Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Chấn thương mắt do tai nạn lao động trong mùa dịch

Chấn thương mắt do tai nạn lao động trong mùa dịch
Hiện nay, chấn thương mắt chiếm tỷ lệ khá cao trong các bệnh về mắt và là nguyên nhân thứ 3 gây mù lòa sau đục thủy tinh thể và glôcôm. Đặc biệt, theo thống kê hàng năm của các bệnh viện lớn trên toàn quốc, tai nạn trong lao động sản xuất vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương mắt và chiếm hơn 50% tổng số ca.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hiện nay, chấn thương mắt chiếm tỷ lệ khá cao trong các bệnh về mắt và là nguyên nhân thứ 3 gây mù lòa sau đục thủy tinh thể và glôcôm. Đặc biệt, theo thống kê hàng năm của các bệnh viện lớn trên toàn quốc, tai nạn trong lao động sản xuất vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương mắt và chiếm hơn 50% tổng số ca.
 
Điển hình như bệnh nhân TSân Dếnh H. (26 tuổi, trú huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) trong quá trình lao động thi công công trình, do không trang bị phương tiện bảo hộ nên đã bị mảnh sắt văng vào mắt, gây rách giác mạc, vỡ thủy tinh thể, chấn thương rất phức tạp. Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu ở cơ sở y tế tại tỉnh Bình Thuận trong tình trạng mắt trái đau nhức dữ dội, không nhìn thấy. Do vượt quá chuyên môn nên cơ sở y tế ở tỉnh Bình Thuận tư vấn gia đình nên chuyển bệnh nhân vào TP. Hồ Chí Minh điều trị. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh rất phức tạp, nguy hiểm, cùng với kinh tế khó khăn nên gia đình không thể đưa bệnh nhân đi xa. Sau khi tìm hiểu, gia đình quyết định đưa bệnh nhân nhập Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang điều trị. Tại đây, bệnh nhân đã được ê-kíp y, bác sĩ của bệnh viện cấp cứu kịp thời, lấy dị vật trong mắt. Đồng thời, phẫu thuật, khâu giác mạc phức tạp, thay thủy tinh thể nhân tạo. Sau 3 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã phục hồi và xuất viện. 
 
Trường hợp tương tự là anh Bùi Anh T. (23 tuổi, trú huyện Diên Khánh). Ngày 8-7, trong lúc thi công cải tạo, nâng cấp tuyến đường địa phương, anh T. không trang bị phương tiện bảo hộ nên bị mảnh đá văng vào mắt, chấn thương nặng. Rất may do ở gần và được chuyển vào Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang kịp thời nên anh được cấp cứu, chữa trị thành công.
 
 
Bác sĩ Nguyễn Nam Trung hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc mắt sau phẫu thuật.
Bác sĩ Nguyễn Nam Trung hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc mắt sau phẫu thuật.
 
 
Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Nam Trung - Giám đốc Điều hành Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang cho biết: “Chấn thương mắt rất hay gặp trong lao động sản xuất và thường gây hậu quả nặng nề nếu không được cấp cứu kịp thời. Đặc biệt, trong mùa dịch Covid-19, khi việc đi lại giữa các địa phương trở nên khó khăn, nhiều bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trễ, không xử lý kịp thời dẫn đến tiên lượng nặng hơn. Một vài trường hợp có thể phải phẫu thuật múc bỏ mắt và để lại di chứng mất thị lực vĩnh viễn”.
 
Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang đã tiếp nhận cấp cứu rất nhiều trường hợp chấn thương mắt do không được bảo hộ lao động hoặc thao tác bất cẩn. Bệnh viện khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức chấp hành an toàn trong lao động, sản xuất (đặc biệt trong các nghề cơ khí, làm mộc… phải trang bị kính bảo hộ mắt) và thao tác công việc thật cẩn thận. An toàn lao động cần phải được đưa lên hàng đầu vì trong mùa dịch, việc đi lại khám, chữa bệnh giữa các địa phương rất khó khăn, nếu chấn thương không được cấp cứu kịp thời ở các bệnh viện chuyên khoa uy tín, chuyên môn cao thì hậu quả để lại sẽ hết sức nặng nề và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sau này…
 
 
Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trong nước diễn biến hết sức phức tạp, người dân bị hạn chế di chuyển ra khỏi địa phương, đến các thành phố lớn để điều trị bệnh. Vì thế, việc lựa chọn bệnh viện chuyên khoa trong tỉnh để điều trị là cấp thiết. Nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị đa dạng của người dân; đồng thời, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, tạo sự an tâm cho người bệnh, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang thường xuyên đào tạo, tập huấn phòng, chống dịch Covid-19 cho đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên. Tất cả nhân viên và khách hàng, bệnh nhân được phân luồng theo quy định, thực hiện nghiêm túc quy tắc 5K, đo thân nhiệt và khai báo y tế. Cùng với đó, bệnh viện thực hiện test nhanh Covid-19 có thu phí cho tất cả bệnh nhân và người nhà đến khám... Ngoài ra, bệnh viện còn triển khai chương trình tư vấn trực tuyến mùa dịch, chi tiết tham khảo tại Facebook “Bệnh viện Mắt Sài Gòn Nha Trang” hoặc gọi điện vào hotline 0949 430 015.
 
T.L
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp