Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Xử lý nghiêm các trường hợp đăng tin sai sự thật

Xử lý nghiêm các trường hợp đăng tin sai sự thật
Thời gian qua, một số cá nhân đăng tải những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, nhất là liên quan đến dịch Covid-19, gây tâm lý bất an cho người dân. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã tích cực vào cuộc và xử lý kịp thời, nghiêm minh những đối tượng vi phạm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Thời gian qua, một số cá nhân đăng tải những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, nhất là liên quan đến dịch Covid-19, gây tâm lý bất an cho người dân. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã tích cực vào cuộc và xử lý kịp thời, nghiêm minh những đối tượng vi phạm.


Bài học đáng nhớ


Chiều 18-7, có nhiều người dân nghèo đến khu vực gần Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang với mong muốn được nhận gạo từ thiện. Điều này gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc đảm bảo thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Sự việc trên xuất phát từ thông tin đăng ở trang facebook cá nhân của bà Đ.T (38 tuổi, thường trú thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) với nội dung sẽ có hoạt động phát gạo từ thiện. Tuy nhiên, thông tin đó hoàn toàn sai sự thật. Bà Đ.T giải trình, khi được một người nhắn tin cho biết sẽ thực hiện việc phát gạo, bà mong muốn chia sẻ điều đó đến mọi người, nhưng không ngờ người kia đã nhắn tin không đúng sự thật. Đây là bài học đối với bản thân bà trong việc kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải lên mạng xã hội. Với hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đ.T ở mức 7,5 triệu đồng.

 

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với một đối tượng đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với một đối tượng đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.


Trước đó, ngày 7-7, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã xử phạt vi phạm hành chính hành vi sử dụng thông tin của người khác sai quy định đối với bà B.N (28 tuổi, thường trú phường Phước Hải, TP. Nha Trang)  mức 5 triệu đồng.


Ngoài ra, trong tháng 7, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phối hợp theo dõi, phát hiện và xử lý nghiêm minh 2 trường hợp khác. Đó là trường hợp bà N.L (30 tuổi, thường trú xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) đã đăng thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19; ông M.T (34 tuổi, thường trú phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đăng tin sai sự thật về chi phí của việc cách ly y tế.


Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với cả 4 trường hợp nêu trên 22,5 triệu đồng.


Tiếp tục theo dõi chặt, xử lý nghiêm


Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, 6 tháng đầu năm, lực lượng thanh tra sở đã phối hợp với các cơ quan, địa phương kiểm tra, theo dõi và xử phạt hành chính 6 trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng thông tin trên mạng với số tiền 35 triệu đồng. Các trường hợp sau khi bị xử phạt đều cam kết không tái phạm.


Theo ông Nguyễn Văn Hiền - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian gần đây, lợi dụng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều cá nhân đã đưa ra những thông tin sai sự thật, giật gân, câu “like” trên các trang mạng xã hội, tạo tâm lý hoang mang và gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Thanh tra sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan theo dõi, xử lý nhiều cá nhân phát tán tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý các hành vi vi phạm. Trong trường hợp xác định được nhân thân của đối tượng vi phạm, tùy mức độ, lực lượng chức năng nhắc nhở, rút kinh nghiệm hoặc xem xét xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép, thu hồi tên miền, thậm chí chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, xử lý theo quy định. Trong trường hợp không xác định được nhân thân của tổ chức, cá nhân vi phạm thì báo cáo, gửi hồ sơ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ theo quy định.


Hiện nay, Tổ theo dõi xử lý tin giả của tỉnh đã được thành lập và đi vào hoạt động, đem đến sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan chức năng liên quan. Chính vì thế, những hành vi đăng tải, phát tán thông tin xấu độc, sai sự thật nói chung và liên quan đến dịch Covid-19 nói riêng sẽ được nhanh chóng phát hiện và xử lý. Vậy nên, mỗi người dùng mạng xã hội cần nêu cao ý thức, kiến thức của bản thân để nhận diện, phân biệt thông tin trước khi đăng tải, chia sẻ, bình luận.


Giang Đình

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp