Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Nhập nhằng ở dự án Stellar Hotel - Residences

Tuy mới làm xong phần móng rồi ngừng thi công từ năm 2016 đến nay, nhưng chủ đầu tư dự án Stellar Hotel - Residences là Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long đã huy động vốn trái phép dưới dạng "hợp đồng mua bán".  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Tuy mới làm xong phần móng rồi ngừng thi công từ năm 2016 đến nay, nhưng chủ đầu tư dự án Stellar Hotel - Residences là Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long đã huy động vốn trái phép dưới dạng “hợp đồng mua bán”. Mặc cho hàng trăm khách hàng đang chới với, mới đây, chủ đầu tư lại có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép được chuyển nhượng dự án này...


Huy động vốn trái phép


Đến Khu đô thị biển An Viên, không ít người cảm thấy khó hiểu với khối nhà chỉ xây xong phần móng rồi bỏ hoang. Phần tầng hầm trở thành một ao chứa nước và rác khổng lồ, nhếch nhác, ô nhiễm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là dự án Stellar Hotel - Residences (còn gọi là Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp An Viên) do Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long làm chủ đầu tư.

 

zzCam kết cuối năm 2016 sẽ bàn giao, nhưng hiện tại dự án mới chỉ xây xong tầng hầm và làm dở dang phần móng.

Cam kết cuối năm 2016 sẽ bàn giao, nhưng hiện tại dự án mới chỉ xây xong tầng hầm và làm dở dang phần móng.


Dự án Stellar Hotel - Residences được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2009, có tổng diện tích 5.600m2, cao 25 tầng và 1 tầng hầm. Mục tiêu dự án là xây dựng tổ hợp khách sạn, nhà ở cao tầng với tổng vốn đầu tư khoảng 688 tỷ đồng.


Từ năm 2015 đến năm 2018, dự án này đã huy động vốn trái phép từ hàng trăm khách hàng dưới dạng “hợp đồng mua bán”. Đã thế, tuy Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long làm chủ đầu tư nhưng pháp nhân đứng ra ký hợp đồng mua bán là Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang.


Quá bức xúc trước việc chủ đầu tư nhận tiền xong nhưng không triển khai dự án, ông Nguyễn Văn Dũng (Hà Nội) đã liên tục liên hệ với Văn phòng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang tại số 6 Bãi Dương (TP. Nha Trang) để hỏi nhưng không khi nào gặp được người có trách nhiệm. Ông Dũng cho hay, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến đầu năm 2018, ông đã ký hợp đồng mua 13 căn hộ tại dự án Stellar Hotel - Residences với số tiền đã nộp gần 10 tỷ đồng.


Chúng tôi tìm hiểu thêm thì được biết có rất nhiều khách hàng có tình trạng giống ông Dũng. Theo bà Nguyễn Hồng Thủy, khoảng tháng 9-2015, bà Thủy mua 60 căn hộ tại dự án này. Trung bình mỗi căn bà Thủy nộp tiền hơn 500 triệu đồng. Sau khi chuyển nhượng bớt cho khách hàng, hiện nay bà Thủy vẫn còn hơn 40 căn hộ. “Trong hợp đồng mua bán họ cam kết cuối năm 2016 sẽ bàn giao căn hộ nhưng đến nay vẫn chỉ là dự án bỏ hoang. Tôi nhiều lần đến gặp đại diện Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang, nhưng lần nào họ cũng viện lý do này nọ. Trước kia thì ông Nguyễn Chí Uy, sau đó đến ông Nguyễn Phương Bắc, còn bây giờ tôi không biết ai làm tổng giám đốc”, bà Thủy cho hay.


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, việc ký hợp đồng mua bán căn hộ của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang với khách hàng là vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản, pháp luật nhà ở vì chưa có văn bản cho phép bán bất động sản hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng.


Chủ đầu tư vô trách nhiệm


Ngày 8-8, ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long lại có một văn bản gửi đến các khách hàng mua căn hộ tại dự án Stellar Hotel - Residences thể hiện thái độ vô trách nhiệm của chủ đầu tư.

 

Dự án Stellar Hotel - Residences tại Khu đô thị biển An Viên bỏ hoang từ cuối năm 2016 đến nay.

Dự án Stellar Hotel - Residences tại Khu đô thị biển An Viên bỏ hoang từ cuối năm 2016 đến nay.


Nội dung chính của văn bản là vào ngày 23-7, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp và xác định chủ đầu tư đã huy động vốn trái phép tại dự án Stellar Hotel - Residences khi chưa có văn bản chấp thuận được bán tài sản hình thành trong tương lai theo quy định. Như vậy, việc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Stellar Hotel - Residences với khách hàng là không đúng quy định. Để khắc phục sự việc trên, Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long đề nghị khách hàng liên hệ với Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang (số 6 Bãi Dương, TP. Nha Trang) hoặc Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long (Khu đô thị mới Văn Khê, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) để giải quyết quyền lợi, trách nhiệm của các bên liên quan theo điều khoản bất khả kháng quy định tại hợp đồng mua bán. Quá ngày 20-9, nếu khách hàng không đến liên hệ cùng phối hợp thực hiện thì Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long không chịu trách nhiệm giải quyết các nội dung có liên quan.

 

Công trình bỏ hoang, phản cảm, còn quyền lợi của hàng trăm khách hàng  chưa biết khi nào được giải quyết.

Công trình bỏ hoang, phản cảm, còn quyền lợi của hàng trăm khách hàng chưa biết khi nào được giải quyết.


Chúng tôi liên hệ với các khách hàng thì họ cho biết, đã đến văn phòng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang để giải quyết nhưng nhân viên ở đây thông báo họ không biết về việc này. Khi điện thoại liên hệ với Văn phòng Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long thì khách hàng được nhân viên hướng dẫn nộp lại các hợp đồng và hóa đơn nộp tiền mua căn hộ để chủ đầu tư xem xét giải quyết. “Họ chỉ nói qua loa nhưng không nói cụ thể là giải quyết như thế nào. Chúng tôi thấy chủ đầu tư quá vô trách nhiệm. Bán dự án khi chưa đủ điều kiện, sau đó không triển khai dự án là của chủ đầu tư nhưng bây giờ họ nói là lỗi bất khả kháng, dồn bất lợi về người mua”, một khách hàng bức xúc cho biết.


Đề nghị được bán dự án

 

Ngày 25-11-2015, UBND tỉnh có văn bản cho phép Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long được triển khai thi công tầng hầm dự án Stellar Hotel - Residences. Chủ đầu tư đã hoàn thiện phần cọc, phần móng và một phần tầng hầm công trình từ tháng 12-2016 và dừng thi công công trình cho đến nay. Hiện tại, chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất dự án Stellar Hotel - Residences tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội. Trước đó, chủ đầu tư đã huy động vốn của gần 400 khách hàng, tương đương khoảng 70% sản phẩm của dự án

Nguồn tin từ Sở Xây dựng cho biết, mới đây Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị chuyển nhượng dự án Stellar Hotel - Residences cho một công ty khác. Sau khi nhận được đề nghị từ chủ đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xem xét xử lý đề nghị của công ty này.


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, tại Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 cho phép chủ đầu tư dự án bất động sản được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án cho chủ đầu tư khác để tiếp tục đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư còn có một số thiếu sót, chưa phù hợp cần phải xử lý khắc phục. Cụ thể, việc ký hợp đồng mua bán căn hộ của chủ đầu tư là vi phạm pháp luật. Vì vậy, trong cuộc họp mới đây, Sở Xây dựng đã đề nghị chủ đầu tư có biện pháp khắc phục hậu quả đối với nội dung này. Đồng thời, sở sẽ xem xét xử lý việc mua bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện.


Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan căn cứ theo quy định hiện hành, tiến hành rà soát xác định để thu chênh lệch tiền sử dụng đất khi thay đổi quy hoạch xây dựng chi tiết đối với lô đất triển khai dự án Stellar Hotel - Residences. Sau khi các nội dung nêu trên được xử lý, Sở Xây dựng sẽ chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành hướng dẫn chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ chuyển nhượng dự án.


VĂN KỲ
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp