Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


TP. Nha Trang phải nỗ lực tối đa, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch

TP. Nha Trang phải nỗ lực tối đa, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch
Sáng 25-7, Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa (Ban Chỉ đạo tỉnh) làm việc với TP. Nha Trang về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Sáng 25-7, Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa (Ban Chỉ đạo tỉnh) làm việc với TP. Nha Trang về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Dự buổi làm việc có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh.

 

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh buổi làm việc

 

Nha Trang vẫn chưa đạt đỉnh dịch

 

Tính đến sáng 25-7, TP. Nha Trang ghi nhận 251 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có nhiều ca liên quan đến các chợ, các cảng cá đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Từ ngày 17-7 đến 25-7, khi thành phố tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng đã phát hiện 42 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Từ 23-7 đến nay, TP. Nha Trang đã thiết lập 68 khu vực cách ly y tế vùng có dịch tại 18 xã, phường; đến nay đã tháo dỡ 6 khu vực.

 

Thành phố đã phát phiếu cho 119.284 hộ dân đi chợ với tần suất 3 ngày lần từ 14-7 đến 25-7. Hiện nay, TP. Nha Trang đã chỉ đạo đóng tất cả các chợ truyền thống trên địa bàn kể từ 0 giờ ngày 26-7 để tiến hành các biện pháp y tế để phòng dịch, tiếp tục phát phiếu cho người dân đi siêu thị, cửa hàng Bách hóa Xanh, các cửa hàng tiện lợi với tần suất 4 ngày/lần từ 26-7. Đến nay, toàn thành phố đã thực hiện được 160.000 mẫu tầm soát Covid-19, trong đó có hơn 79.000 mẫu xét nghiệm RT-PCR và gần 81.000 mẫu test nhanh. Thành phố sẽ tiến hành lấy mẫu tầm soát cộng đồng đợt 2 (đến ngày 28-7 sẽ hoàn thành) nhằm phát hiện các ca F0 trong cộng đồng để có giải pháp xử lý y tế.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa cho biết: Nha Trang chưa xác lập đỉnh dịch, số ca mắc trong những ngày tới chắc chắn sẽ tăng cao. Hiện nay, mỗi ngày CDC Khánh Hòa cung cấp cho Trung tâm Y tế Nha Trang 20.000 test nhanh. Đội ngũ y tế chỉ làm chuyên môn lấy mẫu, các địa phương phải cắt cử người, tham gia quản lý việc lấy mẫu để đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu cũng như tạo thuận lợi cho việc xét nghiệm của CDC Khánh Hòa.

 

Cần siết chặt hơn nữa công tác phòng, chống dịch

 

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh đã ghi nhận, biểu dương nỗ lực phòng, chống dịch của đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố Nha Trang, nhất là những lực lượng tuyến đầu tham gia chốt chặn, truy vết, lấy mẫu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hải Ninh đánh giá công tác phòng, chống dịch của Nha Trang thời gian qua vẫn còn một số hạn chế; có những lúc lãnh đạo thành phố còn thiếu quyết đoán trong việc ra các quyết định, chỉ đạo phòng chống dịch; việc triển khai lấy mẫu tầm soát các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng còn chậm; việc quản lý ở một số địa bàn và các chợ chưa quyết liệt, thiếu hiệu quả; một số cán bộ còn xử lý cứng nhắc trong khi thi hành công vụ, một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm Chỉ thị 16… Những điều này đã làm ảnh hưởng công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Thường trực Tỉnh ủy phê bình Thành ủy, UBND TP. Nha Trang về những thiếu sót trong việc điều hành phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu kết luận buổi làm việc với thành phố Nha Trang về công tác phòng, chống dịch Covid-19
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu kết luận buổi làm việc với thành phố Nha Trang về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 

Với tình hình các ca lây nhiễm trong cộng đồng của Nha Trang liên tục tăng, có nhiều ca chưa xác định được nguồn lây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh dự báo trong thời gian tới diễn biến dịch bệnh của Nha Trang hết sức phức tạp. Theo đó, ông Nguyễn Hải Ninh yêu cầu lãnh  đạo TP. Nha Trang siết chặt kỷ luật kỷ cương công tác phòng, chống dịch, rà soát công việc, phân chia công việc, nhiệm vụ rõ ràng cho từng cá nhân lãnh đạo, cần có người điều hành, chỉ đạo việc tiến hành lấy mẫu; tuần tra kiểm soát; điều tiết hoạt động của chợ, siêu thị… TP. Nha Trang phải xác định rõ chiến lược phòng, chống dịch; có kế hoạch triển khai chi tiết, cụ thể từng đầu việc; tập trung khoanh vùng, truy vết nhanh khi phát hiện các F0; chấn chỉnh lại việc lấy mẫu, làm nhanh nhưng phải đúng quy trình kỹ thuật mà Bộ Y tế đã hướng dẫn để sớm xác định được mức độ lây nhiễm trong cộng đồng, khoanh được những vùng an toàn từ đó đưa ra những biện pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. “Tình hình rất cấp bách, sức người có hạn, vật chất có hạn, sức chịu đựng của người dân dân có giới hạn… thành phố Nha Trang phải tập trung tất cả các nguồn lực cho chống dịch, tranh thủ thời gian vàng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để triển khai hiệu quả công tác chống dịch. Chống dịch như chống giặc, phải xử lý quyết liệt, không được nể nang, xuê xoa… ”, ông Nguyễn Hải Ninh bày tỏ.

 

Ông Nguyễn Hải Ninh yêu cầu TP. Nha Trang phải quán triệt, nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở; phải chủ động nắm bắt tình, trao đổi với cấp trên để tránh lúng túng khi điều hành công tác phòng chống dịch. Các xã, phường của Nha Trang phải phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng trong việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cũng như hỗ trợ chăm lo đời sống của người dân. Đồng thời, thành phố phải tăng cường vận động tuyên truyền để người dân ủng hộ các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch; khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái của người dân; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của các xã, phường chủ trì điều phối việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn vì dịch bệnh; nhất là người dân ở khu vực bị phong tỏa tạm thời.

 

Sau khi có thông tin các chợ ở Nha Trang sẽ tạm dừng kinh doanh từ 0 giờ ngày 26-7, trong ngày 25-7 người dân đến chợ rất  đông. Ông Nguyễn Hải Ninh chỉ đạo tỉnh tăng cường hỗ trợ lực lượng cho TP. Nha Trang xuống các chợ để kiểm soát người ra vào chợ, kiên quyết yêu cầu người dân giãn cách giữ nghiêm quy định phòng, chống dịch; đảm bảo đời sống dân sinh nhưng phải đảm bảo an ninh trật tự. “Tỉnh và thành phố Nha Trang sẽ không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm trong những ngày tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân không nên quá lo lắng đổ xô đi chợ lúc này gây xáo trộn, khó khăn hơn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố”, ông Ninh khẳng định.

 

Trước tình hình dịch bệnh Nha Trang đang rất phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh đề nghị UBND tỉnh thành lập 1 tổ thường trực chỉ đạo để hỗ trợ Nha Trang làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống Covid-19.

 

XUÂN THÀNH

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp