Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Việc nâng cấp, mở rộng đường ở Nha Trang: Trồng lại cây xanh đồng bộ theo tuyến đường

Việc nâng cấp, mở rộng đường ở Nha Trang: Trồng lại cây xanh đồng bộ theo tuyến đường
Thời gian qua, nhiều người dân sinh sống trên các tuyến đường: Phan Bội Châu, Ngô Quyền, Nguyễn Trãi… (TP. Nha Trang) thắc mắc tại sao trong quá trình làm lại vỉa hè, hàng loạt cây xanh đang tỏa bóng mát lại bị chặt hạ, di dời? Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Thời gian qua, nhiều người dân sinh sống trên các tuyến đường: Phan Bội Châu, Ngô Quyền, Nguyễn Trãi… (TP. Nha Trang) thắc mắc tại sao trong quá trình làm lại vỉa hè, hàng loạt cây xanh đang tỏa bóng mát lại bị chặt hạ, di dời?


Vướng lộ giới mở rộng đường


Bà Nguyễn Thị Hằng (nhà ở đường Phan Bội Châu) phản ánh, trên tuyến đường này có hàng cây xanh như: Xà cừ, lộc vừng… đã tồn tại mấy chục năm nay, tỏa bóng mát cho cả khu phố. Thế nhưng, mới đây, các cây này đã bị đốn hạ; vỉa hè cũng được đào lên làm lại. Nếu chỉ lát lại vỉa hè mà phải chặt bỏ cây xanh thì không nên, bởi thành phố không có cây xanh rất ngột ngạt, nhất là thời điểm nắng nóng như hiện nay.

 

Các cây xanh b cht h  phc v d án ci to, m rng ng Phan Bi Châu (TP. Nha Trang).

Các cây xanh bị chặt hạ để phục vụ dự án cải tạo, mở rộng đường Phan Bội Châu (TP. Nha Trang).


Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Vân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, ban đang là chủ đầu tư của các dự án: Nâng cấp cải tạo đường Thống Nhất, Phan Bội Châu, Lê Thành Phương, Nguyễn Trãi; nâng cấp mở rộng đường Ngô Quyền; nâng cấp cải tạo vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ. Khi triển khai các dự án, theo đề án và lộ trình đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt, các tuyến đường: Phan Bội Châu, Lê Thành Phương, Ngô Quyền sẽ được nâng cấp, mở rộng. Trong quá trình thi công, những cây xanh nào vướng lộ giới mở rộng đường đều phải chặt hạ và di dời. Sau khi các dự án hoàn thành sẽ trồng bổ sung cây xanh khác cho đồng bộ và phù hợp với từng tuyến đường. Đối với các cây lớn đã tồn tại hàng chục năm như cây xà cừ không di dời được, phải cưa, chặt hạ thì sau khi chặt hạ, gỗ sẽ được tập trung lại và có phương án thanh lý cụ thể.


Đối với dự án nâng cấp cải tạo vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ và đường Thống Nhất, chỉ cải tạo vỉa hè, không mở rộng đường; những cây tạp (dừa, trứng cá…) và cây người dân tự trồng, không phù hợp với quy hoạch cũng sẽ chặt hạ hoặc di dời và trồng bổ sung cây khác phù hợp, đồng bộ hơn. Dự kiến, các dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021.


Phát triển bền vững hệ thống cây xanh đô thị


Thời gian qua, các ngành chức năng đã có sự quan tâm đến việc phát triển mảng xanh, làm đẹp thêm cảnh quan thành phố, nhưng hệ thống cây xanh, công viên hiện nay chủ yếu được trồng theo hồ sơ dự án nâng cấp, mở rộng đường hoặc trồng bổ sung, thay thế… mang tính nhỏ lẻ, cục bộ. Công viên cây xanh chưa được nghiên cứu tổng thể, phù hợp cảnh quan, chưa tạo được điểm nhấn mang tính đặc thù của TP. Nha Trang.  


Hiện trạng cây xanh trên vỉa hè TP. Nha Trang có nhiều chủng loại, chủ yếu là sao đen, dầu, phượng, lim xẹt, bằng lăng, giáng hương, bàng… Qua đánh giá, hầu hết các tuyến đường trồng cây xanh chưa đảm bảo mật độ do vướng công trình hạ tầng, vỉa hè hẹp; cây xanh đường phố tuy đã có quy hoạch trồng theo chủng loại cây, nhưng trên một số tuyến đường tồn tại nhiều cây không đồng bộ; vị trí cây trồng trên vỉa hè không thống nhất...


Hiện trạng vỉa hè TP. Nha Trang khá hẹp, phần lớn vỉa hè tại các tuyến đường đô thị quy hoạch rộng 3 - 4m. Đối với đường phố, với chiều rộng hạn chế như hiện nay rất khó khăn để bố trí đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật nói chung và cây xanh nói riêng. Mặt khác, vỉa hè còn bị chiếm dụng để buôn bán, đỗ xe, tập kết vật liệu, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây xanh.


Ông Lê Tiến Vĩnh - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, để nghiên cứu và phát triển hệ thống cây xanh đô thị, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 230 ngày 14-1-2005 phê duyệt Đồ án quy hoạch hệ thống cây xanh TP. Nha Trang đến năm 2010 và 2020. UBND TP. Nha Trang đã ban hành Quyết định số 5213 ngày 25-12-2012 phê duyệt Đề án điều chỉnh một số chủng loại cây xanh đường phố và công viên trên địa bàn TP. Nha Trang và Quyết định số 800 ngày 12-8-2020 phê duyệt Đề án chỉnh trang, phát triển cây xanh đô thị tại thành phố Nha Trang đến năm 2025. Trong đó, đã xây dựng lộ trình và phân kỳ đầu tư cụ thể để phát triển hệ thống cây xanh đô thị TP. Nha Trang.

 

Theo Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 104:2007 “Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế”, để đáp ứng khoảng cách cây trồng bóng mát từ tim đường đến mép nhà, đến các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan thì chiều rộng vỉa hè phải tối thiểu 7m. Điều này đòi hỏi những nhà làm công tác quy hoạch phải thiết kế, tư vấn, đề xuất, thẩm định, tham mưu đúng quy định để phát triển bền vững hệ thống cây xanh đường phố, bộ mặt của một đô thị xanh, văn minh, hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển.

___________________________________________

 

Theo số liệu điều tra của Đề án chỉnh trang, phát triển cây xanh đô thị tại TP. Nha Trang đến năm 2025 (do Ban Quản lý các dịch vụ công ích TP. Nha Trang làm chủ đầu tư), thực trạng cây xanh đường phố hiện nay là 329.325m2, đạt tỷ lệ 0,78m2/người (chỉ tiêu 1,9 -2,2m2/người). Cây xanh vỉa hè TP. Nha Trang có ở hơn 200 tuyến đường với khoảng 19.600 cây bóng mát.


THÁI THỊNH

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp