Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Đốc thúc tiến độ các dự án giao thông

Thứ sáu - 04/09/2020 11:53
Trong các dự án đầu tư công năm 2020, nhóm dự án giao thông là những dự án có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải có những giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ các dự án này.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đốc thúc tiến độ các dự án giao thông

Trong các dự án đầu tư công năm 2020, nhóm dự án giao thông là những dự án có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải có những giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ các dự án này.


Nhiều dự án trọng điểm gặp khó


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều dự án giao thông đang được triển khai. Trong số đó, các dự án: Tỉnh lộ 3, cao tốc Bắc - Nam và đường giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn (huyện Vạn Ninh) là những dự án quan trọng của tỉnh, có số vốn đầu tư lớn và đều mang tính động lực cho phát triển kinh tế.

 

Tuy thời gian qua, UBND tỉnh cũng như các chủ đầu tư đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ thực hiện, song đến thời điểm này, vẫn gặp không ít khó khăn. Căng thẳng nhất hiện nay là việc bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm và huyện Diên Khánh. Bởi theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, trong tháng 9, Khánh Hòa phải bàn giao toàn bộ mặt bằng để đơn vị thi công triển khai dự án này. Tuần đầu tháng 9 đã qua, Khánh Hòa chỉ còn 25 ngày nữa để thực hiện việc giải phóng mặt bằng, nhưng khối lượng công việc vẫn còn rất nhiều. Các khu tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án vẫn còn ngổn ngang. Tại các khu tái định cư: Bãi Giếng 1 (thị trấn Cam Đức), Tân Xương 2 và Suối Lau 2 (xã Suối Cát) của huyện Cam Lâm, đơn vị thi công mới thực hiện xong hạng mục đắp đất, san nền, lu tăng cường khuôn đường, thi công hố thu, mương thoát nước hộp bê tông xi măng đậy đan... Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải lo lắng: “Mới đây, đi kiểm tra các khu tái định cư để phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam, chúng tôi thấy các khu tái định cư của Cam Lâm chưa đủ để di dời các hộ bị ảnh hưởng. Mặt bằng giao cho các đơn vị thi công khu tái định cư cũng chưa xong. Với các vướng mắc này, khả năng để bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ rất khó khăn”.

 

 Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1A đến Đầm Môn gặp khó trong giải phóng mặt bằng.

Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1A đến Đầm Môn gặp khó trong giải phóng mặt bằng.

 

Các dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn và Tỉnh lộ 3 cũng đang vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Trong đó, đường giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn đã thi công cơ bản nhưng vẫn còn nhiều đoạn chưa san nền, vì nhiều hộ dân cố tình không bàn giao đất. Đối với dự án Tỉnh lộ 3, hiện nay, chỉ mới kiểm đếm được 73% diện tích đất bị thu hồi ở huyện Cam Lâm; phần còn lại có nhiều thửa đất của người ngoài địa phương nên khó liên hệ. Riêng phần mặt bằng đi qua TP. Nha Trang, đến ngày 30-8, vẫn chưa có báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng.


Cần xử lý quyết liệt


Theo đánh giá của UBND tỉnh, các dự án về giao thông trên địa bàn tỉnh hiện nay rất chậm. Vướng mắc lớn nhất là áp giá đền bù và giải phóng mặt bằng. Nếu các địa phương không sớm có những hành động quyết liệt hơn nữa sẽ khó đáp ứng được tiến độ đề ra. Điều này sẽ ảnh hưởng đến vấn đề giải ngân vốn đầu tư công và kêu gọi đầu tư.


Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: “Thời gian qua, các dự án giao thông đang thực hiện khá chậm. Có những dự án như: kè sông Cái Nha Trang, cầu qua Cồn Dê… đã kéo dài nhiều năm nhưng vẫn không thực hiện được. Tại sao ở thị xã Ninh Hòa, kè sông Dinh làm nhanh được mà ở TP. Nha Trang bị chậm, điều này cần phải xem xét. Hay như dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn, đến giờ này vẫn còn các hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng. Thực tế khi thực hiện các dự án giao thông, đa phần người dân đều ủng hộ nhưng do công tác vận động chưa thực sự tốt nên mới có những tồn tại như vậy”.


Để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương sớm giải phóng mặt bằng dựa trên quy định của pháp luật. Khi có mặt bằng, các chủ đầu tư phải đưa vào thi công ngay. Bên cạnh đó, các ngành cùng địa phương phải chủ động phối hợp, nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; kiên quyết cưỡng chế các trường hợp không chấp hành quy định nhà nước để giao mặt bằng cho dự án. “Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 1 đến Đầm Môn phải hoàn thành trong năm nay. Sắp tới, những trường hợp nào không chịu giao mặt bằng, huyện Vạn Ninh cần tiến hành cưỡng chế di dời. Ngay khi hoàn thành thi công đường, các hạng mục phụ tạo cảnh quan cũng phải nhanh chóng hoàn thành để làm cơ sở thu hút đầu tư”, ông Nguyễn Tấn Tuân chỉ đạo.


Đối với dự án Tỉnh lộ 3, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu từ nay đến cuối năm phải hoàn thành việc áp giá đền bù. Trong cuộc họp HĐND tỉnh dịp cuối năm sẽ thông qua việc bố trí vốn để thi công Tỉnh lộ 3, không đợi bán đấu giá Kho cảng Bình Tân như kế hoạch trước đây. Đảm bảo chậm nhất, đầu năm 2021 sẽ khởi công dự án này. Riêng với dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Nguyễn Tấn Tuân yêu cầu huyện Cam Lâm, Diên Khánh phải chuẩn bị thêm một số địa điểm để tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.


Đình Lâm
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp