Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước
Công đoàn tiỉnh Khánh Hòa hiện có 1.621 CĐ cơ sở với hơn 98.120 đoàn viên. 5 năm qua (2015 - 2020), CĐ tỉnh đã bám sát, chỉ đạo các cấp CĐ cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức phát động các phong trào thi đua rộng khắp trong công nhân, viên chức, lao động Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

. Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa


- Xin ông cho biết những thành tựu đạt được trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 của Công đoàn (CĐ) tỉnh?

 


- CĐ tỉnh hiện có 1.621 CĐ cơ sở với hơn 98.120 đoàn viên. 5 năm qua (2015 - 2020), CĐ tỉnh đã bám sát, chỉ đạo các cấp CĐ cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức phát động các phong trào thi đua rộng khắp trong công nhân, viên chức, lao động (CN-VC-LĐ); nghiên cứu triển khai các nội dung thi đua phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được triển khai ngày càng nâng cao về chất lượng, hiệu quả. Hàng năm, có hơn 90% CN-VC-LĐ đạt danh hiệu lao động tiên tiến và 15% đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Phong trào đăng ký công trình sản phẩm, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực. 5 năm qua, có 90 công trình sản phẩm cấp tỉnh hoàn thành với tổng giá trị hàng ngàn tỷ đồng, đảm bảo các tiêu chí an toàn lao động, tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng, vượt tiến độ đề ra. Có hơn 11.000 sáng kiến, cải tiến, giải pháp công tác được hoàn thành, làm lợi hàng chục tỷ đồng và đem lại hiệu quả xã hội khác. Qua đó, đã có 43 lượt CN-VC-LĐ được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo.


Bên cạnh đó, phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp “đạt chuẩn văn hóa” được các cấp CĐ phối hợp với chính quyền triển khai mạnh mẽ. Nhiều cuộc thi, tập huấn an toàn vệ sinh viên, phòng, chống cháy nổ, thực hiện bảo hộ lao động được thực hiện thường xuyên. Qua đó, góp phần kiềm chế, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, giữ gìn, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) đạt chuẩn văn hóa.


Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Hỗ trợ nông dân” đã thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên, CN-VC-LĐ trong nhiều lĩnh vực ngành, nghề tham gia. Từ đó, đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động (NLĐ). Trong những năm qua, CĐ tỉnh đã nỗ lực vận động thành lập được 9 nghiệp đoàn nghề cá với hàng nghìn đoàn viên là ngư dân, chủ tàu cá. Nghiệp đoàn đã hỗ trợ ngư dân vững tâm vươn khơi đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền đất nước.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư  Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi  điều kiện việc làm của công nhân Khu Công nghiệp Suối Dầu.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi điều kiện việc làm của công nhân Khu Công nghiệp Suối Dầu.


Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” góp phần to lớn trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị, DN văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tô đẹp thêm phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam… Hàng năm, có hơn 32.000 nữ cán bộ, CN-VC-LĐ đã đăng ký danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Từ đó, trong 5 năm qua, đã có hơn 145.000 lượt chị đạt danh hiệu “Hai giỏi” các cấp...


- Đối với nhiệm vụ đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ và hoạt động xã hội đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?


- Hàng năm, các cấp CĐ chủ động phối hợp cùng chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị NLĐ nhằm phát huy quyền làm chủ của CN-VC-LĐ trong sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. CĐ đã chú trọng vận động, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể nhằm đem lại nhiều lợi ích hơn cho NLĐ; triển khai nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó phát huy vai trò của tổ chức CĐ trong việc lắng nghe ý kiến của NLĐ để giải quyết hoặc kiến nghị các ngành chức năng giải quyết thỏa đáng.


Bên cạnh đó, các cấp CĐ còn tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội, phản biện chính sách, pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích của NLĐ... 5 năm qua, các cấp CĐ trong tỉnh đã phối hợp tiến hành hơn 550 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại hơn 500 DN; tổ chức đối thoại với hơn 225 DN nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho các DN trong việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động. Đồng thời, tham gia với DN trong quá trình xây dựng các chế độ, chính sách có liên quan đến CN-VC-LĐ; trực tiếp trả lời, tư vấn pháp luật nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại DN... Ngoài ra, CĐ tỉnh còn vận động và ký kết hợp tác với 23 đơn vị, DN thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ”. Trên cơ sở ký kết, các DN đã thực hiện bán hàng giảm giá cho hơn 30.000 lượt đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp tổ chức Tết sum vầy, Tháng công nhân hàng năm...


Công tác xã hội cũng được các cấp CĐ triển khai rộng khắp. Các phong trào: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”, “Bảo trợ trẻ em”, giúp đỡ đồng bào tại hai huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh… được các cấp CĐ duy trì và phát triển, mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào hiến máu nhân đạo được đoàn viên và NLĐ hưởng ứng với hàng ngàn đơn vị máu mỗi năm. Đặc biệt, chương trình “Mái ấm CĐ Khánh Hòa” đã được các cấp CĐ, CN-VC-LĐ, DN đóng góp ủng hộ, đến nay đạt hơn 6,7 tỷ đồng. Từ đó, đã trích hỗ trợ xây mới 142 nhà và sửa chữa 23 nhà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 6,8 tỷ đồng...


- Tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, trong những năm tới, các phong trào thi đua sẽ được CĐ tỉnh tập trung triển khai như thế nào, thưa ông?


- Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, thi đua thúc đẩy năng suất lao động, phát triển bền vững đất nước”, trong những năm tới, CĐ tỉnh sẽ tiếp tục triển khai lan tỏa sâu rộng phong trào thi đua yêu nước, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. CĐ tỉnh tập trung quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, gắn các phong trào thi đua trong hoạt động CĐ với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, CN-VC-LĐ; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm của từng cơ quan, đơn vị, DN, nâng cao đời sống cán bộ, CN-VC-LĐ.


Song song đó, lựa chọn và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Năng suất cao hơn, chất lượng tốt hơn”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”, “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, cải cách hành chính... Tăng cường xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong tình hình mới; tổ chức tốt Tháng công nhân hàng năm, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho cán bộ, đoàn viên, CN-VC-LĐ, các hoạt động xã hội, phúc lợi đoàn viên, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ người nghèo với các hình thức phong phú, nội dung thiết thực.


Bên cạnh đó, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy nhà nước, các đoàn thể, hội quần chúng trong sạch, vững mạnh và phát triển; thực hiện tốt cải cách hành chính; nghiên cứu lượng hóa các tiêu chí đánh giá thi đua phù hợp với từng đối tượng NLĐ, lấy kết quả thi đua để đề xuất hình thức khen thưởng tương xứng; khắc phục bệnh thành tích, hình thức, luân phiên trong thi đua, khen thưởng; chú trọng phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hiệu quả và kịp thời biểu dương, khen thưởng CN-VC-LĐ trực tiếp sản xuất...


- Xin cảm ơn ông!



VĂN GIANG (Thực hiện)

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp