Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Để phong trào du lịch xanh lan tỏa

Thứ ba - 24/09/2019 12:38
Tổng cục Du lịch vừa phát động chiến dịch bảo vệ môi trường với chủ đề Du lịch Xanh - Go Green. Qua đó, kêu gọi tất cả các địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và du khách thực hiện tốt hơn nữa việc bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Để phong trào du lịch xanh lan tỏa

Tổng cục Du lịch vừa phát động chiến dịch bảo vệ môi trường với chủ đề Du lịch Xanh - Go Green. Qua đó, kêu gọi tất cả các địa phương, doanh nghiệp (DN), cộng đồng dân cư và du khách thực hiện tốt hơn nữa việc bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch.


Doanh nghiệp du lịch hưởng ứng


Để phong trào du lịch xanh được lan tỏa, cần khơi dậy ý thức của cộng đồng, đặc biệt là DN kinh doanh du lịch và du khách. Nha Trang - Khánh Hòa là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, có lượng khách du lịch rất lớn (năm 2018, Khánh Hòa đón hơn 6,3 triệu lượt khách). Chính vì vậy, nguy cơ ô nhiễm môi trường từ hoạt động du lịch cũng rất lớn. Ý thức được điều này, ngành Du lịch và TP. Nha Trang đã thường xuyên kêu gọi DN kinh doanh du lịch tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường. Mới đây, Sở Du lịch đã tổ chức cuộc thi Ý tưởng chống rác thải nhựa trong cơ sở lưu trú và phát động kêu gọi DN “nói không với rác thải nhựa dùng một lần”.

 

Nhặt rác trên bãi biển bảo vệ môi trường.

Nhặt rác trên bãi biển bảo vệ môi trường.


Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch bày tỏ: “Du lịch và môi trường là hai lĩnh vực không thể tách rời, môi trường có tốt thì du lịch mới phát triển bền vững. Chính vì thế, chúng tôi luôn kêu gọi DN, cộng đồng, du khách chung tay bảo vệ môi trường để bảo vệ sự sống của con người, đảm bảo cho hoạt động du lịch có hiệu quả lâu dài. Trong du lịch, khuyến khích các hoạt động du lịch sinh thái, du lịch bền vững… nhằm tạo môi trường du lịch xanh - sạch thu hút du khách”.


Hưởng ứng sự kêu gọi này, một số DN đã bắt tay vào việc chống rác thải nhựa. Mới đây, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh đã tiên phong thay thế các vật dụng tại hệ thống khách sạn như: Ống hút, hộp đựng đồ mang đi, ly nhựa, túi đựng… có chất liệu nhựa, ni-lông bằng các vật dụng thay thế có chất liệu thân thiện với môi trường và sức khỏe như vải, giấy. Bên cạnh đó, để lan tỏa và khuyến khích du khách và cộng đồng tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, Mường Thanh tạo ra sân chơi “Plastic Transformer Challenge” (Thử thách tái chế rác thải nhựa) và đăng tải lên mạng xã hội.


Biến khẩu hiệu thành hành động, Công ty Du lịch lữ hành Vietravel đã khuyến khích nhân viên sử dụng ly và đồ dùng cá nhân trong sinh hoạt tại DN, đồng thời tham gia phân loại rác tại các phòng, ban trong công ty. Ông Đoàn Hải Quân - Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Nha Trang cho biết, Vietravel đang truyền tải thông điệp “Go green - Du lịch không xả rác” đến tất cả nhân viên và du khách. Công ty quy định nhân viên không được sử dụng đồ nhựa dùng một lần, khuyến cáo du khách hạn chế tối đa dùng đồ nhựa một lần. Trong quá trình thực hiện tour, công ty sử dụng túi đựng có chất liệu thân thiện với môi trường  để đựng rác thải… thay vì túi ni-lông như trước đây. Thời gian gần đây, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Vĩnh Hải cũng tổ chức cho nhân viên và du khách nhặt rác ở bãi biển vào cuối tuần…


Hướng tới hiệu quả lâu bền

 

Du lịch xanh là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo và phát huy các di sản thiên nhiên và văn hóa, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường. Cùng với việc phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ du khách, vấn đề bảo đảm môi trường du lịch xanh - sạch đang được nhiều đơn vị du lịch hưởng ứng.

Có thể nói, việc thực hiện chiến dịch bảo vệ môi trường với chủ đề du lịch xanh là việc làm rất ý nghĩa. Tuy nhiên, ngành Du lịch và các địa phương cần có nhiều giải pháp để chiến dịch này có hiệu quả lâu bền. Thực tế cho thấy, việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần còn khá phổ biến. Phần lớn các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn vô tư sử dụng đồ nhựa dùng một lần, đặc biệt là ống hút nhựa, túi ni-lông. Vẫn biết việc kêu gọi hưởng ứng du lịch xanh, hạn chế đồ nhựa dùng một lần cần phải có thời gian để “thẩm thấu”, tuy nhiên việc các DN, cộng đồng và du khách vẫn khá thờ ơ với cuộc chiến chống rác thải nhựa, một trong những vấn đề trọng tâm của việc bảo vệ môi trường xanh là điều đáng quan ngại. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh nhìn nhận, để những chương trình như du lịch xanh, nói không với rác thải nhựa trở thành chiến dịch dài hơi thì cần sự hưởng ứng và giúp sức từ tất cả các tổ chức, cá nhân, DN kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh cũng cần thực hiện tốt các chiến dịch tuyên truyền, các quy định về bảo vệ môi trường...


Tại buổi tọa đàm về hiện trạng môi trường du lịch và giải pháp đảm bảo phát triển du lịch bền vững tại Khánh Hòa, nhiều đại biểu khuyến cáo, chính quyền, ngành Du lịch cần đẩy mạnh hơn nữa việc khuyến khích DN thực hiện tốt bảo vệ môi trường. Hàng năm, nên có khen thưởng cho DN du lịch thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường.


XUÂN THÀNH
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp