Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nỗ lực giữ rừng Sơn Tân

Thứ tư - 17/07/2019 14:35
Trước đây, Sơn Tân là địa phương "nóng" nhất của huyện Cam Lâm trong công tác bảo vệ rừng. Hiện nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện Cam Lâm, nỗ lực của lực lượng chức năng, rừng khu vực này đã tạm yên. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nỗ lực giữ rừng Sơn Tân

Trước đây, Sơn Tân là địa phương “nóng” nhất của huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) trong công tác bảo vệ rừng. Hiện nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện Cam Lâm, nỗ lực của lực lượng chức năng, rừng khu vực này đã tạm yên.


Sơn Tân là xã miền núi của huyện Cam Lâm, có 5.018ha đất lâm nghiệp, trải dài trên 6 tiểu khu; phần lớn diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng trên địa bàn thuộc lâm phận của Ban Quản lý rừng phòng hộ Cam Lâm. Liên tục trong thời gian dài, rừng Sơn Tân luôn bị các đối tượng người địa phương, các xã lân cận như: Cam Hòa, Cam Tân khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép. Ngoài việc khai thác gỗ rừng tự nhiên, các hành vi lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy, săn bắt động vật hoang dã, trộm rừng trồng… vẫn diễn ra.

 

Lực lượng chức năng tuần tra khu vực các đối tượng  thường cất giấu lâm sản trái phép.

Lực lượng chức năng tuần tra khu vực các đối tượng thường cất giấu lâm sản trái phép.


Ông Nguyễn Phước Bảo Cảnh - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý rừng phòng hộ Cam Lâm cho biết: “Trước đây, rừng thượng nguồn Sơn Tân bị các đối tượng chủ yếu khai thác, cưa xẻ gỗ trái phép tại các tiểu khu 301, 303, 306. Các đối tượng tổ chức khai thác, vận chuyển lâm sản bằng nhiều cách như: dùng cộ bò vận chuyển gỗ từ rừng sâu về, tổ chức cảnh giới và vận chuyển gỗ bằng ô tô, xe máy vào đêm khuya… Không ít lần vì bị truy quét, bắt giữ liên tục, các đối tượng đã quay ra chống đối, thậm chí tấn công lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của chủ rừng. Hiện nay, rừng ở các tiểu khu này đã cơ bản được giữ yên, không còn tình trạng phá rừng nghiêm trọng như trước”.


Được biết, để bảo vệ rừng Sơn Tân, lực lượng kiểm lâm địa bàn, Trạm Quản lý bảo vệ rừng Sơn Tân thường xuyên phối hợp với UBND xã tuần tra, kiểm soát, truy quét sâu vào rừng nên việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép đã giảm. Để tăng cường công tác bảo vệ rừng trên địa bàn xã, các lực lượng bảo vệ rừng đã xác định những khu vực trọng điểm có nguy cơ bị tác động, từ đó tổ chức hàng chục đợt truy quét sâu vào rừng để đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi rừng, nhất là khu vực rừng giáp ranh. Đối với 3 con đường các đối tượng thường vận chuyển lâm sản trái phép đi qua gồm: đường liên xã Cam Tân - Sơn Tân, đường mòn sau lưng Trạm Quản lý bảo vệ rừng Sơn Tân và lòng hồ Cam Ranh, lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức chốt chặn, truy quét nên tình hình đã tạm lắng.


Ông Hồ Tấn Pháp - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Cam Lâm cho hay: “Hiện nay, trên địa bàn không còn tình trạng đốt than; nạn khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép cũng giảm hẳn. 6 tháng đầu năm nay, chúng tôi đã tổ chức 45 đợt tuần tra, kiểm soát lâm sản, qua đó chỉ phát hiện 4 vụ vi phạm, trong đó có 2 vụ phát hiện tại khu vực Sơn Tân. Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện Cam Lâm; đồng thời ý thức của người dân địa phương cũng được nâng lên, hàng trăm hộ dân sống gần rừng đã ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Qua nắm bắt, nhiều đối tượng trước đây tham gia khai thác lâm sản trái phép đã bỏ nghề…”.


Nhiều hộ dân ở địa phương cũng khẳng định, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép ở khu vực Sơn Tân thời gian gần đây đã giảm hẳn. Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, tình trạng phá rừng tại thượng nguồn Sơn Tân sẽ chấm dứt.


BÍCH LA 

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp