Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Một tổ trưởng quản lý vốn vay giỏi

Hơn 20 năm hoạt động, bà Nguyễn Thị Kim Liên - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, Tổ phó tổ 1, Chi hội Phụ nữ thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh đã có nhiều đóng góp cho công tác phụ nữ địa phương, nổi bật là quản lý tốt nguồn vốn vay và giúp phụ nữ nghèo làm ăn hiệu quả. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Hơn 20 năm hoạt động, bà Nguyễn Thị Kim Liên - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, Tổ phó tổ 1, Chi hội Phụ nữ thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh đã có nhiều đóng góp cho công tác phụ nữ địa phương, nổi bật là quản lý tốt nguồn vốn vay và giúp phụ nữ nghèo làm ăn hiệu quả.


Không có nợ quá hạn


Bà Liên sinh năm 1968, quê gốc Bình Định, vào lập nghiệp ở Xuân Đông từ những năm 1990. Năm 2007, bà được bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, Tổ phó tổ 1, Chi hội Phụ nữ thôn Xuân Đông. Từ khi được giao nhiệm vụ cho đến nay, bà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, quản lý tốt nguồn vốn vay, không để xảy ra bất cứ trường hợp nợ quá hạn nào. Hiện nay, Tổ tiết kiệm và vay vốn do bà quản lý có 58 hội viên vay, với tổng vốn 2,8 tỷ đồng. Đây là Tổ tiết kiệm và vay vốn quản lý số tiền vay lớn nhất Hội Phụ nữ xã Vạn Hưng và có tỷ lệ nợ quá hạn 0%.


Bà Liên kể, để có được kết quả trên, trong công việc, bà luôn sâu sát và giữ đúng nguyên tắc trong quản lý nguồn vốn vay là phải minh bạch, rõ ràng. Tổ có 58 hội viên vay vốn, bà chia làm 6 nhóm, sau đó giao cho một hội viên nòng cốt, uy tín làm nhóm trưởng. Mỗi nhóm trưởng có trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ các hội viên vay vốn sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đúng hạn, đồng thời báo cáo những khó khăn của hội viên lên tổ trưởng. Mặt khác, để nguồn vốn đến đúng đối tượng, trước khi cho vay, bà đều đến tận nhà từng hộ tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng. Nếu họ có đầy đủ các điều kiện và phương án trả nợ hợp lý thì bà mới tạo điều kiện cho vay. “Tôi không bao giờ ngồi nhà mà duyệt hồ sơ cho vay bất cứ trường hợp nào; làm như vậy sẽ rất rủi ro. Tôi phải đến từng nhà, lắng nghe hội viên có nhu cầu vay vốn nói về cách làm ăn và phương án trả nợ của họ để tìm hiểu thật kỹ. Bằng cách đó, bao nhiêu năm qua, hội viên mà tôi duyệt vay vốn đều làm ăn hiệu quả, trả nợ và lãi đúng hẹn”, bà Liên nói.


Được người dân yêu quý


Tuy rất nghiêm khắc trong xét duyệt hồ sơ vay vốn nhưng bà Liên lại được người dân trong tổ yêu quý, bởi bà luôn quan tâm, giúp đỡ những người khó khăn. Chị Nguyễn Thị Như từng là hộ nghèo từ năm 2010 cho biết, trước đây hoàn cảnh của chị rất khó khăn, chồng bệnh, 3 con còn nhỏ, thu nhập từ 4 sào ruộng không đủ chăm chồng và nuôi con ăn học. Thấy vậy, bà Liên đã đến nhà thăm hỏi, xét cho chị vay 20 triệu đồng để mua bò chăn nuôi. Nhờ đó, gia đình chị thoát nghèo năm 2015. Sau đó, bà Liên tiếp tục cho chị vay 50 triệu đồng để phát triển kinh tế. Nhờ có vốn, dần dà kinh tế gia đình chị được cải thiện. “Bà Liên đã giúp tôi trong suốt thời gian dài khó khăn, từ việc cho vay, động viên tinh thần, bày cách làm ăn, tiết kiệm trả nợ hiệu quả”, chị Như nói.


Bà Liên chia sẻ: “Tôi cũng từng là một phụ nữ nghèo, từng vay vốn làm ăn và phải rất khó khăn mới ổn định được kinh tế. Vì vậy, tôi rất thấu hiểu nỗi khổ của phụ nữ nghèo. Trong quá trình vay vốn, tôi phải giữ nguyên tắc để đảm bảo nguồn vốn của Nhà nước. Tuy nhiên, với chị nào không đủ điều kiện vay vốn, tôi sẽ tìm cách khác giúp họ. Đó có thể là vận động nhà hảo tâm hỗ trợ, vận động hội viên nuôi heo đất tiết kiệm gây quỹ để tặng vốn làm ăn, giúp họ vượt qua cảnh ngặt nghèo”.


Bà Nguyễn Thị Huệ - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Xuân Đông đánh giá, bà Liên là cán bộ phụ nữ cơ sở xuất sắc, nhất là về quản lý vốn vay và làm công tác từ thiện, giúp đỡ được nhiều phụ nữ và trẻ em nghèo trong chi hội. Đặc biệt, tổ tiết kiệm và vay vốn do bà Liên quản lý trở thành mô hình mẫu để các tổ khác trong chi hội, trong xã học hỏi kinh nghiệm. Các ngân hàng cũng đánh giá cao và tin tưởng vào năng lực quản lý vốn của bà Liên nên đã tạo điều kiện cho người dân trong tổ vay với số tiền lớn.


Với những thành tích trên, bà Liên đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen là nhân tố mới, điển hình tiên tiến tiêu biểu năm 2017; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp trong công tác quản lý nguồn vốn và giúp phụ nữ thoát nghèo giai đoạn 2015 - 2020; Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tặng giấy khen vì có thành tích tiêu biểu 15 năm thực hiện tín dụng chính sách, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2002 - 2017 và 2016 - 2020…


Minh Thiết - Thanh Trúc

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp