Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


'Wavin' Flag' - MV World Cup quay trên những cánh đồng Việt Nam

'Wavin' Flag' - MV World Cup quay trên những cánh đồng Việt Nam
Sau khi gặt hái thành công khắp thế giới với "Wavin' Flag", K'Naan không có hoạt động nghệ thuật nào đáng kể. Anh cũng lựa chọn cuộc sống kín tiếng, không cập nhật mạng xã hội.

Vậy là đã tròn 10 năm kể từ World Cup 2010 nhưng Wavin’ Flag vẫn còn đậm sâu trong tâm trí của nhiều người yêu nhạc trên khắp thế giới. Bài hát mang tinh thần cổ động mạnh mẽ, là khúc hoan ca về đoàn kết sắc tộc, đề cao khát vọng tự do của con người. Wavin’ Flag còn là kỷ niệm đẹp với Việt Nam khi góp phần đưa hình ảnh đất nước, con người ở mảnh đất hình chữ S tới gần hơn với thế giới.

Wavin’ Flag - một khúc ca đẹp và mãnh liệt

Năm 1991, giữa mưa bom bão đạn của nội chiến Somali, ông nội K’Naan đã dành tặng cháu trai hai câu thơ: “When I get older I will be stronger / They'll call me freedom just like a wavin' flag". Chính những tứ thơ này đã trở thành hành trang giúp K’Naan vững tâm vượt qua gian nan trên hành trình tị nạn.

Waving Flag 10 nam anh 1

K'Naan là chủ nhân ca khúc Wavin' Flag. Ảnh: Bates College.

“Tôi vẫn còn nhớ những chiếc xe tăng xếp hàng dài trên phố. Tôi thấy nhiều người trang bị vũ khí và đốt phá mọi thứ”, K’Naan hồi tưởng.

Trước hiện thực tàn bạo của cuộc nội chiến, bố của K’Naan, người đang ở Mỹ, đã bảo lãnh cho vợ và các con tới xứ sở cờ hoa. Họ sống ở New York một thời gian trước khi định cư tại Toronto, Canada.

Ở nơi đất khách quê người, K’Naan và gia đình không còn phải sống trong cảnh đạn bom. Tuy nhiên, họ phải đối mặt thách thức mang tên hòa nhập. Màu da và rào cản ngôn ngữ khiến K’Naan bị bạn bè xung quanh kỳ thị và xa lánh.

Thời gian sau, khi thông thạo tiếng Anh, nam ca sĩ đã phổ nhạc những lời thơ do ông nội tặng, rồi hát cho bạn bè nghe. Âm nhạc và ca từ đã xóa mờ bức tường ngăn trước đó. Bạn bè xung quanh dần cảm mến nam ca sĩ.

Từ năm 2001, K’Naan bắt đầu nghiêm túc theo đuổi con đường âm nhạc khi được mời tham gia vào album Building Bridges. Đây là dự án âm nhạc quy tụ nhiều nghệ sĩ đến từ cộng đồng người tị nạn. Building Bridges cũng giúp K’Naan có cơ hội trình diễn ở nhiều chương trình có quy mô thế giới, tham dự các liên hoan nhạc Jazz và nhạc Pop.

Năm 2004, K’Naan phát hành album đầu tiên mang tên My Life Is a Movie, nhưng anh chỉ được công chúng thực sự biết tới qua album thứ hai - The Dusty Foot Philosopher (2005). Năm 2006, K'Naan đoạt giải thưởng Juno cho Bản thu âm Rap của năm.

Mãi tới năm 2009, nam ca sĩ mới hoàn thiện và cho ra mắt Wavin’ Flag. Nội dung ca khúc như một bản hồi ký về thời thơ ấu sống trong chiến tranh, khắc họa những khó khăn của cộng đồng người tị nạn. Bài hát thuộc album Troubadour, do Kerry Brothers đồng sản xuất với Bruno Mars. Tại thời điểm đó, Wavin’ Flag đứng thứ hai trên bảng xếp hạng Canadian Hot 100.

Vốn là ca khúc giàu ý nghĩa, Wavin’ Flag được lựa chọn thành bài hát gây quỹ cho các nạn nhân của trận động đất kinh hoàng tại Haiti, Canada (tháng 1/2010). Với một chút sửa đổi trong ca từ, tác phẩm của K’Naan được tái thu âm, quy tụ nhiều giọng hát nổi tiếng. Phiên bản này lập tức đứng vị trí đầu trên bảng xếp hạng âm nhạc Canada.

Tiếp nối thành công trên, Wavin’ Flag một lần nữa được phối khí mới, mang âm hưởng sôi động nhằm cổ vũ sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh - World Cup (năm 2010) tổ chức ở Nam Phi. Phiên bản cổ động cũng có thay đổi về lời hát, mang nội dung kêu gọi thế giới đoàn kết, yêu thương.

Waving Flag 10 nam anh 2

K'Naan đến Việt Nam để thực hiện một số cảnh quay trong MV Wavin' Flag. Ảnh: Chụp màn hình.

Tuy không phải bài hát chính thức của sự kiện, Wavin’ Flag vẫn tạo được tiếng vang toàn cầu khi được sản xuất MV, quảng bá tại 83 quốc gia, trình diễn tại 86 thành phố.

Với khán giả Việt Nam, Wavin' Flag là kỷ niệm đẹp. K'Naan đã âm thầm tới Việt Nam để thực hiện phân cảnh đá bóng cùng trẻ em. Trong MV, khán giả Việt phát hiện một xe ô tô có biển kiểm soát mang đầu số 79 (Nha Trang). Hơn nữa, K'Naan cũng đội nón lá trong cảnh quay.

Tuy không có thông tin chính thức, người xem vẫn nhận ra hình ảnh thiên nhiên và con người Việt Nam trong MV Wavin' Flag. Ca khúc cũng được Việt hóa và thực hiện bởi ca sĩ Phương Vy.

K'Naan sau 10 năm

Tuy nhiên, sau Wavin' Flag, K'Naan không có thêm hoạt động nghệ thuật nào nổi trội. Năm 2012, anh xuất bản cuốn sách với tựa When I Get Older: The Story Behind Wavin' Flag. Nội dung tác phẩm xoay quanh bài hát và các câu chuyện hiện thực ẩn ở phía sau.

Cùng năm, nam ca sĩ cho ra mắt hai ca khúc Is Anybody Out There?Hurt Me Tomorrow, nhưng không gây được chú ý.

Lần gần nhất K'Naan gặp gỡ khán giả là trong lễ hội âm nhạc thường niên của Canada - Surrey Fusion - hồi tháng 7/2019. Tại đây, anh trình diễn ca khúc bất hủ của mình, Wavin' Flag.

Waving Flag 10 nam anh 3

K'Naan hoạt động ít hơn sau thành công vang dội của Wavin' Flag. Ảnh: Globe and Mail.

Sau 10 năm, K'Naan thể hiện là một người sống khép kín. Anh ít khi cập nhật thông tin trên các kênh mạng xã hội. Tài khoản Instagram của nam ca sĩ chỉ có ba bài đăng, hình ảnh mới nhất được đăng tải hồi tháng 6. Trong khi, K'Naan dừng cập nhật Facebook từ năm 2018 và dừng cập nhật Twitter từ cuối năm 2019.

8 năm kể từ World Cup 2010, tác phẩm của K’Naan vẫn cho thấy sức sống mãnh liệt khi được bình chọn là ca khúc cổ động bóng đá được yêu thích nhất (cuộc bình chọn do Sportbible tổ chức). Từ những ý thơ được sinh ra trong cảnh đạn bom, Wavin’ Flag trở thành ca khúc được khán giả yêu nhạc thế giới mến mộ. Dù có nhiều phiên bản, ca khúc vẫn mang ý nghĩa nhân sinh cao đẹp - đoàn kết sắc tộc trên toàn thế giới.

Nguồn tin: zingnews.vn

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp