Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Khánh Hòa vẫn là điểm đến an toàn

Thứ sáu - 31/01/2020 12:30
Việc các doanh nghiệp du lịch Trung Quốc ngừng tổ chức tour du lịch đến Khánh Hòa đã khiến lượng khách lưu trú ở các khách sạn cũng như các điểm tham quan giải trí giảm mạnh. Tuy nhiên, đến lúc này, Khánh Hòa vẫn là điểm du lịch an toàn; các doanh nghiệp du lịch đều xem đây là cơ hội để tái cơ cấu nguồn khách hướng đến sự phát triển bền vững. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khánh Hòa vẫn là điểm đến an toàn

Việc các doanh nghiệp (DN) du lịch Trung Quốc ngừng tổ chức tour du lịch đến Khánh Hòa đã khiến lượng khách lưu trú ở các khách sạn cũng như các điểm tham quan giải trí giảm mạnh. Tuy nhiên, đến lúc này, Khánh Hòa vẫn là điểm du lịch an toàn; các DN du lịch đều xem đây là cơ hội để tái cơ cấu nguồn khách hướng đến sự phát triển bền vững.


 

<p style=

Khách du lịch vẫn rất thoải mái khi tham quan ở Nha Trang.

 

Lượng khách Trung Quốc giảm mạnh


Kể từ ngày 28-1, Trung Quốc ngừng đưa khách đoàn đi du lịch đến các nước để ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Theo đó, khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa gần như ngưng hẳn nên lượng khách đến các điểm tham quan giảm khá mạnh. Ông Phạm Minh Nhựt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang cho biết: “Những ngày gần đây, lượng khách Trung Quốc đến tham quan Khu du lịch Meperle Hòn Tằm giảm 70% so với trước đây”. Tương tự, lượng khách Trung Quốc tham quan Vinpearl Land Nha Trang đã giảm hơn 50% trong ngày 28-1 và đến nay đã giảm hơn 90%. Các điểm tham quan nổi tiếng của Nha Trang như: Tháp Bà Ponagar, Hòn Chồng… cũng không còn cảnh nhộn nhịp khách Trung Quốc như trước đây.

 

Việc các đoàn khách du lịch Trung Quốc tạm ngưng đến Khánh Hòa cũng đã khiến công suất phòng lưu trú bị ảnh hưởng không nhỏ. Ông Trần Văn Tùng - Giám đốc khách sạn TTC Premium cho biết: “Khách Trung Quốc tại khách sạn TTC chiếm tỷ trọng khá lớn nên khi họ về nước thì công suất phòng của khách sạn bị giảm rất nhiều. Hiện tại, công suất phòng của khách sạn chỉ còn khoảng 30%; đáng lo ngại hơn, hiện nay, lượng khách mới đặt phòng gần như không có. Theo tôi, Khánh Hòa phải giữ môi trường du lịch an toàn, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để giữ các thị trường khách còn lại cũng như khai thác thêm thị trường mới”. Tương tự, ông Lê Hồng Thanh - Giám đốc Kinh doanh khách sạn Horizon cho biết, trước đây, khách Trung Quốc chiếm 45% lượng khách của khách sạn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm hô hấp cấp, khách Trung Quốc đã ngưng đến Nha Trang, các dòng khách khác cũng giảm sút nên hiện nay công suất phòng của khách sạn chỉ còn 30%, những ngày tới sẽ còn khoảng 25%.

 

Bên cạnh các khách sạn gặp nhiều khó khăn vì phụ thuộc quá sâu vào thị trường khách Trung Quốc, trên địa bàn Nha Trang, những khách sạn có nguồn khách đa dạng như: Sheraton, Havana, hệ thống khách sạn Vinpearl, Liberty Central Nha Trang, InterContinental và các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh như Fusion, The Anam… vẫn có công suất khá ổn. Trong đó, khu nghỉ dưỡng The Anam các phòng lưu trú đã kín khách, khách sạn Liberty Central Nha Trang công suất phòng lên đến 80%, khách sạn Yasaka-Saigon-Nha Trang công suất 60%. Tuy nhiên, với việc chiếm đến 33% tổng lượng khách lưu trú của tỉnh trong năm 2019, khi khách Trung Quốc ngưng đến Khánh Hòa sẽ khiến du lịch của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Bởi trong một thời gian ngắn, du lịch Khánh Hòa khó có thể bù đắp sự thiếu hụt của dòng khách Trung Quốc.

 

Khách du lịch Nga dạo phố Nha Trang.

Khách du lịch Nga dạo phố Nha Trang.


 

Doanh nghiệp chủ động phòng dịch


Với ảnh hưởng của dịch bệnh do vi rút Corona chủng mới gây ra, ông Hoàng Văn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL) Nha Trang  Khánh Hòa đã thay mặt Ban chấp hành Hiệp hội gửi thư ngỏ đến các DN kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hiệp hội chia sẻ với những khó khăn mà DN gặp phải do thị trường khách du lịch sút giảm nghiêm trọng. Hiệp hội mong các DN thực hiện tốt hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế về việc triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại DN, nhất là việc đảm bảo sức khỏe cho người lao động… Đặc biệt, hiệp hội đề nghị các DN động viên người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn nhằm duy trì chất lượng phục vụ để đảm bảo uy tín du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cũng như đảm bảo nhân lực du lịch cho giai đoạn này và về sau. Trong thời gian sớm nhất, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa sẽ lên kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch để thu hút nguồn khách nội địa cũng như các nguồn khách khác nhằm cân bằng thị trường khách du lịch, tránh phụ thuộc lớn vào một thị trường như hiện nay.

 

Đến lúc này, có thể khẳng định, Khánh Hòa vẫn là điểm đến an toàn, hoạt động du lịch vẫn diễn ra bình thường. Lượng khách Trung Quốc suy giảm chỉ tác động mạnh đến các khách sạn phụ thuộc sâu vào thị trường khách Trung Quốc. Các điểm tham quan như Vinpearl, Hòn Tằm… vẫn khá đông du khách nội địa và du khách quốc tế đến vui chơi giải trí. Khách du lịch vẫn đến các trung tâm thương mại để mua sắm, ăn uống. Chỉ khác với trước đây, khách du lịch đã chủ động mang khẩu trang y tế để phòng ngừa dịch bệnh.

 

Khách du lịch Trung Quốc đeo khẩu trang khi đi tham quan.

Khách du lịch Trung Quốc đeo khẩu trang khi đi tham quan.


Các khách sạn, khu du lịch trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động phòng ngừa dịch bệnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Cổ phần Vinpearl cho biết, từ ngày 22-1, Vinpearl - Vinpearl Land Nha Trang đã liên tục triển khai các hoạt động để đảm bảo đảo Hòn Tre là điểm đến an toàn cho du khách khi tới Nha Trang. Hàng trăm điểm vệ sinh sát khuẩn phục vụ du khách tại đảo đã được triển khai. Các khu vực công cộng được tăng tần suất khử trùng lên nhiều lần. Khu vực nhà hàng, shop mua sắm được tăng cường lưu thông không khí để giữ môi trường thông thoáng và khử trùng toàn bộ bàn ghế, vật dụng hàng ngày. “Chúng tôi cũng gửi thông tin truyền thông và bảng theo dõi sức khỏe tới tất cả du khách. Đồng thời, nhân viên y tế Bệnh viện Vinmec làm việc trực tiếp tại cổng tiếp đón của Vinpearl để đo thân nhiệt cho du khách”, đại diện của Công ty Cổ phần Vinpearl Nha Trang cho biết.

 

Bác sĩ Vinmec kiểm tra thân nhiệt của du khách trước khi sang Vinpearl Land Nha Trang.
Bác sĩ Vinmec kiểm tra thân nhiệt của du khách trước khi sang Vinpearl Land Nha Trang.


 

Cơ hội để tái cơ cấu thị trường khách


Ngày 30-1, trao đổi với ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Đặng Thanh Thủy - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinpearl cho rằng, dịch bệnh viêm hô hấp cấp do vi rút Corona chủng mới gây ra khiến du lịch Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn, nhất là những DN phụ thuộc sâu vào thị trường khách Trung Quốc. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để du lịch Khánh Hòa tái cơ cấu thị trường khách, tìm kiếm những dòng khách mới để cân bằng lại thị trường khách. Riêng Vinpearl Nha Trang thời gian tới sẽ tập trung đầu tư nâng cấp, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ để hướng đến một điểm đến mang tầm thế giới.

 

Khách quốc tế đi dạo ở Quảng trường 2-4 Nha Trang.
Khách quốc tế đi dạo ở Quảng trường 2-4 Nha Trang.

 

Sáng 31-1, lãnh đạo Sở Du lịch tổ chức họp với Thường trực HHDL Nha Trang - Khánh Hòa để bàn về kế hoạch triển khai chương trình hành động của ngành Du lịch năm 2020, đồng thời triển khai phương án phòng ngừa dịch bệnh do vi rút Corona chủng mới gây ra và ổn định thị trường du lịch trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh. Tại cuộc họp, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh, du lịch Khánh Hòa chịu ảnh hưởng của dịch bệnh viêm hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra. Tuy nhiên, lượng khách Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 33% tổng lượng khách lưu trú của tỉnh; bên cạnh khách Trung Quốc du lịch Khánh Hòa còn có khách Nga, Hàn Quốc và các nước ASEAN… Cho đến lúc này, Khánh Hòa vẫn là điểm đến an toàn với du khách. Ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ chủ động phòng ngừa dịch bệnh cũng như chủ động tái cơ cấu thị trường khách, nâng cao chất lượng sản phẩm để hướng đến sự phát triển bền vững. Ông Trung đề nghị, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa chủ động tuyên truyền trong cộng đồng DN du lịch của tỉnh về việc chủ động ứng phó với ảnh hưởng của dịch bệnh viêm hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra. Các DN không chủ quan với việc phòng ngừa dịch bệnh nhưng cũng không nên có biểu hiện thái quá, kỳ thị du khách Trung Quốc.

Cũng tại cuộc họp, Sở Du lịch và HHDL Nha Trang - Khánh Hòa thống nhất  sắp tới sẽ họp để đánh giá tác động của dịch bệnh do vi rút Corona gây ra đối với du lịch Khánh Hòa trong ngắn hạn và dài hạn, từ đó sẽ đề nghị các ngành chức năng có sự hỗ trợ. Trước mắt, lãnh đạo Sở Du lịch giao Phòng Quản lý lữ hành và Phòng Quản lý lưu trú của sở tham mưu ban hành văn bản lấy ý kiến của DN để phục vụ cho việc đánh giá tác động của dịch bệnh do vi rút Corona gây ra đối với du lịch Khánh Hòa. Hiện nay, Sở Du lịch đã thiết lập bộ phận tiếp nhận thông tin, nắm bắt tình hình về dịch bệnh hô hấp cấp do vi rút Corona chủng mới gây ra… Đồng thời, Sở Du lịch và HHDL Nha Trang - Khánh Hòa cũng đã thống nhất sẽ cùng hành động để tái cơ cấu thị trường khách du lịch. Lãnh đạo Sở Du lịch đề nghị HHDL Nha Trang - Khánh Hòa gấp rút xây dựng kế hoạch triển khai việc tái cơ cấu thị trường khách du lịch, xây dựng kế hoạch quảng bá xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế… Trên cơ sở đó, sở sẽ xây dựng kế hoạch chung của ngành. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đề nghị hiệp hội xây dựng lại giá dịch vụ lưu trú để ổn định thị trường, nghiên cứu đề xuất kế hoạch đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch…


X.T



 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp