Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khai thác cát trái phép trên Sông Cái: Bao giờ xử lý dứt điểm

Thứ sáu - 11/05/2018 06:04
Tuy báo chí liên tục phản ánh, ngành chức năng và chính quyền địa phương cũng vào cuộc nhưng tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Cái, đoạn qua địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) vẫn diễn biến phức tạp.

Hút cát Thâu đêm


Nhiều năm nay, người dân ở thôn Phú Nẫm (xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) rất bức xúc trước tình trạng khai thác cát trái phép ở khu vực này. Qua nhiều ngày tìm hiểu, chúng tôi cũng dần nhận ra quy luật. Ban ngày nơi đây rất yên tĩnh, đến khoảng 18 giờ trở đi, ghe hút cát bắt đầu hoạt động. Náo nhiệt nhất là từ 20 giờ đến 4 giờ sáng ngày hôm sau. Trung bình mỗi đêm, luôn có khoảng 8 chiếc hoạt động, mỗi chiếc hút được gần 10 chuyến với khoảng 5m3/chuyến. Hầu hết ghe hút cát đều không sử dụng đèn nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Thủ đoạn khai thác cũng khác trước, thay vì bơm cát lên các bãi tập kết ven sông, giờ đây họ bơm cát trực tiếp lên những chiếc xe tải đã chờ sẵn rồi chở đi. 

 

Nhiều người dân xã Diên Phú cho biết, họ biết rõ những người chuyên hành nghề hút cát trái phép. Người dân nhiều lần viết đơn tố cáo các đối tượng này, nhưng khi các ngành chức năng, chính quyền đến kiểm tra lại chỉ nhắc nhở. Ông D.V.Đ (thôn Phú Nẫm) cho biết: “Gia đình tôi có một khu đất nằm sát bên bờ sông Cái, nhiều năm nay bị ông Quan chiếm dụng làm bãi chứa cát. Không những vậy, các đối tượng hút cát trộm còn cắm vòi hút cát sâu vào khiến đất bị sạt lở nghiêm trọng. Khi gia đình tôi ngăn cản việc bơm, hút cát tại khu đất của mình thì bị những đối tượng này hăm dọa, thách thức. Hiện gia đình tôi rất lo lắng sẽ bị sạt lở hết đất”.


Tương tự, ở đoạn sông Cái chảy qua các xã: Diên Đồng, Diên Thọ, Diên Lâm… các đối tượng hút cát trộm cũng hoạt động khá nhộn nhịp về đêm. Tại xã Diên Thọ, trong đêm từng tốp từ 2 đến 3 chiếc ghe hoạt động khai thác cát hết công suất. Mỗi ghe có từ 2 đến 3 người, các đối tượng này gắn ống hút vào sào tre lớn rồi đâm xuống sát bờ sông để hút cát. Chỉ khoảng 30 phút là ghe đầy cát, rồi xuôi dòng cập vào bờ sông bơm cát lên những chiếc xe tải đã chờ sẵn. Sau đó, các ghe này quay lại tiếp tục hút cát. Sau nhiều ngày theo dõi, chúng tôi phát hiện các đối tượng hút cát trộm ở đây còn hoạt động cả vào thứ Bảy, Chủ nhật…

Sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý


Tình trạng khai thác cát trái phép là nguyên nhân khiến nhà cửa, ruộng vườn, cây cối, hoa màu… ven bờ sông của người dân bị sạt lở. Đặc biệt, điều này còn đe dọa đến độ an toàn của các bờ kè sông Cái thuộc thị trấn Diên Khánh vừa được thi công.


Ông Võ Thành Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, huyện đã phát hiện 4 trường hợp khai thác cát trái phép, 40 trường hợp vận chuyển cát trái phép, 4 trường hợp tự ý mở đường vận chuyển cát trái phép. Huyện xử phạt hơn 98 triệu đồng và tịch thu 1 ghe hút cát, hơn 206m3 cát, phá dỡ 2 bãi tập kết cát, tịch thu 100m ống và 1 đầu hút cát. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát tại các xã: Diên Thọ, Diên Đồng, Diên Lâm, Diên Phú vẫn diễn biến phức tạp. Các đối tượng hút cát trộm đã chuyển hoạt động về đêm, gây nhiều khó khăn cho địa phương. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những đối tượng hút cát trái phép.


Thiếu tá Nguyễn Minh Hoàng - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự kinh tế - ma túy Công an huyện Diên Khánh cho biết, từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phát hiện 105 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 197 triệu đồng và tịch thu hơn 560m3 cát trái phép. “Hiện nay, các đối tượng hút cát trộm đã chuyển hoạt động về đêm, gây không ít khó khăn cho chúng tôi. Do vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xử lý những đối tượng này. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển cát trái phép; tiếp tục theo dõi, củng cố hồ sơ khởi tố những đối tượng cầm đầu, hoạt động khai thác cát trái phép” Thiếu tá Nguyễn Minh Hoàng cho hay.  

Tác giả bài viết: PHÚ VINH
Nguồn tin: www.baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp