Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Nhà thờ đá Nha Trang đề xuất thu phí khách lẻ người nước ngoài

Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang kiến nghị thu 10.000 đồng/lượt khách lẻ người nước ngoài. Khách người Việt và khách đoàn được vào cổng miễn phí.

Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang (tên thường gọi nhà thờ đá) vừa có văn bản trình các sở, ngành UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất cho thu phí khách tham quan khi đến đây.

Theo đại diện Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang cho biết việc mở cửa đón khách vào tham quan nhằm đa dạng mô hình các hoạt động dịch vụ, phát triển du lịch của địa phương, ngoài ra cũng là dịp để giới thiệu kiến trúc nhà thờ và đạo Công giáo đến với mọi người.

Nha tho da Nha Trang de xuat thu phi khach le nguoi nuoc ngoai hinh anh 1

Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang (Nhà thờ đá) là nơi tham quan nổi tiếng ở TP Nha Trang. Ảnh: Hồ Phúc Hậu.

Tuy nhiên, hiện du khách đến nhiều, để đảm bảo tính trang nghiêm Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang đã phải đưa ra nội quy, quy tắc ứng xử về hoạt động du lịch. Khách đoàn muốn vào nhà thờ phải đăng ký trước 8h hàng ngày.

Hiện, trung bình mỗi ngày, Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang đón khoảng 1.500 lượt khách trong và ngoài nước, trong đó, nhiều nhất là người Trung Quốc rồi đến Hàn Quốc.

Cũng theo vị đại diện này, nhiều đoàn khách Trung Quốc sử dụng hướng dẫn viên người nước ngoài, tự tổ chức đến tham quan nhà thờ mà không đăng ký theo quy định và đã bị từ chối. Ngoài ra, nhiều nhóm khách không có hướng dẫn viên thường gây mất trật tự, không giữ vệ sinh và sự tôn nghiêm.

“Một số trường hợp còn làm thiệt hại vật chất của nhà thờ, như giẫm đạp các tấm nệm quỳ để hành lễ của giáo dân", đại diện Chánh tòa Nha Trang nói và cho biết để phục vụ 1.500 lượt khách mỗi ngày, nhà thờ phải cắt cử gần chục người để bảo vệ an ninh, hướng dẫn và phụ làm vệ sinh trong khuôn viên.

Trong văn bản gửi các cơ quan ban ngành tỉnh Khánh Hòa, Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang kiến nghị được thu 10.000 đồng/lượt khách lẻ người nước ngoài để phụ thêm cho những người phục vụ cũng như du tuy nhà thờ. Còn khách trong nước và khách đoàn được vào Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang miễn phí.

Vị đại diện nhà thờ cho biết việc thu phí đã được họp nhiều lần với ban hành giáo và lấy ý kiến giáo dân. Mức thu phí này đã được tính toán kỹ, phù hợp với tình hình thực tế.

"Mức phí thu 10.000 đồng mỗi lượt khách lẻ người nước ngoài sẽ giúp có thêm khoản thu nhập để tạo kinh phí cho công tác điều hành, tổ chức việc phục vụ du khách cũng như bảo tồn, tôn tạo nhà thờ. Về thời gian thu đang chờ ý kiến từ UBND tỉnh chấp thuận mới thực hiện", đại diện Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang cho biết.

Hiện UBND Khánh Hòa đã giao Sở Tài chính chủ trì nghiên cứu trước khi trả lời đề xuất của Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang.

Nha tho da Nha Trang de xuat thu phi khach le nguoi nuoc ngoai hinh anh 2

Vị trí Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.

 

Vẻ đẹp cổ kính tháp Chăm hơn nghìn năm tuổi

Được xây dựng khoảng 1.300 năm trước, di tích Tháp Bà Ponagar có vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống tôn giáo, tinh thần của đồng bào Chăm.



Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp