Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Điều chỉnh dự án Điểm dừng chân Hòn Giao

Điều chỉnh dự án Điểm dừng chân Hòn Giao
Tuy đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2016, nhưng đến nay, dự án Điểm dừng chân Hòn Giao (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh) vẫn chưa được triển khai xây dựng. Mới đây, nhà đầu tư lại xin điều chỉnh thời gian và quy mô dự án.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Tuy đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2016, nhưng đến nay, dự án Điểm dừng chân Hòn Giao (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh) vẫn chưa được triển khai xây dựng. Mới đây, nhà đầu tư lại xin điều chỉnh thời gian và quy mô dự án.


4 năm chưa triển khai


Dự án Điểm dừng chân Hòn Giao (Quốc lộ 27C Khánh Vĩnh) được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư năm 2016 với quy mô xây dựng gồm các hạng mục: Bãi đậu xe, nhà vệ sinh, nhà hàng, quầy lưu niệm, xưởng kiểm tra và bảo dưỡng xe, nhà bảo vệ, khu nhà nghỉ, cây xanh cảnh quan, sân đường nội bộ và các công trình phụ trợ khác, diện tích sử dụng đất khoảng 3.700m2. Dự án này được đầu tư nhằm mục tiêu: Xây dựng điểm dừng chân với đầy đủ các dịch vụ tiện ích phục vụ khách đi đường và phương tiện vận tải lưu thông trên tuyến đường này. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ đồng, hoạt động trong 50 năm do Công ty TNHH An Khê (Nha Trang) làm chủ đầu tư. Thời gian triển khai xây dựng và đưa vào khai thác là 20 tháng tính từ thời điểm được cấp phép xây dựng. Nhưng đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục để được cấp phép xây dựng.

 

Đường đèo Khánh Lê - Lâm Đồng. (Ảnh minh họa)

Đường đèo Khánh Lê - Lâm Đồng. (Ảnh minh họa)


Theo thông tin từ nhà đầu tư, sở dĩ đến nay, dự án chưa được triển khai là do cơn bão số 12 năm 2017 và bão số 6, số 9 năm 2019 gây sạt lở nghiêm trọng nên chưa thể thi công. Đồng thời, diện tích dự án không đủ để xây dựng tất cả các hạng mục theo quy định tại quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh. Do vậy, tháng 7-2019, doanh nghiệp xin giảm bớt hạng mục công trình khu nhà nghỉ và các công trình phụ trợ. Tuy nhiên, do không có hướng dẫn cụ thể nên nhà đầu tư lại xin triển khai các hạng mục theo đúng quyết định chủ trương đầu tư đã được UBND tỉnh cấp năm 2016.


Sẽ xử lý vi phạm về tiến độ


Trong văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), đại diện Sở Xây dựng cho rằng, theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp, thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư để được cấp giấy phép xây dựng là 12 tháng kể từ ngày UBND tỉnh ban hành quyết định chủ trương đầu tư. Thế nhưng đến nay, dự án chưa triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định. Như vậy, dự án đã chậm tiến độ, Sở Xây dựng đề nghị Sở KH-ĐT căn cứ các quy định hiện hành để xử lý vi phạm tiến độ của chủ đầu tư.


Đại diện Sở KH-ĐT cho biết, việc giải trình chậm tiến độ triển khai dự án của chủ đầu tư là chưa hợp lý. Vì vậy, sở yêu cầu nhà đầu tư báo cáo lại tình hình thực hiện dự án, giải trình các lý do triển khai chậm tiến độ; đồng thời, giao Thanh tra sở tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định. Sở cũng kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tham mưu xử lý vướng mắc về thủ tục quy hoạch, xây dựng của dự án theo quy định.


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), qua rà soát cho thấy, dự án Điểm dừng chân Hòn Giao không thuộc Quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên quốc lộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt năm 2013 và 2014. Đồng thời, dự án được UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư với chức năng cung cấp các dịch vụ tiện ích cho khách đi đường và phương tiện vận tải, không có đầy đủ các chức năng của Trạm dừng nghỉ đường bộ theo quy định. Tuy nhiên, theo bản vẽ tổng mặt bằng của dự án, dự án đấu nối vào bên trái tuyến Quốc lộ 27C tại 2 vị trí Km65+400 và Km65+643. Việc bố trí 2 vị trí đấu nối trên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 27C khu vực trên. Đồng thời các vị trí đấu nối này không có trong Quy hoạch vị trí đấu nối đường ngang và quy hoạch hệ thống đường gom dọc tuyến Quốc lộ 27C trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Sở GTVT đề nghị nhà đầu tư điều chỉnh mặt bằng quy hoạch tổng thể của dự án từ 2 vị trí lối ra và lối vào dự án thành 1 vị trí đường ra, vào dự án đấu nối vào tuyến Quốc lộ 27C; xem xét nghiên cứu bố trí đường tách nhập làn trong phạm vi dự án tại vị trí đấu nối để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 27C. Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục trình Sở GTVT để tham mưu trình UBND tỉnh gửi Bộ GTVT thỏa thuận bổ sung vị trí đấu nối mới phù hợp với phạm vi dự án.


Thành Nam

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp