Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Tháng 10: Triển khai đề án khám bệnh từ xa ở 3 cơ sở y tế

Tháng 10: Triển khai đề án khám bệnh từ xa ở 3 cơ sở y tế
Bộ Y tế vừa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về lễ khánh thành kết nối 1.000 bệnh viện khám chữa bệnh từ xa, trong đó có tỉnh Khánh Hòa. Tiến sĩ, bác sĩ Lê Tấn Phùng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Bộ Y tế vừa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về lễ khánh thành kết nối 1.000 bệnh viện (BV) khám chữa bệnh từ xa, trong đó có tỉnh Khánh Hòa. Tiến sĩ, bác sĩ Lê Tấn Phùng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết:


- Ngày 22-6-2020, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2628 về đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025. Mục tiêu của đề án về mặt lâu dài là hướng tới nâng cao trình độ chuyên môn cho tuyến y tế cơ sở, kể cả tuyến xã; vừa giải quyết được tính cấp bách trước mắt là hạn chế tình trạng chuyển tuyến, giảm tải cho BV tuyến trên trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, nhiều địa phương phải thực hiện cách ly hoặc giãn cách xã hội.

 

 
- Ông có thể cho biết cụ thể hình thức hoạt động của đề án?


- Hình thức khám chữa bệnh từ xa của đề án là thông qua nền tảng công nghệ thông tin (hệ thống TeleHealth do Tập đoàn Viettel phát triển), các cơ sở y tế tuyến dưới được hỗ trợ chuyên môn định kỳ và đột xuất từ các BV tuyến tỉnh, tuyến Trung ương. Theo đó, các BV tuyến trên sẽ thực hiện giao ban trực tuyến định kỳ với BV tuyến dưới. Thông qua hình thức giao ban này, các BV tuyến trên sẽ có những hướng dẫn, hỗ trợ và điều chỉnh kịp thời về mặt chuyên môn trong công tác khám chữa bệnh. Đồng thời, việc thực hiện hội chẩn các ca bệnh nặng, ca khó chẩn đoán, vượt quá khả năng chuyên môn của tuyến dưới qua hệ thống TeleHealth sẽ hỗ trợ tuyến dưới các phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhân.


- Tại Khánh Hòa, đề án này sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?


- Ngay khi Đề án 2628 được phê duyệt, BV Đa khoa tỉnh và BV Bệnh nhiệt đới tỉnh đã đăng ký thực hiện kết nối khám chữa bệnh từ xa với một số BV tuyến Trung ương như: BV Răng hàm mặt Trung ương, BV Trung ương Huế, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương… và đang đăng ký kết nối thêm với các BV tuyến Trung ương khác.  


Về tuyến huyện, có 3 cơ sở y tế được chọn để triển khai đề án gồm: Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh, Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn và BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa. Viettel Khánh Hòa đang tiếp nhận hỗ trợ lắp đặt miễn phí hệ thống TeleHealth cho 3 cơ sở trên.


Dự kiến trong tháng 10, sau khi hệ thống TeleHealth được lắp đặt xong và kết nối với BV Đa khoa tỉnh, Sở Y tế sẽ yêu cầu các đơn vị trên triển khai ngay các nội dung của đề án. Trước mắt, sẽ tập trung vào nội dung hội chẩn, hướng dẫn điều trị các ca bệnh nặng, khó nhằm tăng cường năng lực chuyên môn cho tuyến y tế cơ sở. Sau đó, dựa vào tình hình thực tế, Sở Y tế sẽ mở rộng đề án ra các cơ sở y tế khác.


- Sau khi đi vào hoạt động, người dân sẽ được hưởng lợi gì, thưa ông?


- Lợi ích của đề án mang lại đối với người dân, nhất là ở vùng nông thôn, đặc biệt vùng sâu, xa, khó khăn tiếp cận được các dịch vụ y tế có chất lượng ở tuyến tỉnh, tuyến Trung ương ngay tại địa phương. Do không phải đi xa, người dân được giảm chi phí khám, chữa bệnh, đi lại trong khi vẫn được các thầy thuốc, chuyên gia giỏi từ tuyến tỉnh và tuyến Trung ương kiểm tra, tư vấn chăm sóc và điều trị.


Bất cập hiện nay khi triển khai hoạt động này là chưa có cơ chế tài chính thanh toán cho các hoạt động của đề án. Cụ thể, đó là các chi phí liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin chưa được đưa vào bảo hiểm y tế; chỉ định thuốc vượt quá, tuyến cơ sở sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế như thế nào… Để đề án mang lại hiệu quả cao, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam nên sớm có hướng giải quyết những bất cập trên.


- Xin cảm ơn ông!


Thảo Ly (Thực hiện)

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp