồng máy và phục vụ trục vớt ghe khi có yêu cầu. Tổ cũng đã xây dựng lịch tuần tra kiểm soát phù hợp với tình hình thực tế nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.


Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức để người dân nắm bắt tình hình vi phạm cũng như kế hoạch tuần tra, kiểm soát của thị xã. Thời gian qua, cơ quan chức năng đã xác minh có 9 hộ sử dụng 9 chiếc ghe hút cát hoạt động lén lút trên sông Cái đoạn qua xã Ninh Xuân; đã mời 9 hộ này lên làm việc, nhưng chỉ có 4 hộ có mặt và viết cam kết không sử dụng phương tiện vào mục đích khai thác cát trái phép trên sông Cái thuộc địa bàn xã Ninh Xuân nói riêng và địa bàn thị xã nói chung. Các hộ còn lại lấy lý do không có ghe nên không hợp tác.

 

Khai thác cát trên sông Cái Ninh Hòa đoạn qua xã Ninh Xuân tạm lắng xuống  khi lực lượng chức năng  tăng cường tuần tra.

Khai thác cát trên sông Cái Ninh Hòa đoạn qua xã Ninh Xuân tạm lắng xuống khi lực lượng chức năng tăng cường tuần tra.

 

Điều đáng ghi nhận đó là nếu như thời điểm đầu năm 2019, các đối tượng vi phạm còn có phần coi thường lực lượng chức năng, vì các lực lượng này chủ yếu kiểm tra trên bờ, trong khi các ghe hút cát lại nằm ở dưới sông, khó xử lý, thì khoảng 2 tháng gần đây, khi chiếc ca nô tuần tra được đưa vào sử dụng đã góp phần giải quyết hạn chế này. Qua 6 lượt tuần tra trên sông Cái thuộc địa bàn xã Ninh Xuân, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 trường hợp vi phạm, trong đó 1 trường hợp chủ phương tiện tự đánh chìm ghe hút cát để né tránh việc kiểm tra. Trường hợp còn lại, tổ công tác đã tiến hành tạm giữ, vận chuyển ghe và máy hút cát về trụ sở Công an thị xã Ninh Hòa, tiến hành thông báo truy tìm chủ sở hữu, xác minh đối tượng để xử lý theo quy định.


Song song với việc tuần tra, kiểm soát trên sông, ở trên bờ, Công an thị xã Ninh Hòa cũng ban hành Kế hoạch cao điểm về xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn thị xã. Kế hoạch này tập trung kiểm tra về nguồn gốc cát trên phương tiện vận chuyển, quy định về tải trọng… Qua đó, phát hiện và xử lý 6 trường hợp vận chuyển cát không chứng minh được nguồn gốc ở khu vực Ninh Xuân với số tiền phạt 9,2 triệu đồng và 1 trường hợp vận chuyển cát quá tải trọng theo quy định với số tiền phạt 15 triệu đồng.


Sẽ lập đường dây nóng


Tại buổi họp rút kinh nghiệm việc xử lý khai thác cát trái phép được tổ chức mới đây, ông Phan Văn Dọn cho biết: “Việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát đã góp phần hạn chế tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Cái Ninh Hòa nói chung, đặc biệt đoạn qua xã Ninh Xuân nói riêng. Tuy nhiên, tình hình vi phạm vẫn khá phức tạp và ngày càng tinh vi hơn, nhất là khi lực lượng kiểm tra vắng mặt”.


Ngoài ra, một số khó khăn mà tổ công tác gặp phải trong quá trình triển khai nhiệm vụ cũng được chia sẻ. Chẳng hạn như địa hình sông Cái không có nhiều vị trí thuận lợi để hạ thủy phương tiện phục vụ kiểm tra, có đoạn xuồng máy không thể qua được do chướng ngại vật. Chưa kể khi phát hiện có lực lượng chức năng kiểm tra, các đối tượng khai thác cát trái phép đã tìm cách di chuyển ghe đến vị trí khác, thậm chí chủ động đánh chìm ghe để né tránh việc kiểm tra. Trong quá trình khai thác cát trái phép, các đối tượng thường bố trí người cảnh giới hoặc việc khai thác đều nằm ở những đoạn sông mà phương tiện kiểm tra khó tiếp cận.


Sau cuộc họp nói trên, UBND thị xã Ninh Hòa đã quyết định tiếp tục duy trì tổ công tác; yêu cầu lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các phương tiện khai thác cát trái phép làm sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp của người dân cũng như các phương tiện vận chuyển cát không rõ nguồn gốc, chở quá tải trọng… Đặc biệt, trong thời gian tới, một đường dây nóng sẽ được thành lập nhằm kịp thời ghi nhận, nắm bắt những tin báo từ nhân dân, đặc biệt là người dân sinh sống hoặc có vườn, rẫy khu vực lân cận sông Cái.


Hồng Đăng
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp