Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Từ 0 giờ ngày 12-5 tạm dừng tổ chức tiệc cưới, các hoạt động sự kiện tập trung đông người không cần thiết

Từ 0 giờ ngày 12-5 tạm dừng tổ chức tiệc cưới, các hoạt động sự kiện tập trung đông người không cần thiết
Chiều 11-5, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công điện khẩn về việc tăng cường triển khai các công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chiều 11-5, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công điện khẩn về việc tăng cường triển khai các công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Dưới đây là toàn văn công điện:

 

 
Vừa qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện trở lại và diễn biến khá phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước và có chiều hướng bùng phát, lây lan mạnh ra nhiều địa phương khác. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ; các cấp, các ngành, chính quyền địa phương của tỉnh Khánh Hòa cũng đã kích hoạt lại phương án, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong việc kiểm tra, giám sát, quản lý, khoanh vùng và xử lý các trường hợp nghi ngờ theo đúng yêu cầu và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, Khánh Hòa ở trong nhóm các tỉnh có nguy cơ lây nhiễm, việc nâng cấp độ phòng, chống dịch bệnh là hết sức cần thiết; theo báo cáo và đề nghị của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tại cuộc họp ngày 10/5/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp; các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức xã hội, các tầng lớp Nhân dân; các đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, ưu tiên hàng đầu trong thời điểm hiện nay để tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp sau đây:  
 
1. Tiếp tục đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành trong việc triển khai, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và của tỉnh Khánh Hòa. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, huy động toàn bộ hệ thống chính quyền các cấp vào cuộc, đảm bảo kiểm soát hiệu quả, không để dịch xuất hiện trong cộng đồng và lây lan ra diện rộng trên địa bàn tỉnh.
 
2. Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc phòng, chống  dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch cùng với việc làm tốt công tác điều trị với phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời, vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
 
3. Tạm dừng hoạt động của một số cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, gồm: Vũ trường, quán bar, pub, karaoke, mát-xa, spa, trò chơi điện tử; giải đấu thể thao, chương trình văn hóa, nghệ thuật, hội chợ; dừng tổ chức tiệc cưới; các hoạt động sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Thời gian thực hiện: Bắt đầu từ 00 giờ ngày 12/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.
 
- Các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng: Chỉ thực hiện phần nghi lễ truyền thống, không tổ chức phần hội, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
 
- Các hội nghị, cuộc họp cần thiết có tập trung đông người, phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh 5K theo quy định.
 
- Các nhà hàng, quán ăn trong nhà phải bố trí bàn ghế giãn cách hoặc có tấm chắn ngăn cách giữa các bàn, không sử dụng đồ dùng chung và phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định.
 
- Các cơ sở kinh doanh khác (siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, chợ dân sinh); khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, các chung cư, trụ sở làm việc,... hoạt động phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp 5K, trước hết là khẩu trang, khoảng cách, khai báo y tế;.
 
- Đối với hoạt động vận chuyển hành khách công cộng: Hành khách và lái xe phải đeo khẩu trang suốt hành trình, khai báo y tế, có dung dịch sát khuẩn tay; lập danh sách hành khách (họ và tên, địa chỉ, điện thoại liên hệ) đối với vận chuyển hành khách liên tỉnh. Bố trí trạm kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 tại Ga Nha Trang để giám sát, theo dõi y tế đối với hành khách đến từ các tỉnh, thành phố khác.
 
4. Tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân:
 
- Không ra khỏi nhà nếu không cần thiết.
 
- Trường hợp đi ra ngoài, bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách trong tiếp xúc và không được tụ tập đông người.
 
- Tích cực, tự giác thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19; tham gia khai báo y tế tự nguyện đầy đủ. Khi ốm, có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải kịp thời liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn khám chữa bệnh.
 
- Cài đặt và sử dụng các phần mềm quản lý khai báo y tế trực tuyến.
 
5. Tất cả cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa khẩn trương xây dựng kế hoạch, các kịch bản ứng phó của cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp mình với nguyên tắc nhanh chóng phát hiện, ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly, xử lý kiên quyết, tuyệt đối không để dịch xuất hiện và lây lan ra cộng đồng, đồng thời, đảm bảo không làm ảnh hưởng, ách tắc công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương; phải thực hiện việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại đơn vị; xây dựng bản đồ an toàn với Covid-19.
 
Tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp yêu cầu người đến làm việc tại cơ quan, đơn vị phải khai báo y tế (qua ứng dụng quét mã QR Code).
 
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp mình để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; đồng thời, khuyến khích triển khai, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hội họp, giải quyết công việc, đặc biệt là trong khám bệnh, chữa bệnh, làm việc, học tập trực tuyến, thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công, thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử và kinh tế số.
 
6. Tiếp tục duy trì hoạt động kiểm soát, giám sát y tế tại sân bay, cảng biển, ga tàu, kể cả bến tàu cá,...
 
7. Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các đoàn kiểm tra các cấp phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch kết hợp với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định.
 
8. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động chỉ đạo, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp 5K; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý các tổ chức, đơn vị, cá nhân thực hiện chưa nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; định kỳ báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh.
 
9. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan:
 
- Rà soát, tham mưu, tổ chức, điều chỉnh cơ chế hoạt động truy vết từ tỉnh đến huyện, đến xã, đến thôn, tổ, đảm bảo truy vết nhanh chóng, kịp thời; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
 
- Chủ động triển khai các biện pháp giám sát dịch bệnh theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Tiếp tục thực hiện việc truy vết, lập danh sách và xử lý theo quy định đối với tất cả các trường hợp F1, F2.
 
- Tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu đón tiếp bệnh nhân, có phương án hạn chế tình trạng quá tải tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới; tăng cường phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền và các đối tượng yếu thế.
 
- Tiếp tục quan tâm và thực hiện các chế độ, chính sách đối với bác sĩ, nhân viên y tế, những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch theo đúng quy định hiện hành.
 
10. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động kiểm tra, giám sát và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; thực hiện ngay việc khử khuẩn phòng, thi, địa điểm thi sau mỗi buổi thi; đồng thời, phối hợp với ngành Y tế tiếp tục theo dõi sức khỏe của tất cả thí sinh, cán bộ, giáo viên liên quan sau khi kết thúc kỳ thi. 
 
11. Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan thông tin báo chí của tỉnh, nhất là Đài Phát thanh – Truyền hình, Báo Khánh Hòa tập trung đẩy mạnh công tác thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân biết, cụ thể tập trung vào một số nội dung sau:
 
- Các cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa về rà soát, nắm bắt, đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và kịp thời đề ra các biện pháp ứng phó.
 
- Các trường hợp tiếp xúc gần (F1, F2) với bệnh nhân số 3141 đã được ngành Y tế khẩn trương, kịp thời truy vết, khoanh vùng, lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý theo đúng quy định.
 
12. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại bến xe, bến tàu, phương tiện giao thông công cộng, yêu cầu chủ phương tiện phải cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch khi hoạt động kinh doanh vận tải.
 
13. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, các địa phương liên quan tiếp tục theo dõi và kịp thời triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở cách ly tập trung do Quân đội quản lý theo đúng quy định hiện hành.
 
14. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị, địa phương liên quan kiểm soát chặt chẽ thuyền viên, thủy thủ, các tàu cá, tàu hàng từ các tỉnh, thành phố khác cập bến tại tỉnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Khai báo y tế, sát khuẩn, khử khuẩn, theo dõi thân nhiệt,…
 
15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
 
- Chủ động phối hợp với ngành Y tế tiếp tục triển khai đầy đủ, toàn diện, nghiêm túc các biện pháp, các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn quản lý.
 
- Tập trung triển khai giám sát cộng đồng chặt chẽ; có tổ giám sát để theo dõi sức khỏe của các trường hợp tự cách ly tại gia đình, nơi cư trú. Trường hợp có vi phạm, phải thực hiện xử lý nghiêm theo quy định.
 
- Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động kinh doanh ăn, uống trên vỉa hè, đường phố không đúng các quy định hiện hành và công tác phòng, chống dịch.
 
16. Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tiến hành lập trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại Ga Nha Trang để giám sát, theo dõi y tế đối với tất cả hành khách đến, đi tại ga.
 
17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội chủ động phối hợp với chính quyền các cấp, tăng cường vận động Nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Tiếp tục vận động, tổ chức tiếp nhận và sử dụng hiệu quả kinh phí, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.
 
18. Yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Tập trung thời gian, nguồn lực để tổ chức, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung nêu trên tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu khó khăn vướng mắc phải kịp thời trao đổi để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền theo quy định./.
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp