Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Kỳ vọng Cam Lâm

Kỳ vọng Cam Lâm
Từ một đô thị loại V với hạ tầng, kinh tế - xã hội chỉ phát triển ở mức trung bình, trong những năm tới, huyện Cam Lâm sẽ nỗ lực bứt phá lên đô thị loại I và trở thành đô thị sân bay tầm cỡ khu vực và quốc tế; phát triển theo mô hình đô thị thông minh và là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí tầm quốc gia, hạt nhân phát triển du lịch của khu vực và thế giới. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Từ một đô thị loại V với hạ tầng, kinh tế - xã hội chỉ phát triển ở mức trung bình, trong những năm tới, huyện Cam Lâm sẽ nỗ lực bứt phá lên đô thị loại I và trở thành đô thị sân bay tầm cỡ khu vực và quốc tế; phát triển theo mô hình đô thị thông minh và là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí tầm quốc gia, hạt nhân phát triển du lịch của khu vực và thế giới.


Cơ hội phát triển đột phá


Khi những cây mai vàng bắt đầu bung nụ, cũng là lúc Cam Lâm đón nhận tin vui bởi Đồ án Quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 đã được Bộ Xây dựng thẩm định. Theo đó, đô thị mới Cam Lâm được chia làm 3 khu vực (chia thành 7 phân khu) với những đặc trưng phát triển riêng biệt. Khu vực 1 là khu vực đồng bằng trung tâm và 2 bên đầm Thủy Triều, gồm thị trấn Cam Đức và các xã: Cam Hải Tây, Cam Hải Đông, Cam Thành Bắc… Nơi đây sẽ hình thành và phát triển các dịch vụ thương mại - du lịch, đô thị cao cấp. Khu vực này được kết nối đa dạng giữa không gian ở mật độ thấp và không gian đô thị nén. Phần phía bắc khu vực này sẽ phát triển công viên chuyên đề, khu dân cư cao cấp, khu ở chuyên gia, khu du lịch sinh thái. Khu vực 2 là khu phía bắc, gồm các xã Cam Tân, Cam Hòa và phần phía đông của các xã Suối Tân, Suối Cát. Bên cạnh việc hình thành Khu Công nghiệp Suối Dầu, Cụm Công nghiệp Trảng É, khu vực này được định hướng phát triển đô thị dịch vụ công nghiệp, trung tâm công nghiệp, logistics, dịch vụ du lịch. Khu vực 3 là khu vực phía tây, gồm các xã Cam Tân, Cam Phước Tây và phía tây một số xã khác. Đây là khu vực đồi núi, với thổ nhưỡng và khí hậu thích hợp cho việc phát triển lâm nghiệp, cây công nghiệp, chăn nuôi và dịch vụ du lịch sinh thái, thể thao leo núi.

Một góc khu hành chính Cam Lâm.

Một góc khu hành chính Cam Lâm.


Đô thị mới Cam Lâm có tính chất là đô thị sân bay quốc tế, phát triển theo mô hình đô thị thông minh, sáng tạo mang tầm quốc gia và tiệm cận quốc tế. Đây là trung tâm đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, khoa học - công nghệ và hợp tác phát triển tầm khu vực, trong đó tập trung phát triển các lĩnh vực tài chính và thương mại - dịch vụ, giáo dục đào tạo, có vai trò là hạt nhân trong đổi mới sáng tạo, phát triển nền kinh tế số của Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung. Quy hoạch đô thị mới Cam Lâm sẽ biến nơi đây thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cấp quốc gia, hạt nhân phát triển du lịch khu vực và thế giới.


Ông Đỗ Minh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, việc Quy hoạch đô thị mới Cam Lâm được triển khai là cơ hội để Cam Lâm bứt phá, phát triển. “Khi quy hoạch được triển khai, các dự án liên quan đến khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, y tế, du lịch nghỉ dưỡng… được thực hiện sẽ giúp Cam Lâm “lột xác”, người dân sống ở Cam Lâm có điều kiện nâng cao thu nhập, thụ hưởng các dịch vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống… Chính vì vậy, cán bộ và nhân dân huyện Cam Lâm đều mong muốn quy hoạch sớm được thực hiện, dự án sớm được triển khai”, ông Thạnh cho hay.


Đem đến cuộc sống tốt hơn cho người dân


Trong ký ức của nhiều người, Cam Lâm trước đây chỉ bạt ngàn màu xanh của những vườn xoài và màu trắng từ những đồi cát trắng. Thời điểm ấy, ngoài Khu Công nghiệp Suối Dầu với tỷ lệ lấp đầy chưa tới 70%, kinh tế địa phương chủ yếu là nông nghiệp. Giờ đây, vùng đất này đang thay đổi mạnh mẽ. Những con đường nhựa thẳng tắp; các tòa nhà cao tầng mọc lên ngày một nhiều. Phía Bãi Dài, các khu du lịch đẳng cấp quốc tế gần như phủ kín cả Bắc bán đảo Cam Ranh. Xa hơn về phía bắc, đô thị Suối Tân cũng dần hình thành; những khu vực xung quanh Khu Công nghiệp Suối Dầu đã bắt đầu mang một sức sống mới.

 

Khu vực Bãi Dài, Cam Lâm.

Khu vực Bãi Dài, Cam Lâm.


Hơn một thập kỷ đi qua, Cam Lâm dần dần đổi mới trong tư thế vươn lên mạnh mẽ. Đặc biệt, theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, định hướng huyện Cam Lâm thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế. Điều này càng chắp cánh thêm cho ước mơ phát triển vượt bậc của vùng đất này.


Từ khi Đồ án Quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm được triển khai, huyện đã chủ động nắm bắt các thông tin liên quan đến nhu cầu việc làm của người dân trên địa bàn huyện. Quan điểm của huyện rất rõ ràng, khi đô thị phát triển, người dân sẽ là đối tượng thụ hưởng đầu tiên, sự vươn lên mạnh mẽ của Cam Lâm phải đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Hiện nay, huyện Cam Lâm quan tâm nhất là lực lượng lao động nông nghiệp, chủ yếu ở độ tuổi trung niên trở lên. Họ đã lớn tuổi nên chậm thích ứng, bám lấy ruộng vườn, thu nhập không ổn định. Khi xây dựng đề án đào tạo nghề, huyện sẽ làm việc với các nhà đầu tư, giao trách nhiệm để có hướng đào tạo cho người lao động độ tuổi trung niên trở lên được phục vụ chăm sóc vườn hoa, cây cảnh trong các dự án du lịch. Bên cạnh đó, huyện sẽ làm việc với các doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu ngành nghề, sau đó làm việc với các trường cấp 3 trên địa bàn huyện để định hướng nghề nghiệp cho học sinh; sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng trở về địa phương giới thiệu vào làm việc cho các công ty này.


Ông Ngô Văn Bảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết: Được Bộ Chính trị định hướng xây dựng Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế chính là cơ hội, vận hội để huyện cố gắng hiện thực hóa khát vọng vươn tầm, đưa Cam Lâm trở thành một đô thị hiện đại, là điểm đến của hàng triệu du khách quốc tế. Huyện sẽ huy động mọi nguồn lực, phát huy tiềm năng và thế mạnh, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, du lịch, thương mại và phát triển công nghiệp, nông nghiệp; tiếp tục hoàn thiện hệ thống đô thị và xây dựng kết cấu hạ tầng xã hội từng bước đồng bộ; chú trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, môi trường sinh thái đảm bảo, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.


Với những nỗ lực không ngừng của hệ thống chính trị và nhân dân toàn huyện, từ một vùng nông, ngư nghiệp thuần túy, đô thị Cam Lâm đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Bước sang năm 2023, với việc triển khai Đồ án Quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm sẽ mang đến nhiều hơn nữa những kỳ vọng cho con người và vùng đất này.


ĐÌNH LÂM

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp