Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nhà bè tự phát ở Ninh Hải

Thứ sáu - 19/07/2019 16:09
Vùng cửa biển nằm ở tổ dân phố 6 Bình Tây, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa gần khu vực neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền. Thế nhưng, 3 năm nay, tại khu vực này mọc lên một số nhà hàng, bè nổi kinh doanh ăn uống chưa được cấp phép... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nhà bè tự phát ở Ninh Hải

Vùng cửa biển nằm ở tổ dân phố 6 Bình Tây, phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa gần khu vực neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền. Thế nhưng, 3 năm nay, tại khu vực này mọc lên một số nhà hàng, bè nổi kinh doanh ăn uống chưa được cấp phép...

Chưa được cấp phép


Thay cho hình ảnh thông thoáng, đảm bảo luồng lạch cho tàu thuyền ra vào, tránh trú bão như những năm trước, hiện nay, tại cửa biển nằm ở tổ dân phố 6 Bình Tây mọc lên một dãy 3 nhà hàng chiếm dụng một phần mặt nước để làm bè nổi kinh doanh dịch vụ ăn uống.  Theo quan sát, để ra được bè, thực khách phải đi trên con đường làm bằng sàn gỗ rộng khoảng 2m, thả trên mặt nước. Các bè rộng chừng 150 - 200m2, kê hơn chục bàn ăn. Để giữ cho nhà bè nổi trên mặt nước, bên dưới sàn, các chủ quán cột nhiều thùng phi nhựa làm phao, xung quanh bố trí nhiều lồng nuôi hải sản tươi sống phục vụ khách. Theo phản ánh của người dân, các nhà hàng này đều mở tự phát, chưa được cấp phép.

 

Các bè nổi ở tổ dân phố 6 Bình Tây.

Các bè nổi ở tổ dân phố 6 Bình Tây.


Ông Nguyễn Thanh Quân - chủ nhà bè Quân Thảo  thừa nhận chưa xin phép cơ quan chức năng, việc xây dựng bè nổi này nhằm kiếm thêm thu nhập. Trước đây, khu vực này gia đình ông dùng để nuôi hàu, nhưng thua lỗ nhiều. Sau đó, từ nhu cầu của du khách muốn được tận hưởng không gian thoáng mát, tự bắt và thưởng thức hải sản tươi sống, gia đình ông đã chuyển sang làm nhà bè kinh doanh dịch vụ ăn uống. “Tôi thấy nhà bè cũng an toàn vì khu vực này nằm phía sau nhà, vùng nước cạn, nên khó xảy ra chuyện lật nhà bè. Hơn nữa, trên nhà bè có chuẩn bị áo phao đầy đủ; khu vực xây dựng nhà bè không ảnh hưởng đến luồng lạch tàu thuyền ra vào. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng xem xét cho phép gia đình được kinh doanh để cải thiện đời sống”, ông Quân bày tỏ.


Tương tự, tại cửa biển nằm ở tổ dân phố 3, 4 Đông Hà, gần 2 năm nay cũng mọc lên 4 nhà hàng theo dạng nửa bè, nửa kiên cố để kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong đó, có 2 nhà hàng chiếm dụng bờ đê điều tiết nước ruộng muối, đất thuộc phường quản lý để kinh doanh. 2 nhà hàng còn lại nằm trong khu vực đìa của gia đình. Ông Phạm Minh Dũng - chủ nhà bè Thủy cho biết, khu vực gia đình ông làm nhà bè trước đây là đìa nuôi ốc hương nhưng cơn bão số 12 năm 2017 đã làm mất trắng hoàn toàn. Từ đó, gia đình ông chuyển qua đầu tư xây dựng nhà bè kinh doanh dịch vụ ăn uống. Khác với các nhà bè ở tổ dân phố 6 Bình Tây, nhà bè của ông nằm trong khu vực nuôi trồng thủy sản và làm muối, lại thuộc đìa của gia đình nên không ảnh hưởng đến luồng lạch của tàu thuyền.


Theo phản ánh của người dân, tuy các nhà hàng nằm ở khu vực này không ảnh hưởng đến việc đi lại của tàu thuyền, nhưng việc kinh doanh, buôn bán, xả thải của họ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến các đìa nuôi thủy sản bên cạnh. Trước tình trạng một số nhà bè hình thành trái phép, UBND thị xã Ninh Hòa, phường Ninh Hải đã nhiều lần tổ chức đoàn kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.


Cần có hướng xử lý


Lãnh đạo UBND phường Ninh Hải cho biết, cuối năm 2014, một số hộ ở tổ dân phố 6 Bình Tây đã sử dụng phần bờ lạch phía sau nhà để nuôi hàu. Tuy nhiên, quá trình nuôi không đạt hiệu quả. Năm 2016, có 5 hộ đã làm nhà bè kết hợp kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát trên một phần diện tích nuôi hàu của gia đình nhằm phát triển kinh tế. Khi làm, các hộ không xin phép và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép kinh doanh.

 

Khu vực cửa biển tổ dân phố 6 Bình Tây có khá nhiều tàu thuyền neo đậu.

Khu vực cửa biển tổ dân phố 6 Bình Tây có khá nhiều tàu thuyền neo đậu.


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và thị xã Ninh Hòa về việc đình chỉ hoạt động bè nổi tổ chức hoạt động ăn uống, giải khát phục vụ khách hàng, UBND phường đã nhiều lần làm việc với các hộ kinh doanh và lập biên bản vi phạm hành chính. Qua xử lý, các hộ kinh doanh đều chấp hành nộp phạt, có 2 hộ đã tháo dỡ và nghỉ kinh doanh. Các hộ còn lại làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, tạo điều kiện cho họ được tiếp tục kinh doanh. Theo lý giải của các hộ, vị trí đặt các nhà bè nằm một phần ở các lồng nuôi hàu trước đó, gần nhà ở và đất liền nên tương đối cạn, có độ sâu chỉ khoảng 1 - 1,5m, khi thủy triều xuống, các đường ra vào làm bằng phi đều nằm trên nền đất. Hơn nữa, nơi này cách xa khu vực neo đậu tàu, thuyền tránh trú bão.


Ông Trần Hải - Chủ tịch UBND phường Ninh Hải cho biết, sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị của các hộ dân, lãnh đạo phường đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các hộ. Qua đó, phường chỉ rõ những hạn chế trong kinh doanh bè nổi như: dễ gây mất an toàn cho khách, ảnh hưởng đến môi trường… Các hộ cam kết sẽ đóng cọc làm thành nhà sàn, thay cho các thùng phi như hiện nay; đồng thời thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định. Trong các cuộc họp thường kỳ, phường cũng đưa vấn đề này ra bàn thảo, và xét thấy nguyện vọng của các hộ kinh doanh dịch vụ trên bè nổi là chính đáng. “Về góc độ quản lý nhà nước, bà con sai ở chỗ đã sử dụng đất ruộng muối chuyển qua kinh doanh buôn bán và sử dụng khu vực mặt nước thuộc quản lý của phường để làm nhà sàn kinh doanh. Tuy nhiên, địa phương nhận thấy các nhà bè không ảnh hưởng đến quy hoạch chung về nuôi trồng thủy sản và môi trường. Khu vực neo đậu, tránh trú bão nằm ở tổ dân phố 6 Bình Tây, cách vị trí các nhà bè khoảng 300 - 400m, không ảnh hưởng đến việc ra, vào của tàu, thuyền. Khu vực bờ đê hiện nay không còn tác dụng điều tiết nước và cũng không có ai đi lại. Các nhà hàng này góp phần khai thác tiềm năng du lịch, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho một số người dân địa phương. Vì vậy, phường kiến nghị thị xã xem xét cho các hộ đóng thuế và tiếp tục được kinh doanh”, ông Hải nói.


Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Văn Dọn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, thị xã Ninh Hòa cho biết, sau khi nhận được kiến nghị của phường Ninh Hải, phòng đã phối hợp với phường xuống kiểm tra các hộ  kinh doanh bè nổi và đã lập biên bản xử lý hành chính. Thực tế, những nhà bè làm trong ruộng muối, người dân đổ trụ bê tông nên khá chắc chắn, an toàn cho khách, các hộ chỉ sai vì sử dụng đất sai mục đích. Vì vậy, sau khi xử phạt vi phạm hành chính, phòng đã làm việc với phường hướng dẫn tuyên truyền để các hộ thực hiện đầy đủ các thủ tục kinh doanh theo quy định. Riêng các bè nổi làm bằng thùng phi tại tổ dân phố 6 Bình Tây, quan điểm của thị xã là phải kiên quyết tháo dỡ. Trước mắt, phòng yêu cầu phường tuyên truyền, vận động các hộ chấm dứt việc buôn bán, kinh doanh trên bè nổi. Hiện nay, phòng đã có văn bản trình UBND thị xã có hướng xử lý dứt điểm.


VÂN LY


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp