Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cậu học trò mồ côi cha mẹ

Thứ ba - 28/03/2023 12:55
Đó là hoàn cảnh đáng thương của em Lâm Thiên Hùng (sinh năm 2006, học sinh lớp 11B11, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang). Chỉ trong vòng ít năm, Hùng đã phải gánh chịu liên tiếp nỗi mất mát quá lớn khi cả cha lẫn mẹ lần lượt qua đời do bạo bệnh bỏ lại mình em côi cút, bơ vơ… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cậu học trò mồ côi cha mẹ

Đó là hoàn cảnh đáng thương của em Lâm Thiên Hùng (sinh năm 2006, học sinh lớp 11B11, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang). Chỉ trong vòng ít năm, Hùng đã phải gánh chịu liên tiếp nỗi mất mát quá lớn khi cả cha lẫn mẹ lần lượt qua đời do bạo bệnh bỏ lại mình em côi cút, bơ vơ…


Gia cảnh đáng thương


Nhà em Lâm Thiên Hùng (địa chỉ 30/11A Hà Thanh, phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang) nằm sâu trong con hẻm nhỏ. Chúng tôi bùi ngùi thương cảm khi nhìn cậu học trò nhỏ bé lủi thủi một mình lo hương khói cho ba mẹ trong căn phòng chật chội chưa tới 10m2 sau khuôn viên nhà ông bà nội của em.

 


Trước đây, gia đình Hùng sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh. Ba mẹ của Hùng đều là lao động tự do. Ông Lâm Văn Tú (sinh năm 1965) - ba của Hùng làm nghề đóng giày, dép rồi đi bỏ mối ở các cửa hàng, còn mẹ của Hùng - bà Lê Thị Huyền Trinh (sinh năm 1968) đi phụ làm tóc; thu nhập cả hai vợ chồng bấp bênh chỉ đủ trang trải cuộc sống và trả tiền thuê nhà hàng tháng. Đến năm 2010, thấy con cháu sống vất vả, bên nội khuyên bảo ba mẹ Hùng về Nha Trang kiếm việc làm khác, không phải thuê mướn nhà cửa và dễ chăm sóc con cái cho đỡ chật vật hơn. Được thời gian ngắn, ông Tú bị bệnh tai biến mạch máu não yếu nửa người bên trái nên chỉ quanh quẩn làm mấy việc nhẹ trong nhà. Từ đó, gánh nặng gia đình dồn lên đôi vai gầy yếu của bà Trinh. Bà phải tất tả chạy đi làm thuê tạp vụ nhiều nơi để mong có tiền vừa lo cho chồng bệnh tật, vừa lo tiền ăn học cho Hùng. Tuy khó khăn nhưng gia đình em Hùng vẫn luôn sống vui vẻ, nương tựa vào nhau cho đến khi biến cố ập đến với gia đình. Tháng 10-2021, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài, ông Tú phát hiện triệu chứng sốt, ho, thở khó nhưng tự chữa không muốn làm phiền cho vợ con biết. Do có bệnh nền nên ông Tú đã không qua khỏi. Từ ngày đó, mẹ của Hùng cố gắng gượng vượt qua đau thương, mất mát để nuôi con. Nhưng bất hạnh tiếp tục ập tới khi mẹ của Hùng bị ung thư buồng trứng, phải chữa trị bằng phương pháp xạ trị. Khó khăn chồng chất, bệnh tật hành hạ nhưng bà Trinh vẫn cố chăm chỉ làm lụng để lo cho con ăn học. Đến năm Hùng học lớp 11, tháng 11-2022, bà Trinh trở nặng phải nhập viện vì ung thư đã di căn sang dạ dày. Tâm trạng của Hùng lúc đó rất trống rỗng, gần như suy sụp vì không biết phải làm gì để cứu mẹ. Ngày 26-12-2022, mẹ em đã qua đời tại bệnh viện khi Hùng còn đang học trên lớp. Cả bầu trời như sụp đổ trước mắt em, nỗi đau liên tiếp nỗi đau không biết tương lai của em sẽ đi về đâu khi mất cả cha lẫn mẹ…


Nghị lực và ước mơ


Sau khi mẹ mất, Hùng phải học cách tự lo cho bản thân vì hoàn cảnh hai bên nội, ngoại của em đều khó khăn, không có điều kiện để lo chu toàn cho em mà chỉ giúp được phần nào. May mắn, một gia đình ở khóm Quốc Tuấn (phường Phước Tân, TP. Nha Trang) nhận em làm con nuôi để chăm sóc phần nào cho em. Tuy nhiên, hoàn cảnh của ba mẹ nuôi em cũng không mấy dư giả, thu nhập bấp bênh, ba nuôi chạy xe thồ còn mẹ nuôi buôn bán nhỏ trong xóm…  “Trong thời gian chữa trị bệnh hiểm nghèo, mẹ em từng căn dặn, em cần chuẩn bị tinh thần để sống tự lập khi mẹ mất đi. Bất hạnh và khó khăn là thế, nhớ lại ước nguyện của mẹ, em luôn ý thức được hoàn cảnh của mình và tự cố gắng vươn lên hơn nữa trong học tập cũng như trong cuộc sống”, Hùng chia sẻ.


Được biết, Hùng có học lực khá, giỏi từ tiểu học đến THPT. Hùng cũng từng tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp thành phố. Ngoài ra, Hùng còn tham gia thanh niên tình nguyện, các hoạt động ngoại khóa ở trường. Bên cạnh đó, em còn tham gia Đội công tác xã hội Lá Xanh, Câu lạc bộ thanh niên của phường Vạn Thắng… Hùng bộc bạch, em rất thích học môn Lịch sử và mong muốn được tiếp tục vào đội tuyển của trường. Và Hùng cũng tự định hướng cho mình vào năm cuối cấp THPT sẽ chọn thi đại học vào ngành Luật hoặc Báo chí.


Cô Nguyễn Thị Bảy, giáo viên chủ nhiệm lớp 11B11 cho biết: “Em Hùng là học sinh rất ngoan hiền, học khá giỏi, vui vẻ hòa đồng với các bạn, lễ phép với thầy cô dù hoàn cảnh thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình cảm nhưng em đã và đang nỗ lực vươn lên để học tập và sống có ích. Khi mẹ của em Hùng mất, toàn thể giáo viên, phụ huynh, học sinh quyên góp được một số tiền để giúp đỡ em Hùng phần nào vượt qua khó khăn trước mắt. Tuy nhiên, con đường phía trước của em Hùng có lẽ sẽ còn lắm những gian nan, do đó, cũng rất mong sự chung tay của các nhà hảo tâm chính là nguồn động viên lớn nhất để em Hùng tiếp tục học hành và có tương lai tốt đẹp hơn”.

 

Mọi sự giúp đỡ cho em Lâm Thiên Hùng xin liên hệ Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Số điện thoại: 0258.3822019 Số tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.


Thùy Dương

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp