Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Tháo gỡ nhiều vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch

Tháo gỡ nhiều vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch
Ngày 17-7, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã chủ trì buổi làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh để giải quyết những vướng mắc và đề ra một số giải pháp.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ngày 17-7, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã chủ trì buổi làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Khánh Hòa (viết tắt là Ban Chỉ đạo tỉnh) và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh để giải quyết những vướng mắc và đề ra một số giải pháp. Trong đó, tập trung vào 2 địa phương có số ca mắc cao là thị xã Ninh Hòa và TP. Nha Trang.
 
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh buổi làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh.
 
Dịch đã lây nhiễm qua nhiều chu kỳ
 
Theo Sở Y tế, ngày 17-7, toàn tỉnh ghi nhận thêm 45 ca mắc Covid-19, trong đó thị xã Ninh Hoà chiếm tới 34 ca, TP. Nha Trang 9 ca, huyện Vạn Ninh 1 ca, huyện Cam Lâm 1 ca. Trong số ca mắc mới, 39 ca ghi nhận tại các khu cách ly, phong tỏa, có 6 ca ghi nhận tại cộng đồng. Từ ngày 23-6 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 530 ca mắc, hầu hết đều liên quan đến bệnh nhân 17725 ở Phú Yên vào Cảng cá Hòn Rớ từ ngày 18 đến 26-6. 
 
Tại thị xã Ninh Hoà, số ca mắc Covid-19 hiện nay là 359 ca, chiếm hơn 2/3 số ca mắc trong toàn tỉnh. Đã có 23 xã, phường ghi nhận có ca mắc, trong đó, có 12 xã, phường có số ca mắc trên 10 ca. Tổng số ca F1 tại thị xã Ninh Hoà là gần 1.640, F2 gần 11.000. Tại TP. Nha Trang ghi nhận 140 ca mắc Covid-19, có 12 xã, phường ghi nhận có ca mắc. TP. Nha Trang truy vết được gần 1.190 F1 và 5.100 F2. Theo nhận định của ngành Y tế, số ca mắc trong tỉnh tăng cao, phát hiện nhiều ca trong cộng đồng trong tháng 7 là do dịch Covid-19 đã xâm nhập vào tỉnh từ tháng 6 và đã trải qua nhiều đợt lây nhiễm.
 
 
Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, trong ngày 16-7, Sở Y tế  đã phân công 2 phó giám đốc của sở phụ trách công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Nha Trang và thị xã Ninh Hòa. Huy động 10 cán bộ y tế của Bệnh viện Quân y 87 và 30 cán bộ y tế của các đơn vị, 1 xe cấp cứu hỗ trợ cho Ninh Hòa. Triển khai Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh, Trường Sĩ quan Thông tin, Ninh Sim, Ninh Hòa quy mô 190 giường. Trình UBND tỉnh xem xét chỉ đạo thực hiện giảm thời gian cách ly, cách ly F1 tại nhà trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời, trong ngày đã lấy hơn 19.500 mẫu xét nghiệm RT-PCR và 16.982 test nhanh kháng nguyên. Đồng thời, Công an tỉnh đã hỗ trợ cho Ninh Hoà 30 cảnh sát cơ động để đảm an ninh trật tự.
 

Nhiều kiến nghị

 
Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, hiện nay, tại Nha Trang đang thực hiện phong tỏa 40 khu vực ở 12 xã, phường với tổng số hộ hơn 4.300, hơn 15.000 khẩu. Thành phố đang tổ chức trong 3 ngày lấy toàn bộ mẫu xét nghiệm người dân ở 7 phường, xã có nguy cơ cao; sau đó mở rộng các khu vực khác tiếp theo để đánh giá tình hình dịch bệnh.
 
Ông Khánh cho biết: “Hiện nay, vật tư, test kit vật tư Tp. Nha Trang nhận đủ nhưng được cấp theo từng đợt, từng ít, kết quả xét nghiệm nhận được chậm nên gây khó cho kế hoạch chống dịch ở thành phố. Trong 40 khu vực phong tỏa, thì chỉ có 3 khu phong tỏa lớn gồm Hà Ra, Hòn Rớ, Vĩnh Lương; còn lại là nhỏ lẻ. Trong hôm nay, có một số khu vực phong tỏa lớn sẽ hết thời gian, phải gỡ bỏ; tuy nhiên, tại các nơi  này vẫn ghi nhận các ca F0. Vì thế, TP. Nha Trang kiến nghị cho phép thành phố tăng thêm thời gian phong tỏa ở những khu vực này và chủ động đánh giá tình hình để có phương án phòng chống dịch phù hợp”.
 
 
Bí thư  Nguyễn Hải Ninh trao hỗ trợ cho Thành phố Nha Trang 300 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch COvid-19
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh trao cho TP. Nha Trang 300 triệu đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 

Đại diện thị xã Ninh Hòa cho biết, theo chỉ đạo trong 3 ngày, thị xã Ninh Hoà phải lấy hơn 120.000 mẫu xét nghiệm RT-PCR và test nhanh kháng nguyên ở các xã, phường phong tỏa và những địa phương còn lại để qua đó đánh giá nhanh được tình hình, có phương án dập dịch kịp thời. Để thị xã hoàn thành tốc độ trên, đề nghị Sở Y tế hỗ trợ cho Ninh Hòa thêm nhân lực lấy mẫu; trang thiết bị y tế cho bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Diêm và Phòng khám Đa khoa Ninh Sim (đang điều trị cho bệnh nhân Covid-19).
 
Trả lời câu hỏi vì sao tốc độ xét nghiệm mẫu chưa đạt 10.000 mẫu/ngày theo chỉ đạo, bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc CDC Khánh Hòa cho biết, hiện nay tại CDC có 3 dàn máy xét nghiệm RT-PCR với năng lực làm 10.000 mẫu/ngày. Đội thực hiện xét nghiệm hiện có 15 người, từ nguồn CDC và huy động từ các đơn vị. Lực lượng này làm việc từ sáng đến 11 giờ đêm không phân ca. “CDC đang nhận thêm 2 máy xét nghiệm RT-PCR. CDC cần Sở Y tế điều phối hỗ trợ thêm nhân lực từ 6-10 người có chuyên môn, chạy được máy mới đáp ứng kịp nhu cầu. Hiện nay, CDC đang đào tạo 6 người theo hướng cầm tay chỉ việc nhưng chưa thể thực hiện độc lập. Để giảm tải cho CDC, các mẫu bệnh phẩm F0 đang điều trị ở bệnh viện dã chiến nên để Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện”, Thạc sĩ Trương Thị Lan Anh, Trưởng Khoa xét nghiệm CDC Khánh Hòa kiến nghị. 

 

Bí thư  Nguyễn Hải Ninh trao hỗ trợ cho CDC 300 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh trao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa 300 triệu đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 

Tháo gỡ
 
Kết luận tại 2 buổi là việc, thay mặt cho Thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Hải Ninh chỉ đạo: Ban Chỉ đạo tỉnh khẩn trương chỉ đạo xây dựng mẫu đề cương báo cáo nhanh bảo đảm ngắn gọn, đầy đủ các thông tin cần thiết, các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất cho các địa phương. Lãnh đạo các địa phương, nhất là ở thành phố Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh khẩn trương khắc phục và tổ chức lại các đội truy vết, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu truy vết thần tốc, không bỏ sót các trường hợp F1, F2; đồng thời, tăng cường kiểm tra, nắm tình hình cơ sở để kịp thời chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. 
 
Bí thư Tỉnh ủy thống nhất chủ trương cho thực hiện gộp mẫu test nhanh kháng nguyên theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế; yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh công tác lấy mẫu, xét nghiệm tại các xã, phường thuộc diện phong tỏa trên địa bàn thị xã Ninh Hòa phù hợp với thực tế từng địa phương, hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm trước ngày 20-7. Ban Chỉ đạo tỉnh điều phối lực lượng của các địa phương hỗ trợ thị xã Ninh Hòa trong công tác lấy mẫu, xét nghiệm.
 

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
 
Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền thành phố Nha Trang quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong việc triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống Covid-19 theo nguyên tắc Chỉ thị số 16. Đối với các chợ trên địa bàn thành phố, cần tổ chức lại, hướng dẫn, tăng cường kiểm tra việc cung ứng hàng hóa, hạn chế việc tập trung đông người, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đặc biệt, đối với các xã, phường có nhiều ca F0, cân nhắc việc tạm dừng hoạt động các chợ trên địa bàn; đồng thời phải bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu đến từng khu phố, hộ dân theo cách thức phù hợp (bán lưu động, mang chợ ra phố, bảo đảm thông thoáng, giãn cách). 
 
Liên quan đến việc tiếp nhận người dân Khánh Hòa đang ở thành phố Hồ Chí Minh về tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy thống nhất chủ trương và đề nghị UBND tỉnh có kế hoạch cụ thể để tiếp nhận người dân Khánh Hòa về cách ly tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh; vận động các khách sạn giảm giá khi thực hiện chủ trương này. UBMTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động, tổ chức chiến dịch hỗ trợ về hàng hóa thiết yếu, lực lượng tham gia để đồng hành cùng các địa phương có nhiều ca mắc Covid-19.  UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương tổng hợp đầy đủ nhu cầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế… phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới; sớm có kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc các địa phương sớm hỗ trợ kịp thời cho những đối tượng trên. Các cơ quan liên quan chủ động xây dựng phương án tiêm vắc xin Covid-19; kêu gọi, vận động các cơ sở tiêm chủng tư nhân, các y, bác sỹ, cán bộ y tế nghỉ hưu cùng tham gia hỗ trợ chiến dịch này.
 

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh kiểm tra thực tế khu vực thực hiện xét nghiệm tại CDC
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh kiểm tra thực tế khu vực thực hiện xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
 
Riêng CDC, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên của CDC Khánh Hòa trong công tác chống dịch. Đề nghị Sở Y tế thành lập Tổ điều phối công tác lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19 tỉnh Khánh Hòa để thống nhất đầu mối chỉ huy công tác lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19. Sớm trang bị máy xét nghiệm RT-PCR cho thị xã Ninh Hòa và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh để đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch; tăng cường nhân viên y tế cho CDC Khánh Hòa thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm Covid-19, bố trí làm việc 3 ca/ngày đối với công tác xét nghiệm, bảo đảm năng lực xét nghiệm đáp ứng kịp với tốc độ truy vết, lấy mẫu. Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Quân y 87 và Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Nha Trang tiếp tục phối hợp, tăng cường hỗ trợ CDC Khánh Hòa trong công tác xét nghiệm; tăng tốc độ trả kết quả xét nghiệm…
 
Dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh trao tặng cho TP. Nha Trang và CDC Khánh Hoà mỗi đơn vị 300 triệu đồng để hỗ trợ cho 2 đơn vị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
C.Đan
 
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp