Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Nhiều tàu cá bám biển xuyên Tết

Nhiều tàu cá bám biển xuyên Tết
Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều tàu đánh cá xa bờ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vươn khơi, bám biển khai thác với hy vọng vụ mùa bội thu. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều tàu đánh cá xa bờ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa vươn khơi, bám biển khai thác với hy vọng vụ mùa bội thu.


Khoảng 100 tàu đăng ký vươn khơi


Trong chuyến biển xuyên Tết của tàu cá KH 96877 TS, ngoài 4.500 lít dầu, 500 cây đá lạnh và các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt của ngư dân trong quá trình khai thác, ông Cao Văn Thơ (Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) mang thêm vài con gà, mấy thùng bia, bánh, mứt để cúng giao thừa, sau đó chủ tàu, thuyền trưởng, bạn tàu sẽ cùng quây quần đón năm mới trên biển. Tàu sẽ đi khoảng đến ngày 10 tháng Giêng âm lịch mới trở về. “Chuyến biển xuyên Tết này là chuyến thứ 2 trong mùa săn cá ngừ vây vàng mắt to năm nay. Chuyến biển trước, một số tàu cá có lãi khá. Chúng tôi hy vọng chuyến biển này thuận buồm, xuôi gió, đạt sản lượng cao, cả năm làm ăn được thuận lợi”, ông Thơ nói.

 

Ngư dân chuẩn bị nhu yếu phẩm, đá lạnh cho chuyến biển xuyên Tết.

Ngư dân chuẩn bị nhu yếu phẩm, đá lạnh cho chuyến biển xuyên Tết.


Chuyến biển xuyên Tết năm nay có khoảng 100 tàu đánh cá xa bờ trong số 673 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên trong tỉnh đăng ký vươn khơi, với các nghề chính là khai thác cá ngừ vây vàng mắt to, cá ngừ vằn. Bên cạnh vươn khơi trong dịp Tết với hy vọng chuyến biển đạt sản lượng cao, sự hiện diện của tàu cá Khánh Hòa trên các ngư trường truyền thống Trường Sa, Nhà giàn DK1… còn góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Theo ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, năm 2022, khai thác hải sản của ngư dân trong tỉnh gặp nhiều khó khăn do tiếp tục ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các tác động từ “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam; giá nhiên liệu tăng cao, sản lượng đạt thấp, điều kiện thời tiết trên biển khắc nghiệt, tranh chấp chủ quyền trên biển diễn biến phức tạp… Tuy nhiên, ngư dân trong tỉnh vẫn tích cực vươn khơi bám biển. Hoạt động khai thác hải sản đã góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế của ngành Thủy sản, với sản lượng khai thác đạt 95.000 tấn, chiếm 87% tổng sản lượng thủy sản toàn tỉnh, góp phần rất lớn vào kim ngạch xuất khẩu thủy sản của tỉnh, với 760 triệu USD. Trong chuyến biển xuyên Tết Quý Mão 2023, ngư dân ra khơi trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chi phí nhiên liệu cao, khan hiếm lao động… Do đó, ngư dân cần lưu ý thêm về an toàn, đi khai thác theo tổ đội để đoàn kết, giúp nhau trên biển.


Tuân thủ chống khai thác IUU


Ngư dân Nguyễn Tấn Lầu - chủ tàu KH 96778 TS (phường Vĩnh Phước, Nha Trang) chia sẻ: “Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách đồng hành, hỗ trợ ngư dân vượt qua khó khăn để yên tâm bám biển. Trong quá trình khai thác hải sản trên các vùng biển xa, chúng tôi sẽ luôn tuân thủ các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) nhằm góp phần tháo gỡ “thẻ vàng” của EC, nhất là không vi phạm vùng biển nước ngoài. Tuy nhiên, hiện nay, chi phí sản xuất cao, sản lượng khai thác đạt thấp đã dẫn đến nhiều chuyến biển thua lỗ, chúng tôi mong muốn Nhà nước sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho ngư dân yên tâm bám biển, ổn định đời sống. Bên cạnh đó, quá trình hoạt động trên biển, ngư dân phải đối diện với nhiều rủi ro, do đó, chúng tôi mong muốn các lực lượng chấp pháp của Việt Nam tăng cường hiện diện trên các ngư trường xa bờ để kịp thời hỗ trợ khi ngư dân gặp nạn…”.

 

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Liên đoàn Lao động tỉnh  trao quà động viên ngư dân bám biển xuyên Tết.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà động viên ngư dân bám biển xuyên Tết.


Theo ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 10-2022, Đoàn Thanh tra EC khi đến kiểm tra thực tế tại Khánh Hòa đã ghi nhận những nỗ lực, đánh giá Khánh Hòa là địa phương thực hiện tốt nhất công tác chống khai thác IUU. Kết quả này có được từ sự đồng hành của các chủ tàu, thuyền trưởng, cộng đồng ngư dân với các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp… Trong năm 2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục chỉ đạo Chi cục Thủy sản, các đơn vị có liên quan trong ngành tiếp tục hướng dẫn ngư dân tiếp cận thuận lợi nhất các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; xây dựng đội tàu khai thác xa bờ với trang bị đầy đủ ngư cụ, thiết bị hàng hải hiện đại; tăng cường ứng dụng kỹ thuật vào khai thác, bảo quản sản phẩm sau khai thác để nâng cao hiệu quả chuyến biển, tăng thu nhập cho ngư dân. Bên cạnh đó, tích cực kết nối, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thu mua, chế biến hải sản từ khai thác của ngư dân; tích cực hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp trong xác nhận, chứng nhận nguồn gốc hải sản khai thác…

 

Để kịp thời động viên ngư dân bám biển trong dịp Tết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao 100 phần quà Tết đến các chủ tàu, thuyền trưởng trước lúc vươn khơi khai thác. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh trao 45 phần quà Tết cho các chủ tàu, trao 40 phần quà Tết cho các nghiệp đoàn nghề cá trực thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.


HẢI LĂNG
 



 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp