Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Lừa liên tỉnh bằng chiêu thông báo trúng thưởng

Bằng thủ đoạn gọi điện thoại thông báo trúng thưởng rồi yêu cầu nộp số tiền bằng 10% trị giá giải thưởng, Lê Duy Hải (sinh năm 1993, trú thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã lừa đảo trót lọt nhiều người trên cả nước.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Bằng thủ đoạn gọi điện thoại thông báo trúng thưởng rồi yêu cầu nộp số tiền bằng 10% trị giá giải thưởng, Lê Duy Hải (sinh năm 1993, trú thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã lừa đảo trót lọt nhiều người trên cả nước.  


Dùng hàng rởm để trao thưởng


Ngày 10-7-2020, ông P.S.H đến Công an tỉnh tố cáo, khoảng tháng 2-2020, ông nhận được cuộc điện thoại thông báo trúng thưởng 1 điện thoại Iphone 6 Plus và 1 thẻ mua hàng trị giá 6 triệu đồng tại Siêu thị Co.opmart. Nếu đồng ý nhận thưởng thì ông đến Bưu điện tỉnh nộp 3 triệu đồng (10% trị giá giải thưởng), nhân viên bưu điện sẽ đưa phần thưởng. Nhưng sau khi đưa tiền, ông H. chỉ nhận được 1 vỏ hộp điện thoại Iphone 6 Plus, bên trong có 3 đồng hồ đeo tay không sử dụng được và 1 thẻ giao hàng tận tay mua ngay giá gốc.


Điều tra xác định, ngày 18-12-2018, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lê Hải VN, trụ sở tại quận Tân Phú (TP. Hồ Chí Minh), do Hải làm giám đốc, được cấp giấy phép kinh doanh. Ngày 21-5-2019, Hải đăng ký văn phòng đại diện tại thị trấn Cam Đức và giao Lê Trọng Tấn làm quản lý. Ngày 6-7-2020, Hải chuyển trụ sở công ty từ TP. Hồ Chí Minh đến Tòa nhà VCN thuộc phường Phước Hải (TP. Nha Trang), với ngành nghề kinh doanh cung cấp đồ tiêu dùng cho khách hàng, thực tế là hoạt động với hình thức đổi quà trúng thưởng cho khách hàng thông qua bưu điện; quà trúng thưởng là điện thoại không rõ nguồn gốc xuất xứ, không sử dụng được.


Hải thuê 31 nhân viên nữ làm việc tại TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm, với nhiệm vụ dùng điện thoại bàn không dây có gắn sim số gọi đến điện thoại di động của người dân. Các số điện thoại này Hải có được từ ứng dụng phần mềm Microsoft Excel (khi nhập 10 số điện thoại ngẫu nhiên, thuật toán trong Excel sẽ cung cấp 1 tỷ số ngẫu nhiên). Khi người dân nghe điện thoại, nhân viên của Hải thông báo nội dung do Hải soạn và in sẵn là khách hàng đã trúng thưởng 1 điện thoại di động Iphone X hoặc Iphone XS Max, Samsung Galaxy, Ipad Air trị giá 26 - 29 triệu đồng và 1 thẻ mua hàng miễn phí tại hệ thống Siêu thị Co.opmart trên toàn quốc trị giá 5 - 16 triệu đồng. Nếu đồng ý, khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ nhận hàng để nhân viên bưu điện đến giao hàng. Khi nhân viên bưu điện giao hàng hoặc khách hàng đến bưu cục nhận hàng, khách hàng đưa số tiền 10% trị giá phần thưởng (tùy giá trị điện thoại). Nếu người nghe điện thoại đồng ý, nhân viên của Hải lưu thông tin cá nhân, địa chỉ người nhận thưởng trên máy vi tính rồi báo cáo Hải. Hải sẽ thuê người đóng hàng, cung cấp thông tin người nhận để nhân viên bưu điện đến nhận hàng gửi đi. Nhân viên bưu điện nhận tiền 10% trị giá phần thưởng từ khách hàng rồi giao quà thưởng. Sau khi chuyển, phát, thu gom tiền thành công, bưu điện sẽ thống kê cụ thể số tiền thu rồi thông báo Hải đến bưu điện nhận tiền mặt.


Hải dùng Zalo đặt mua điện thoại di động ở TP. Hồ Chí Minh làm phần thưởng mà không có hóa đơn, chứng từ, không có nguồn gốc xuất xứ. Hải nhận hàng qua dịch vụ xe khách rồi chuyển khoản thanh toán. Hải cũng ký hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính với Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và Bưu điện TP. Nha Trang để bưu điện chuyển phát hàng hóa và thu hộ tiền (COD) qua mạng lưới bưu chính chuyển phát.


Nhiều người dính bẫy


Cơ quan chức năng xác định, từ ngày 12-4-2019 đến 13-11-2019, Bưu điện Lũy Bán Bích thuộc Bưu điện Trung tâm Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) đã chuyển phát hàng và thu tiền hộ cho Hải đối với 1.350 khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố; đã trả cho Hải hơn 3,6 tỷ đồng. Từ ngày 25-6-2020 đến 13-7-2020, Bưu điện TP. Nha Trang cũng chuyển phát hàng và thu hộ cho Hải tổng cộng hơn 191 triệu đồng của 42 khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố; Hải đã nhận hơn 147 triệu đồng. Những chiếc điện thoại, đồng hồ mà các bị hại giao nộp đều không sử dụng được, không có cơ sở xác định giá trị.


Điều tra xác định, từ tháng 4-2019 đến tháng 7-2020, Hải đã lừa đảo 211 người, chiếm đoạt hơn 563 triệu đồng. Quá trình điều tra, gia đình Hải đã khắc phục 20 triệu đồng. Đối với 1.181 người đã trực tiếp đến nhận và nộp tiền thu hộ tại các bưu cục trên toàn quốc hoặc đưa tiền cho nhân viên bưu điện thu hộ mà Hải đã chiếm đoạt, Công an tỉnh đã điều tra, ủy thác điều tra nhưng không liên hệ làm việc được; hoặc người dân từ chối làm việc, không xác nhận đã bị lừa;  hoặc chưa có kết quả ủy thác điều tra nên chưa đủ cơ sở xác định số tiền của những người này đã bị Hải chiếm đoạt. Các nhân viên trực gọi điện thoại, đóng hàng đều làm và hưởng lương theo yêu cầu, không biết rõ chuỗi hành vi lừa đảo của Hải nên chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm. Công an tỉnh cũng đang tiếp tục điều tra người đã bán điện thoại không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ cho Hải.


Hiện nay, hồ sơ truy tố Hải về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã được chuyển sang Tòa án nhân dân tỉnh để đưa ra xét xử trong thời gian tới.


NGUYỄN VŨ

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp