Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Nở rộ dịch vụ đổi tiền lẻ dịp cuối năm

Nở rộ dịch vụ đổi tiền lẻ dịp cuối năm
Vào dịp Tết, nhu cầu đổi tiền mệnh giá nhỏ, tiền lẻ tăng cao phục vụ nhu cầu lì xì, tâm linh... của người dân, từ đó xuất hiện không ít đối tượng lợi dụng việc đổi tiền lẻ để kiếm lời. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nhưng một số đối tượng vẫn công khai "tiếp thị" trên các nền tảng mạng xã hội. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Vào dịp Tết, nhu cầu đổi tiền mệnh giá nhỏ, tiền lẻ tăng cao phục vụ nhu cầu lì xì, tâm linh... của người dân, từ đó xuất hiện không ít đối tượng lợi dụng việc đổi tiền lẻ để kiếm lời. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nhưng một số đối tượng vẫn công khai “tiếp thị” trên các nền tảng mạng xã hội.

 

“Pé Gấu” tiếp thị việc đổi tiền lẻ, tiền mới cùng với % phí kèm theo tùy mệnh giá.

“Pé Gấu” tiếp thị việc đổi tiền lẻ, tiền mới cùng với % phí kèm theo tùy mệnh giá.


Theo bà Nguyễn Thị Hồng (trú TP. Cam Ranh), vừa qua, bà nhận được tin nhắn từ một tài khoản lạ về việc cung cấp các loại tiền mệnh giá nhỏ như 1.000 đồng, 2.000 đồng cho đến 10.000 đồng để phục vụ nhu cầu tâm linh, lì xì trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Truy cập vào đường link từ tài khoản lạ gửi đến, bà Hồng thấy dịch vụ này được tiếp thị công khai cùng những hình ảnh về các loại tiền mệnh giá lớn, nhỏ khác nhau. Để minh chứng việc đổi tiền thành công, các đối tượng đã quay lại clip khi giao tiền và chú thích những địa điểm đã giao cho khách hàng. Kết bạn với số điện thoại 0359503... với tên hiển thị là “Pé Gấu”, bà Hồng nhận được thông tin về khoản phí khi đổi tiền. Theo đó, đối với loại tiền mệnh giá 10.000, 20.000, 50.000 đồng thì mất phí 8% trên tổng số đơn hàng cần đổi; loại tiền mệnh giá 1.000, 2.000, 5.000 đồng thì phí 7%. “Pé Gấu” còn tiếp thị thêm có thể đổi từ tiền VNĐ để lấy USD mệnh giá từ 2USD nhưng sẽ có phí cao hơn. Cụ thể, cứ 5 tờ 2USD người đổi cần phải bỏ ra 325.000 nghìn đồng, trong khi giá 10 USD ngoài thị trường chỉ hơn 230.000 đồng. Nếu khách có nhu cầu đổi tiền số lượng lớn hơn, “Pé Gấu” sẽ giảm phí...


Trước thông tin bà Hồng cung cấp, chúng tôi đã trực tiếp liên lạc với người có tên “Pé Gấu”. Sau khi tìm hiểu về nhu cầu muốn đổi tiền lẻ và cách thức giao tiền cho khách, “Pé Gấu” khẳng định chỉ cần chốt số tiền cần đổi sẽ được giao không chỉ tại Nha Trang mà trong phạm vi toàn quốc.


Lướt một vòng mạng xã hội, chúng tôi dễ dàng tìm được những trang mạng rao đổi tiền lẻ, trong đó nổi bật là group “Đổi tiền lẻ - Đổi tiền mới Nha Trang” có đến hàng nghìn lượt người theo dõi.


Theo lãnh đạo Công an tỉnh, đây là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt theo quy định. Cụ thể, theo điểm a khoản 5, Điều 30 Nghị định 88, ngày 14-11-2019 của Chính phủ quy định, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật; mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Vì vậy, người dân cần đề cao cảnh giác với các dịch vụ này, tránh “tiền mất tật mang”.


Thành Long

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp