Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Vào tù vì phát hành, mua bán trái phép hóa đơn

Vào tù vì phát hành, mua bán trái phép hóa đơn
Cơ quan chức năng xác định, doanh nghiệp có 600 số hóa đơn sử dụng nhưng không thông báo phát hành, không báo cáo sử dụng hóa đơn, không kê khai nộp thuế; 38 số hóa đơn xuất sử dụng trước ngày phát hành thông báo sử dụng hóa đơn... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Ngày 12-3, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Tuân (sinh năm 1962, trú phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) 1 năm 3 tháng tù về tội phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ, gây thiệt hại cho nhà nước gần 4,37 tỷ đồng.


Bán trái phép hóa đơn


Theo hồ sơ, ngày 25-4-2009, Phạm Văn Tuân đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân Trường Tín tại phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang), với ngành nghề kinh doanh: Nhà hàng ăn uống, cà phê giải khát; cho thuê xe có động cơ; dịch vụ cầm đồ; trồng rừng và chăm sóc rừng; tư vấn lập dự án trồng rừng; kinh doanh khu du lịch sinh thái; xây dựng công trình dân dụng, do Tuân là chủ doanh nghiệp. Từ năm 2011 đến 2013, Tuân đặt in tổng cộng 35 quyển hóa đơn giá trị gia tăng mẫu số 01 GTKT3/001. Từ tháng 8 đến tháng 11-2012, doanh nghiệp không nộp hồ sơ kê khai thuế, không có văn bản thông báo nghỉ kinh doanh hoặc giải thể. Cơ quan thuế kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật thuế và phát hiện, doanh nghiệp này không có bộ máy hoạt động, không có sổ sách kế toán, hồ sơ mua hàng, hóa đơn đầu vào, hồ sơ chi phí của doanh nghiệp, cũng không mua bán hàng hóa, thi công công trình, không có máy móc thiết bị cho thuê thi công... nhưng vẫn phát hành, mua bán bất hợp pháp số hóa đơn đã đặt in.


Trong 35 quyển hóa đơn trên, doanh nghiệp xuất trình được 32 quyển (1.600 số), đã sử dụng 24 quyển. Mặt hàng phát sinh doanh thu được ghi trong các hóa đơn gồm: Bán vật tư, vật liệu xây dựng, bán đồ gia vị, tiếp khách, tiễn phòng, vận chuyển hàng hóa, vận chuyển khách, thuê ca máy, thi công công trình. Cơ quan chức năng xác định, doanh nghiệp có 600 số hóa đơn sử dụng nhưng không thông báo phát hành, không báo cáo sử dụng hóa đơn, không kê khai nộp thuế; 38 số hóa đơn xuất sử dụng trước ngày phát hành thông báo sử dụng hóa đơn; doanh nghiệp bán hóa đơn không có dịch vụ hàng hóa kèm theo, không báo cáo sử dụng hóa đơn, không kê khai nộp thuế (các đơn vị sử dụng bất hợp pháp hóa đơn giá trị gia tăng của doanh nghiệp này để kê khai khẩu trừ thuế). Tổng thiệt hại gây ra cho nhà nước gần 4,37 tỷ đồng. Ngoài ra, 3 quyển hóa đơn doanh nghiệp làm thất lạc không đủ cơ sở xác định thiệt hại.


Giảm án cho bị cáo


Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 12-3, bị cáo Tuân cho rằng, khoảng năm 2012 đến 2014, bị cáo bị sốc tinh thần vì chuyện gia đình, phải đi điều trị ở Hà Nội nên không quan tâm, không biết việc bán hóa đơn của doanh nghiệp. Nhưng bị cáo thừa nhận đã đặt in, phát hành hóa đơn không thông báo với cơ quan thuế, không có hàng hóa thật như ghi trong hóa đơn, không có hóa đơn đầu vào vì doanh nghiệp là đơn vị trung gian, hưởng chênh lệch khi xuất hóa đơn; cũng không nhớ mỗi hóa đơn bán ra hưởng chênh lệch bao nhiêu vì sổ sách, chứng từ kế toán đã thất lạc.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát biểu quan điểm.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phát biểu quan điểm.


Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định, đủ cơ sở kết luận bị cáo Tuân phạm tội phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài chính, tiền tệ; quản lý thuế, gây mất ổn định và phát triển của nền kinh tế, gây thất thoát ngân sách nhà nước, nguy hiểm cho xã hội. Tuy nhiên, bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; chưa có tiền án, tiền sự; có thời gian đi thực hiện nghĩa vụ tại Campuchia, được Chính phủ nước bạn tặng huy hiệu vì nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia và được Nhà nước ta ghi nhận công lao. Do đó, hội đồng xét xử phúc thẩm giảm cho bị cáo 3 tháng tù, chỉ phải chấp hành 1 năm 3 tháng tù.


Đối với hành vi mua hóa đơn doanh nghiệp tư nhân Trường Tín của các tổ chức, cá nhân để kê khai khấu trừ thuế, Hội đồng xét xử phúc thẩm kiến nghị tiếp tục điều tra, làm rõ, nếu có căn cứ đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.


NGUYỄN VŨ


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp