Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10

Sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10
Tổng chỉ tiêu 5 trường Trung học phổ thông công lập đại trà của thành phố Nha Trang năm học tới là 2.898 học sinh, tổng số đăng ký dự tuyển là 4.424 học sinh. Sau khi trừ số học sinh trúng tuyển trường chuyên, sẽ có khoảng 1.500 học sinh không được vào học công lập. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Tổng chỉ tiêu 5 trường THPT công lập đại trà của TP. Nha Trang năm học tới là 2.898 học sinh (HS), tổng số đăng ký dự tuyển là 4.424 HS. Sau khi trừ số HS trúng tuyển trường chuyên, sẽ có khoảng 1.500 HS không được vào học công lập.


Bức tranh toàn cảnh


Trong số các trường THPT công lập đại trà, đa số các trường tập trung đông thí sinh điểm cao hàng năm đều có tỷ lệ “chọi” thấp hơn các trường còn lại trên cùng địa bàn. Tại TP. Nha Trang, Trường THPT Lý Tự Trọng (chỉ tiêu 630 HS) có 556 HS đăng ký nguyện vọng 1 trực tiếp tại trường, đồng thời có 346 HS đăng ký vào trường này nếu không trúng tuyển Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (chỉ tiêu 630 HS) có 726 HS đăng ký nguyện vọng 1, đồng thời có 67 HS đăng ký vào trường này nếu không trúng tuyển chuyên Lê Quý Đôn (số đăng ký này chưa tính 48 HS hệ song ngữ tiếng Pháp được tuyển thẳng). Đây là 2 trường có số HS vừa đăng ký nguyện vọng 1 trực tiếp tại trường, vừa đăng ký dự thi vào chuyên Lê Quý Đôn đông nhất. Sau khi xét 280 HS trúng tuyển trường chuyên, 262 HS không trúng tuyển sẽ chủ yếu tham gia xét tuyển vào 2 trường này.

 

Học sinh Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang).

Học sinh Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang).


Các trường THPT còn lại trên địa bàn TP. Nha Trang  có tỷ lệ “chọi” xấp xỉ nhau. Trường Phạm Văn Đồng có 867 HS đăng ký/504 chỉ tiêu, Hà Huy Tập có 860 HS đăng ký/504 chỉ tiêu, Hoàng Văn Thụ có 958 HS đăng ký/ 630 chỉ tiêu. Đây là số HS đăng ký nguyện vọng 1 trực tiếp tại các trường, chưa tính một số HS có nguyện vọng 1 về lại các trường này nếu không trúng tuyển trường chuyên.


Ở một số địa phương khác, các trường THPT vốn nằm trong top trên như: Phan Bội Châu (TP. Cam Ranh), Huỳnh Thúc Kháng (huyện Vạn Ninh), Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm) cũng có tỷ lệ “chọi” thấp hơn các trường khác trên cùng địa bàn. Ngược lại, ở huyện Diên Khánh, Trường THPT Hoàng Hoa Thám năm nay có số đăng ký dự tuyển đông hơn Trường THPT Nguyễn Thái Học. Tại thị xã Ninh Hòa, Trường THPT Nguyễn Trãi có tỷ lệ HS đăng ký so với chỉ tiêu nhỉnh hơn các trường còn lại. Cá biệt một số trường có số lượng đăng ký dự tuyển thấp hơn chỉ tiêu như: Tôn Đức Thắng (thị xã Ninh Hòa) chỉ có 222 HS đăng ký/294 chỉ tiêu, Lê Hồng Phong (huyện Vạn Ninh) 263 HS đăng ký/294 chỉ tiêu…


Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục quy định trường THPT nào cũng phải dành tối đa 5% chỉ tiêu để xét tuyển nguyện vọng 2 nhằm tạo điều kiện cho HS giỏi, điểm cao có thêm cơ hội vào trường công lập, với điều kiện điểm tham gia xét tuyển của nguyện vọng 2 lớn hơn ít nhất 3 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường đang xét.


Ôn luyện kỹ, tổ chức thi thử


Năm nay, các trường THCS đã sớm chuẩn bị về nhiều mặt và có các phương án chủ động trong công tác ôn tập cho HS cũng như làm tốt công tác phân luồng. Sở GD-ĐT đã định hướng cho tất cả các phòng GD-ĐT tổ chức cho các trường xây dựng các bộ đề tham khảo căn cứ trên cấu trúc, phạm vi và đề minh họa của sở. Các phòng GD-ĐT có nhiệm vụ thẩm định các bộ đề này và chuyển cho các trường cùng tham khảo, chia sẻ để ôn tập cho HS.

 

Học sinh TP. Nha Trang thi thử vào lớp 10.

Học sinh TP. Nha Trang thi thử vào lớp 10.


Trường THCS Hùng Vương (huyện Cam Lâm) năm học này có hơn 200 HS lớp 9. Thầy Trần Cao Như - Hiệu trưởng nhà trường nhận định, thuận lợi của năm nay là HS có ý thức và thái độ học tập tốt hơn; một số em được gia đình định hướng sớm việc học nghề; một số em được cha mẹ trang bị máy tính để học trực tuyến; các kênh ôn tập cho HS cũng đa dạng hơn. Tuy nhiên, vì nghỉ học kéo dài do dịch Covid-19, nhiều em quên kiến thức nên khi HS đi học lại, thời gian dành cho ôn tập chiếm khá nhiều. Chưa kể cuối năm học, các em vừa phải ôn tập kiểm tra học kỳ 2 đối với tất cả các môn gần với thời gian thi tuyển 10. Do đó, các em phải sắp xếp, bố trí thời gian học và ôn thi hợp lý. 


Được biết, Cam Lâm là địa phương có tỷ lệ HS đạt điểm bình quân xét tuyển nguyện vọng 1 thấp nhất toàn tỉnh trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm trước. Ông Lê Anh Bằng - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Cam Lâm cho biết: “Ngay sau khi Sở GD-ĐT công bố 3 môn thi vào lớp 10 là Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, phòng đã chỉ đạo các trường trên địa bàn tập trung thời lượng, tổ chức dạy tăng tiết từ 2 đến 4 tiết/tuần cho 3 môn này. Các trường cũng tăng cường phối hợp, liên hệ với phụ huynh HS thông qua sổ điểm điện tử và các phương tiện khác để theo dõi, nắm bắt tình hình học tập, đánh giá thực lực HS…”.


Huyện Vạn Ninh là địa phương có tỷ lệ HS đạt điểm bình quân xét tuyển nguyện vọng 1 thấp thứ hai toàn tỉnh trong kỳ tuyển sinh năm trước. Vì vậy, ngay từ học kỳ 1, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường THCS dạy tăng tiết lớp 9 đối với 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, tổ chức nhiều lần kiểm tra để đánh giá chất lượng HS.


Còn Phòng GD-ĐT TP. Nha Trang thì tổ chức thi thử cho HS lớp 9 vào ngày 2 và 3-7. Cả 3 môn thi thử theo đề chung của phòng, các trường tổ chức giống như thi thật. Em Phạm Nhật Huy - Trường THCS Võ Thị Sáu chia sẻ: “Qua thi thử, em thấy mình mắc một số lỗi sai đáng tiếc. Em đã rút cho mình một số kinh nghiệm trong cách làm bài, phân bổ thời gian làm bài hợp lý hơn, chuẩn bị tâm lý tốt hơn cho kỳ thi sắp tới”.


Sẵn sàng về mọi mặt


Ông Đỗ Hữu Quỳnh - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, phương thức tổ chức kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm nay về cơ bản vẫn như năm trước. Sở GD-ĐT chỉ điều chỉnh một số nội dung như: Công bố 3 môn thi từ cuối tháng 1-2020 để giáo viên và HS chủ động trong dạy và học. Sở điều động 50% cán bộ coi thi là giáo viên THCS và 50% là giáo viên THPT; bảo đảm mỗi phòng thi phải có 1 cán bộ coi thi là giáo viên THCS và 1 cán bộ coi thi là giáo viên THPT (tỷ lệ này năm trước là 25% và 75%). Một bài thi phải được chấm bởi 1 giáo viên THCS và 1 giáo viên THPT. Điểm mới thứ 3 là kết thúc buổi thi cuối cùng, các hội đồng thi sẽ chuyển bài thi đến địa điểm chấm thi tại Trường THPT Lý Tự Trọng và trực tiếp giao bài thi cho hội đồng chấm thi. Lãnh đạo hội đồng coi thi và công an tham gia trong suốt quá trình vận chuyển, bàn giao bài thi (sở không tổ chức thu bài thi như trước).


Chiều 6-7, Sở GD-ĐT đã ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi tuyển vào lớp 10. Công tác ra đề, in sao đề, vận chuyển, bàn giao đề thi, vận chuyển bài thi, chấm thi... đều được lên kế hoạch, đảm bảo an toàn, bảo mật. Toàn tỉnh thành lập 28 hội đồng coi thi với 569 phòng thi, huy động khoảng 1.600 cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng an ninh tham gia làm nhiệm vụ tại các hội đồng. Ngày 10-7, sở sẽ tổ chức hội nghị triển khai một số nội dung của kỳ thi và tập huấn nghiệp vụ coi thi cho các lãnh đạo và thư ký hội đồng. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra vào ngày 16 và 17-7.


HOÀNG NGÂN

 



Theo số liệu chính thức của Sở GD-ĐT về đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 13.426 HS đăng ký dự tuyển (nguyện vọng 1 trực tiếp); 542 HS đăng ký vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh (không tính Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh) là 11.438 HS; chỉ tiêu Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn là 280 HS.

 




 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp