Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Ảm đạm thị trường lao động

Chủ nhật - 01/03/2020 19:42
Thông thường, những tháng đầu năm, việc tuyển dụng lao động luôn sôi động. Thế nhưng, do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ ngừng tuyển dụng. Các phiên giao dịch việc làm, sàn giao dịch việc làm cũng tạm dừng hoạt động khiến thị trường lao động khá ảm đạm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ảm đạm thị trường lao động

Thông thường, những tháng đầu năm, việc tuyển dụng lao động luôn sôi động. Thế nhưng, do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp (DN), nhất là DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ ngừng tuyển dụng. Các phiên giao dịch việc làm, sàn giao dịch việc làm cũng tạm dừng hoạt động khiến thị trường lao động khá ảm đạm.


Nhiều doanh nghiệp dừng tuyển dụng


Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, những năm gần đây, DN hoạt động ở lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, từ đó kéo theo nhu cầu tuyển dụng lao động rất cao. Đặc biệt, vào những tháng đầu năm, các DN luôn trong tình trạng “khát” lao động. Thế nhưng, gần 2 tháng qua, thị trường tuyển dụng trong lĩnh vực này trầm lắng và dường như “đóng băng” kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra.

 

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cập nhật thông tin người tìm việc, việc tìm người lên trang điện tử.

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cập nhật thông tin người tìm việc, việc tìm người lên trang điện tử.


Sau Tết, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của khách sạn TTC Michelia Nha Trang gần 100 lao động. Thế nhưng, do ảnh hưởng của Covid-19, lượng khách lưu trú giảm sút hơn 50% nên đơn vị tạm dừng tuyển dụng nhân sự, đồng thời chưa có kế hoạch phát triển nhân sự trong giai đoạn tiếp theo. Theo ông Đặng Trọng Tín - Trưởng bộ phận Tiền sảnh, khách sạn TTC Michelia Nha Trang, trong năm 2019, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phát triển nhân sự cho năm 2020, nhưng vì dịch bệnh nên vấn đề tuyển dụng lao động buộc phải tạm ngừng.


Tượng tự, hàng loạt nhà hàng, khách sạn, khu du lịch trên địa bàn TP. Nha Trang, huyện Cam Lâm… cuối năm 2019 đã đưa ra kế hoạch tuyển dụng nhân sự để đáp ứng nhu cầu cho việc mở rộng hoạt động, đồng thời đã gửi nhu cầu tuyển dụng đến các ngành chức năng, đơn vị hỗ trợ tuyển dụng đăng ký tham gia các phiên, sàn giao dịch việc làm. Thế nhưng, hiện nay, các đơn vị báo tạm dừng tuyển dụng nhân sự. Ông Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, cuối năm 2019, đơn vị đã tiến hành khảo sát nhu cầu tuyển dụng của các DN và đưa ra dự báo những tháng đầu năm 2020, nhu cầu tuyển lao động tăng 10% so với quý IV/2019. Trong đó, chủ yếu tập trung ở nhóm ngành du lịch - nhà hàng - khách sạn chiếm 21,02%, dịch vụ phục vụ chiếm 17,55%. Do dịch bệnh bùng phát nên các DN du lịch, dịch vụ đều ngừng tuyển dụng lao động.

 

 Các phiên giao dịch việc làm buộc phải tạm ngừng do dịch bệnh Covid-19.
Các phiên giao dịch việc làm buộc phải tạm ngừng do dịch bệnh Covid-19.


Tạm dừng các phiên giao dịch việc làm


Đối với các lĩnh vực sản xuất khác, theo ghi nhận tại một số DN, nhiều đơn vị vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động nhưng giảm so với những năm trước. Đồng thời, với tình hình phòng, chống dịch bệnh như hiện nay, nhiều DN chọn phương án tuyển dụng lao động thông qua các kênh online thay cho hình thức tuyển dụng, phỏng vấn trực tiếp. Theo ông Nguyễn Tiến Điền - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Cam Ranh, dịch bệnh Covid-19 không ảnh hưởng lớn tới việc tuyển dụng lao động của công ty. Năm nay, nguồn hàng nhiều nên đơn vị đang cần khoảng 350 lao động để phát triển thêm 2 dây chuyền veston. Để tuyển lao động, đơn vị đã đưa nhu cầu lên trang thông tin của đơn vị, mạng xã hội và gửi đến các ngành chức năng, địa phương để người lao động biết, tham gia tuyển dụng.


Ông Nguyễn Văn Khả cho biết, mọi năm, sau Tết, đơn vị liên tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm để kết nối DN và người lao động. Năm nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trung tâm phải tạm dừng việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại đơn vị và lưu động ở các huyện, thị xã, thành phố; tạm dừng các sàn giao dịch vệ tinh ở 8 huyện, thị xã, thành phố để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, để hỗ trợ những DN có nhu cầu tuyển lao động và giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp, trung tâm đã chủ động chuyển hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm qua các trang thông tin điện tử: vieclamkhanhhoa.com.vn và thongtinvieclamkhanhhoa.vn, fanpage dvvl Khánh Hòa.

 
VĂN GIANG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp