Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Khánh Hòa: Nước thải đen ngòm, thối nực trời, dân ngán ngẩm

Chủ nhật - 04/11/2018 22:33
Tại cửa xả Phù Sa, thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang (Khánh Hòa), tình trạng nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc đang diễn ra khiến hàng trăm người dân hàng ngày qua lại hết sức ngán ngẩm.

Theo quan sát của PV, cửa xả này nằm kề khu vui chơi trượt nước của Khu nghỉ dưỡng suối khoáng I-rerort. Vì hôi thối, khu vui chơi này im lìm khách khứa.

Bên cạnh đó, cửa xả Phù Sa cũng nằm ngay trên trục đường nối 2 địa phương là xã Vĩnh Ngọc và phường Vĩnh Hải nên hằng ngày có hàng trăm người dân qua lại. 
 

IMG 0294
Họng nước thải nằm ngay trên tuyến đường có nhiều người dân xã Vĩnh Ngọc và phường Vĩnh Hải hằng ngày đi lại. Ảnh: PV

Chia sẻ với PV Lao Động, ông Trần Đăng Quang - Giám đốc kinh doanh Khu nghỉ dưỡng suối khoáng I-resort Nha Trang - cho biết, việc ô nhiễm môi trường đã xảy ra cách đây mấy chục năm về trước, khi chưa có I-resort.

Trong mấy năm gần đây, I-resort đã phối hợp với UBND tỉnh để xử lý vấn đề này cũng tương đối hiệu quả, không còn cảnh hôi thối nồng nặc.

"Tuy nhiên, từ giữa năm 2016 đến nay, tỉnh nghiêm cấm xả nước thải ra các cống ngoài biển Hòn Chồng và bơm ngược về khu vực Vĩnh Hải.

Ngoài ra, việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải phía bắc thành phố chậm chạp do thiếu kinh phí. Toàn bộ nước thải từ Tháp bà Ponogar ra đến đèo Rù Rì đều đổ về đây, gây ra tình trạng hôi thối khó xử lý nổi" - ông Quang cho hay. 
 

IMG 0292
Khu nghỉ dưỡng suối khoáng I-resort phải dời khách qua khu vực khác để tránh mùi hôi. Ảnh: PV

Do vậy, I-resort cũng chỉ xử lý tạm bằng cách ngăn đập và xả tràn vào những giờ thấp điểm để tránh tình trạng ô nhiễm, hôi thối quanh vùng. Tuy nhiên, việc này cũng không triệt để, đặc biệt là những ngày triều cường, không thể xả theo kế hoạch.

"Đối với những ngày này thì bên I-resort sẽ tạm thời đóng cửa và dời khách sang khu vực phía trong để tránh mùi hôi" - ông Quang cho biết. 

Theo tìm hiểu của PV, ngày 31.10.2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình môi trường bền vững các thành phố duyên hải - tiểu dự án Nha Trang, trong đó có hạ tầng vệ sinh (thuộc hợp phần 1) là Nhà máy xử lý nước thải phía Bắc TP Nha Trang với công suất 15.000 m3/ngày đêm cho khu vực phía Bắc thành phố đặt tại xã Vĩnh Ngọc. 

Theo đó, diện tích xây dựng nhà máy xử lý nước thải phía Bắc TP Nha Trang là hơn 3ha, chất lượng nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn loại A phù hợp theo quy chuẩn VN về nước thải sinh hoạt QCVN 40:2011, đảm bảo công suất xử lý nước thải cho toàn khu vực phía Bắc thành phố đến năm 2025. 

Như vậy, trong khi chờ đợi dự án này đưa vào sử dụng thì người dân địa phương phải tiếp tục hứng chịu mùi hôi thối.

Tác giả bài viết: Nhiệt Băng
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp