Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Phát triển theo số đông hay chọn hướng khác biệt?

Du lịch Khánh Hòa trong những năm gần đây có bước phát triển ấn tượng, lượng khách tăng trung bình 15 - 17% năm. Năm 2018, Khánh Hòa đón hơn 6,4 triệu lượt khách. Tính đến hết tháng 7-2019, lượng khách đạt khoảng 4,3 triệu, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Du lịch Khánh Hòa trong những năm gần đây có bước phát triển ấn tượng, lượng khách tăng trung bình 15 - 17% năm. Năm 2018, Khánh Hòa đón hơn 6,4 triệu lượt khách. Tính đến hết tháng 7-2019, lượng khách đạt khoảng 4,3 triệu, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái.


Tuy nhiên, tấm huy chương nào cũng có mặt trái. Du lịch phát triển, tác động tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa ở Nha Trang, tạo thêm công ăn việc làm… Nhưng du lịch phát triển quá nóng đã gây ra nhiều hệ lụy. Đó là các cơ sở lưu trú đua nhau ra đời để đón làn du khách đã phá vỡ quy hoạch Nha Trang. Cơ sở hạ tầng không theo kịp tốc độ phát triển du lịch. Dẫn đến tình trạng thừa phòng, thiếu dịch vụ vui chơi, khách chi tiêu ít, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, giá cả đắt đỏ so với các địa phương trong khu vực.


Trong tương lai, du lịch Nha Trang Khánh Hòa nên chọn hướng phát triển như thế nào cho hài hòa với một đô thị ngày xưa nổi tiếng yên bình? Phát triển tự phát theo trào lưu chung hay tìm cho mình một hướng đi riêng biệt?


Phát triển mang tính tự phát như hiện nay là hoàn toàn chiều theo xu hướng của thị trường. Khách nào đến với Nha Trang cũng tìm thấy không gian riêng cho mình. Khách sang xịn thì có các resort, các khách sạn 4 - 5 sao. Khách ba lô bụi thì có những khách sạn không hạng sao, giá khoảng 15 - 20 USD hoặc cả nhóm thuê một căn hộ condotel… Cách phát triển này có cái lợi là được lượng khách đông, nhưng hệ lụy của nó đang hiện hữu.


Phát triển chọn lọc, đi theo hướng riêng là phát huy lợi thế để chọn lựa dòng khách cao cấp. Đã có nhiều ý kiến gợi ý cho Nha Trang chuyên du lịch MICE (du lịch hết hợp hội thảo, hội nghị) hoặc các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp như khu resort sixsense Ninh Vân Bay từng đón Hoàng tử Anh về nghỉ dưỡng. Lượng khách ít nhưng doanh thu cao.


Lấy ví dụ về chọn hướng du lịch này, đơn cử chúng ta sẽ có cách đối xử khác nhau với lầu Bảo Đại - Nha Trang. Nếu đi theo lối cũ, sẽ là cách cạo trọc cả quả đồi như hiện nay, xây dựng càng nhiều phòng ốc, đón được càng nhiều du khách càng tốt. Trả giá bằng khu du lịch tuyệt đẹp một thuở biến dạng, bê tông hóa. Nếu chọn cách phát huy giá trị khu vực này, hoàn toàn có thể giữ nguyên cảnh quan, nâng cấp đầu tư cơ sở hiện hữu siêu sang để đáp ứng những khách siêu giàu, siêu cá tính. Có thể lấy ví dụ Biệt thự Hilltop, đảo Laucala, Fiji có giá 34.086 bảng một đêm (khoảng 1,1 tỷ đồng). Được mô tả là “resort trong resort”, biệt thự Hilltop nằm trên những ngọn đồi xanh mướt của Laucala với bể bơi tuyệt đẹp, thiết kế độc đáo và khu vườn trù phú, có người trông trẻ, đầu bếp và quản gia riêng.


Về xu thế du lịch xa hoa đang phổ biến trên thế giới để chiều lòng các siêu sao trong giới showbiz, thể thao, những người siêu giàu muốn được thể hiện… Giá của Khu áp mái tiêu chuẩn hoàng gia, khách sạn President Wilson, Geneva là 53.000 bảng một đêm - khoảng 1,8 tỷ đồng. Nhiều người không thể hình dung nổi. Dĩ nhiên Nha Trang khó kiếm được những nhà đầu tư như thế, nhưng đây là một gợi ý tốt cho tương lai.


Tài nguyên biển đảo của Khánh Hòa không phải là vô tận. Hiện thời các vị trí đắc địa để khai thác du lịch không còn nhiều. Hy vọng những vị trí hoang sơ ít ỏi còn lại, những người có trách nhiệm sẽ khó tính hơn khi chọn nhà đầu tư, theo hướng trọng chất, khách ít nhưng tiền nhiều, hạn chế bớt dòng du lịch bình dân.


Thủy Ngân


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp