Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Không chủ quan

Không chủ quan
Có lẽ, đây là cụm từ được nhắc tới nhiều nhất kể từ khi Việt Nam ghi nhận ca đầu tiên mắc bệnh Covid-19. Không chủ quan và luôn chủ động trong mọi tình huống, chính vì thế dịch bệnh đã được kiểm soát tốt trên cả nước. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Có lẽ, đây là cụm từ được nhắc tới nhiều nhất kể từ khi Việt Nam ghi nhận ca đầu tiên mắc bệnh Covid-19. Không chủ quan và luôn chủ động trong mọi tình huống, chính vì thế dịch bệnh đã được kiểm soát tốt trên cả nước.


Ngày 26-2, Khánh Hòa là địa phương đầu tiên được công bố hết dịch. Nhiều người cho rằng, việc công bố hết dịch trong thời điểm này liệu có chủ quan không, khi vẫn còn 36 người được cách ly, theo dõi. Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 40 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định điều kiện để công bố hết dịch gồm: không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới sau khoảng thời gian nhất định và đáp ứng các điều kiện khác đối với từng bệnh dịch theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; đã thực hiện các biện pháp chống dịch quy định tại Mục 3 Chương IV của luật này. Như vậy, có thể thấy Khánh Hòa đã đáp ứng đủ 2 điều kiện này.


Theo luật là như vậy. Nhưng có thể thấy, hết dịch không có nghĩa là chúng ta lơ là chống dịch. Những ngày này, việc giám sát, theo dõi, cách ly các trường hợp nghi nhiễm vẫn được các ngành chức năng thực hiện chặt chẽ. Việc làm trên là cần thiết nhằm hạn chế sự bùng phát của dịch bệnh nếu có trường hợp mắc. Tất nhiên, để làm tốt, cần phải có sự hợp tác từ phía người dân, nhất là những người từ vùng dịch bệnh trở về hoặc các du khách đến từ vùng có dịch.


Không chủ quan, nên ngay sau ngày được công bố hết dịch, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp triển khai các biện pháp ứng phó dịch Covid-19, trong bối cảnh lượng người nhập cảnh từ Hàn Quốc về sân bay Cam Ranh lại ngày một tăng, chủ yếu là người Việt hồi hương. Tại cuộc họp, có nhiều phương án đưa ra trong tình huống việc cách ly áp dụng cho toàn bộ hành khách về từ Hàn Quốc, không kể từ vùng dịch. Về vấn đề này, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết hiện đã triển khai 2 khu vực tiếp nhận tập trung. Có thể thấy, chúng ta đã rất chủ động trong mọi khâu, mọi tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Ngày 26-2, Văn phòng Chính phủ có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia, các bộ, cơ quan liên quan, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời phải coi việc chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không run sợ, không quá lo lắng, nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Về điều này, cơ bản Khánh Hòa đã làm khá tốt. Điều đó thể hiện ở việc cương quyết thực hiện các biện pháp cách ly đối với những trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu mắc bệnh; theo dõi, giám sát chặt chẽ; công khai các báo cáo về các ca theo dõi từng ngày... Đó cũng là cách trả lời đúng nhất, khách quan nhất cho những câu hỏi của bất cứ ai còn nghi ngờ về thông tin dịch bệnh.

 

Sắp tới, học sinh trong toàn tỉnh sẽ trở lại trường học. Đây cũng thực sự là một giai đoạn khó khăn khi thực tế, vẫn còn nhiều bậc phụ huynh chưa yên tâm cho con tới trường, vẫn còn những thông tin gây hoang mang trên mạng xã hội… Nhưng, tại sao chúng ta không tự tin về những gì mình đã đạt được, khi công tác phòng, chống dịch bệnh ở Việt Nam có nhiều kết quả khả quan, được quốc tế ghi nhận? Rõ ràng, nếu cũng còn bị động trong suy nghĩ thì hiển nhiên chúng ta chưa có tinh thần chống dịch như chống giặc, như thế làm sao có thể đẩy lùi dịch bệnh?


Không chủ quan, không lơ là trong phòng, chống dịch bệnh - bài học này luôn có giá trị trong mọi tình huống, bởi cuộc chiến chống Covid-19 vẫn còn dài và còn nhiều khó khăn…


HẢI NGUYỆT

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp