Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


3 bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động

3 bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động
Với số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng, ngày 6 và 7-7, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định thành lập 3 bệnh viện (BV) dã chiến chuyên điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại 3 BV: Bệnh nhiệt đới tỉnh, Lao và Bệnh phổi, Da liễu với quy mô 300 giường bệnh. Ngay sau khi thành lập, 3 BV dã chiến tiếp nhận điều trị hơn 180 ca dương tính với SARS-CoV-2.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Với số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng, ngày 6 và 7-7, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định thành lập 3 bệnh viện (BV) dã chiến chuyên điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại 3 BV: Bệnh nhiệt đới tỉnh, Lao và Bệnh phổi, Da liễu với quy mô 300 giường bệnh. Ngay sau khi thành lập, 3 BV dã chiến tiếp nhận điều trị hơn 180 ca dương tính với SARS-CoV-2.


Ngày 6-7, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh mới có quyết định thành lập BV dã chiến nhưng từ 19 giờ ngày 5-7, BV đã ra thông báo không tiếp nhận bệnh nhân đến nhập viện, đồng thời cho bệnh nhân điều trị nội trú xuất viện và hẹn tái khám ở các đơn vị y tế trong toàn tỉnh, chuyển 2 ca nặng sang BV Đa khoa tỉnh để tiếp tục điều trị. Cùng với đó, BV chuyển ca Covid-19 có bệnh nền ở khu bệnh nhẹ và vừa sang khu hồi sức cấp cứu để can thiệp thở máy, bố trí kíp bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý điều trị ca nặng…

 

Bệnh viện dã chiến số 3 được đặt tại Bệnh viện Da liễu tỉnh.

Bệnh viện dã chiến số 3 được đặt tại Bệnh viện Da liễu tỉnh.


Song song đó, BV sắp xếp lại các khoa, phòng thành 14 khu theo mô hình BV dã chiến và chia thành 2 vòng. Vòng ngoài là lực lượng hỗ trợ các hoạt động của BV, vòng trong là lực lượng điều trị trực tiếp cho bệnh nhân. Ở vòng trong, BV chia thành các khu vực để điều trị cho bệnh nhân gồm: Khu tiếp đón và phân loại người bệnh; khu hồi sức cấp cứu (tiếp nhận những ca bệnh nặng); khu chăm sóc, điều trị người bệnh ở mức độ nhẹ, trung bình; khu cách ly chờ ra viện. BV bố trí ê-kíp y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên… vòng trong gồm 30 người, chia thành 3 ca kíp để thay phiên nhau điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra, BV kết nối với các BV tuyến trên để hội chẩn, điều trị cho những ca nặng thông qua hệ thống hội chẩn từ xa Telehealth, Zoom hoặc zalo, viber… Để giám sát và tránh lây nhiễm chéo, bên cạnh thực hiện các quy trình khử khuẩn, xử lý đồ lây nhiễm theo quy định, tất cả nhân viên làm việc tại BV dã chiến đều được xét nghiệm SARS-CoV-2 mỗi tuần/1 lần.


Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới tỉnh, Giám đốc BV dã chiến số 1 cho biết: “BV đã có nhiều kinh nghiệm trong điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nên về cơ bản đáp ứng được công tác điều trị. Hiện nay, BV tiếp nhận, điều trị cho 80 trường hợp, trong đó có 3 ca nặng. Ê-kíp bác sĩ của BV chủ yếu điều trị bệnh truyền nhiễm, trong khi bệnh nhân Covid-19 mắc nhiều bệnh nền khác nhau, vì thế BV đang đề xuất với Sở Y tế chi viện thêm bác sĩ chuyên khoa khác để cùng tham gia điều trị cho bệnh nhân”.


Đầu năm 2021, song song với điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh lý về da liễu, phong, lao, phổi…, BV Lao và Bệnh phổi và BV Da liễu tỉnh thực hiện việc tiếp nhận điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19. Chính vì vậy, ngay khi nhận được quyết định chuyển sang BV dã chiến vào ngày 7-7, đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên của 2 BV nhanh chóng bắt tay vào công việc. 2 BV tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân mới; chuyển những ca nặng đang điều trị nội trú về BV Đa khoa tỉnh để điều trị tiếp; cho xuất viện đối với ca nhẹ hơn và chỉ đạo các phân trạm điều trị phong, lao, phổi ở các huyện, thị xã, thành phố theo dõi, giám sát ca bệnh, nếu bệnh nhân trở nặng thì liên hệ với BV để có hướng điều trị phù hợp. Bác sĩ Huỳnh Minh Tâm - Phó Giám đốc phụ trách BV Lao và Bệnh phổi tỉnh, Giám đốc BV dã chiến 2 cho biết: “BV điều chuyển gần 100 cán bộ, nhân viên và trang thiết bị y tế phục vụ BV dã chiến. BV đã và đang tiếp nhận điều trị cho 58 bệnh nhân mắc Covid-19”.


Hiện nay, BV Da liễu - BV dã chiến số 3 tiếp nhận và điều trị 72 trường hợp mắc Covid-19. Bác sĩ Huỳnh Trần Tuấn Huy - Giám đốc BV Da liễu, Giám đốc BV dã chiến số 3 cho biết: “Ngoài đội ngũ hoạt động chuyên môn, chúng tôi phân luồng, bố trí các buồng bệnh hợp lý, thành lập đội ngũ xử lý khử khuẩn để không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong BV; bố trí nhân lực nấu ăn phục vụ bệnh nhân để đảm bảo đủ dinh dưỡng”.


Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Cùng với 3 BV trên, khi bệnh nhân mắc Covid-19 ở tỉnh tăng, sở sẽ đề xuất thành lập thêm 2 BV dã chiến tại BV Đa khoa Cam Lâm, Phòng khám Đa khoa Ninh Diêm (thị xã Ninh Hòa) với quy mô 300 giường và 1 BV dã chiến tại Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) với quy mô 300 giường bệnh. Sở đã xây dựng kế hoạch điều chuyển nhân lực, trang thiết bị từ các BV khác trong tỉnh hỗ trợ các BV dã chiến khi cần nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác điều trị. Khi số lượng bệnh nhân vượt quá quy mô các BV dã chiến trên, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh thành lập thêm BV dã chiến đặt tại ký túc xá các trường đại học”.


C.Đan

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp