Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Khánh Hòa nỗ lực chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Nếu trong vòng 6 tháng, việc khắc phục của Việt Nam không cải thiện, EU chính thức rút thẻ đỏ, đồng nghĩa với việc bị cấm xuất khẩu hải sản sang EU.

Nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thủy sản, vừa qua tổ công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), đã có buổi làm việc với Chi cục thủy sản Khánh Hòa. Đây là bước chuẩn bị cần thiết để tổ công tác có đầy đủ thông tin trước khi làm việc với EU. Theo đó, Khánh Hòa cam kết sẽ không đánh bắt hải sản bất hợp pháp; và đang thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ DN chế biến, xuất khẩu thủy sản thuận lợi.

Sau khi nhận được thông tin, 44 doanh nghiệp đang tham gia chế biến xuất khẩu thủy sản ở Khánh Hòa, Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cũng đã thực hiện chương trình điều tra sản lượng khai thác thủy sản, hỗ trợ quy trình cấp giấy xác nhận, giấy chứng nhận thủy sản khai thác. Tuy nhiên, việc thực hiện đúng theo yêu cầu của EU vẫn còn nhiều khó khăn.

Với mục tiêu phát triển bền vững ngành thủy sản, gần đây Khánh Hòa đã bắt đầu hình thành được 2 chuỗi khai thác, mua bán đến chế biến cá ngừ có sự tham gia của DN. Đây là giải pháp quan trọng, nhằm giúp bà con thay đổi phương thức đánh bắt. Đồng thời tạo điều kiện để DN thu mua nguồn thủy sản hợp pháp, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng đề nghị: Vasep tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động liên quan đến việc khai thác hải sản bất hợp pháp; tổ chức tuyên truyền rộng rãi các quy định nhà nước về đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, đăng ký đăng kiểm; các chủ tàu và doanh nghiệp chế biến cũng phải tuân thủ các quy định của EU; phát triển hệ thống  định vị vệ tinh để giám sát...

Tác giả bài viết: Minh Tuệ (Đài PT-TH Khánh Hoà)

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp