Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Chung tay chăm lo cho người nghèo

Thứ hai - 22/07/2019 16:13
Những năm qua, cùng với việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh còn kêu gọi sự chung tay của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là xây dựng nhà ở; hỗ trợ khôi phục sản xuất, chăn nuôi bị ảnh hưởng do mưa bão gây ra… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chung tay chăm lo cho người nghèo

Những năm qua, cùng với việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh còn kêu gọi sự chung tay của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là xây dựng nhà ở; hỗ trợ khôi phục sản xuất, chăn nuôi bị ảnh hưởng do mưa bão gây ra…


Ấm lòng từ những ngôi nhà mới


Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Chung (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) thuộc diện hộ nghèo của xã. Chồng bỏ đi khi các con còn nhỏ, 4 miệng ăn trông chờ vào tiền công làm thuê của bà; 3 con còn đang đi học nên kinh tế càng khó khăn. Cả gia đình sống trong căn nhà rộng chừng 20m2 dột nát, vách được ngăn bằng những tấm cót ép, mỗi khi mưa lớn nước ngập cả mét. Đầu năm 2019, được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ 40 triệu đồng, Mặt trận tỉnh và Quỹ “Vì người nghèo” xã hỗ trợ 20 triệu đồng, bà Chung vay mượn thêm gia đình, dòng họ xây mới được căn nhà trên diện tích 50m2 với kinh phí 168 triệu đồng. “Có lẽ cả đời tôi cũng không dám mơ đến việc xây dựng được ngôi nhà khang trang như thế này nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ của Mặt trận các cấp. Từ ngày có nhà mới, cuộc sống của mẹ con tôi thuận tiện hơn, không còn phải lo mỗi khi trời mưa. Đây không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần, giúp tôi vượt qua khó khăn, nuôi các con ăn học”, bà Chung nói.

 

Mặt trận phường Vạn Thắng trao bữa sáng miễn phí cho người nghèo.

Mặt trận phường Vạn Thắng trao bữa sáng miễn phí cho người nghèo.


Gia đình bà Nguyễn Thị Trực (xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa) cũng hết sức khó khăn. Chồng bỏ đi để lại bà một mình bươn chải nuôi 7 miệng ăn. Căn nhà gia đình bà ở cũng xuống cấp nghiêm trọng nhưng không đủ điều kiện sửa chữa, xây mới. Năm 2018, thông qua Mặt trận tỉnh, Công ty Xăng dầu Phú Khánh đã hỗ trợ 50 triệu đồng xây cho bà ngôi nhà Đại đoàn kết.


Đây chỉ là 2 trong số hàng ngàn gia đình được Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ xây, sửa nhà. Ông Trần Ngọc Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, chương trình xây nhà Đại đoàn kết từ sự góp sức của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thông qua Quỹ “Vì người nghèo” đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho không ít người nghèo trên địa bàn tỉnh. Những ngôi nhà vững chãi che nắng, mưa chính là động lực để các hộ nghèo nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. 5 năm qua, Mặt trận tỉnh đã tiếp nhận hơn 30 tỷ đồng từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân. Qua đó, hỗ trợ xây mới 1.300 nhà Đại đoàn kết (50 triệu đồng/nhà), sửa chữa 2.500 nhà cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, Mặt trận và tổ chức thành viên các cấp còn vận động từ các tổ chức, nhà hảo tâm, tôn giáo… được hơn 86 tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho hàng ngàn hộ nghèo về nhà ở, mua sắm phương tiện sản xuất, phương tiện đi lại và dụng cụ học tập cho học sinh nghèo hiếu học, khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh cuối năm 2018 còn 15.035 hộ, chiếm 4,95% trên tổng số dân.


Kịp thời cứu trợ khi bão lũ


Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh, thời tiết diễn biến bất thường, bão lũ thường xuyên xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân. Trong đó, cơn bão số 12 năm 2017 đã làm hàng chục người chết, hàng trăm người bị thương, tổng thiệt hại do bão lụt gây ra hàng ngàn tỷ đồng, dẫn đến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, không còn nhà để ở.


Với thực trạng đó, bên cạnh chủ động hướng dẫn, đôn đốc các địa phương nhanh chóng thống kê tình hình thiệt hại về dân sinh, Mặt trận tỉnh còn kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh quyên góp, hỗ trợ kinh phí để giúp người dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Nhờ đó, nhiều gia đình đã có nhà ở ổn định, yên tâm làm ăn. Gia đình ông Trần Văn Hùng (xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa) thuộc diện hộ nghèo của xã. Cơn bão số 12 năm 2017 đã làm căn nhà của ông bị sập hoàn toàn nhưng không có điều kiện để làm lại nhà. Thông qua UBMTTQ Việt Nam tỉnh, gia đình ông được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà mới. “Vợ chồng tôi bị bệnh tim, cuộc sống hàng ngày chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của Mặt trận, các nhà hảo tâm, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có nhà để ở. Vợ chồng tôi sẽ động viên nhau làm ăn, ổn định cuộc sống”, ông Hùng chia sẻ.


Từ tháng 9-2017 đến tháng 1-2019, Mặt trận tỉnh đã tiếp nhận số tiền hơn 80 tỷ đồng từ Trung ương và địa phương, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại, Mặt trận tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về mức hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở bị sập hoàn toàn, bị hư hỏng nặng do cơn bão số 12 đối với hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số.


Để nguồn hỗ trợ đến đúng đối tượng, Mặt trận các cấp phối hợp với ngành chức năng thực hiện thống kê, lập danh sách những hộ bị thiệt hại do bão. Đồng thời, bình xét, niêm yết công khai danh sách những hộ bị thiệt hại ở khu dân cư, thôn, xóm để người dân giám sát. Trên cơ sở đó, Mặt trận tỉnh nhanh chóng chuyển nguồn hỗ trợ này cho người dân xây, sửa chữa lại nhà ở, khôi phục sản xuất, chăn nuôi. Tổng số nhà được hỗ trợ là 8.102 nhà; trong đó, có 1.736 nhà bị sập hoàn toàn, 2.158 nhà hư hỏng rất nặng và 4.208 nhà hư hỏng nặng với kinh phí hơn 69 tỷ đồng từ Quỹ cứu trợ của UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Ngoài ra, Mặt trận tỉnh còn kịp thời tiếp nhận, phân phối hơn 57.000 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.


“Tình cảm, trách nhiệm đối với nhân dân vùng thiệt hại đã lan tỏa sâu rộng, thôi thúc những tấm lòng thiện nguyện đến từng hộ có người chết, bị sập nhà… nhằm san sẻ đau thương, mất mát của người dân. Có nhiều tổ chức, cá nhân đã trực tiếp đến tận vùng bị thiệt hại nặng để chia sẻ, trao tặng những phần quà ý nghĩa, phần nào giúp người dân cảm thấy ấm lòng hơn. Thời gian tới, Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để vận động, giúp đỡ kịp thời, đảm bảo an sinh cho nhân dân”, ông Trần Ngọc Thanh nói.


C.VÂN
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp