Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Một lần về thăm Quảng Bình

Lần nào đi ngang qua vùng đất Quảng Bình, câu hát "Quảng Bình bao mến thương" cũng vang vọng trong tôi, thôi thúc tôi ghé thăm mảnh đất này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Lần nào đi ngang qua vùng đất Quảng Bình, câu hát “Quảng Bình bao mến thương” cũng vang vọng trong tôi, thôi thúc tôi ghé thăm mảnh đất này.

 

Quảng Bình đón chúng tôi trong những ngày đầu thu lung linh. Ánh bình minh rạng rỡ bừng lên, mây bồng bềnh trôi trong tiết trời dịu mát. Nằm trọn trong dãy Trường Sơn hùng vĩ, Quảng Bình không chỉ có địa thế hiểm yếu mà còn có nhiều danh thắng nổi tiếng. Một trong số đó là hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng kỳ vĩ đầy bí ẩn nổi tiếng thế giới. Chúng tôi đi ô tô trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại chọn thăm động Thiên Đường và Sông Chày - Hang Tối. Tuyến đường lịch sử năm xưa hôm nay trải nhựa phẳng lì, làng mạc hai bên đường thay da đổi thịt, với nhiều mái ngói mới đỏ tươi. Ven đường chúng tôi qua có một sân vận động nền đất đỏ với đám trẻ con đang reo hò tranh bóng đầy rộn rã.


Sau khi xuống ô tô điện, chúng tôi đi bộ lên động Thiên Đường để hòa mình vào bầu không khí thiên nhiên trong lành. Hơn nửa cây số đường dốc và nắng nóng làm mọi người thấm mệt, nhưng càng đến gần cửa động không khí càng mát lạnh. Nhiệt độ trong hang và bên ngoài chênh khoảng chục độ C, trong hang nhiệt độ luôn duy trì dưới 200C. Động Thiên Đường có chiều dài hơn 31,4km, lòng động được chia làm nhiều khoang lớn nhỏ khác nhau. Hệ thống thạch nhũ động Thiên Đường với hơn 100 triệu năm hình thành rất phong phú, đa sắc màu, sống động đủ kiểu dáng như: Phật Bà, Tiên Ông, ruộng bậc thang, đèn chùm pha lê… và vẫn đang tiếp tục được kiến tạo. Mới đây, Hội đồng Kỷ lục châu Á đã xác lập kỷ lục Thiên Đường là “Hang động có hệ thống thạch nhũ, măng đá độc đáo và tráng lệ nhất châu Á”. Ngay khi bước vô động, chúng tôi đã rất ấn tượng trước không gian choáng ngợp của những thạch nhũ đá. Thiên nhiên ban tặng cho Quảng Bình món quà có một không hai, đá uốn lượn mềm mại đủ kiểu đủ hình.

 

Chèo thuyền kayak trên sông Chày.

Chèo thuyền kayak trên sông Chày.

 

Không gian mát mẻ, hoang sơ, độc đáo tại điểm tham quan Sông Chày - Hang Tối khiến chúng tôi xiêu lòng. Tại đây, du khách có thể vừa trải nghiệm những trò chơi dưới sông cực thú vị như: chèo thuyền kayak, đu dây, lại có thể thám hiểm hang động đầy bí ẩn. Chúng tôi luôn tự hỏi vì sao nước sông Chày lại trong xanh kỳ lạ với sắc màu ngọc bích. Có ý kiến cho rằng, do con sông nép mình dưới rặng núi đá vôi hùng vĩ, đá vôi bị bào mòn, canxi hòa tan từ hàng triệu năm nay làm cho dòng nước có màu sắc đặc biệt. Sau khi đu dây, bơi dưới dòng nước mát lạnh và đi bộ chiêm ngưỡng thạch nhũ, khám phá hóa thạch cá trong động, chúng tôi tới khu tắm bùn hang Tối. Chất bùn sánh, mịn màng như lụa khiến du khách trầm trồ thích thú.


Khép lại chuyến đi đầy khám phá của chúng tôi là chuyến hành hương về Vũng Chùa - Đảo Yến (huyện Quảng Trạch) viếng thăm nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhìn dòng người khá đông tới viếng mộ Đại tướng, chúng tôi như thêm hiểu về tình cảm của nhân dân dành cho Đại tướng.


Có lẽ, để thưởng thức hết vẻ đẹp hoang sơ độc đáo của Quảng Bình cần những chuyến đi dài ngày hơn, nhưng bấy nhiêu trải nghiệm cũng đủ đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng mỗi người…


Hương Quỳnh


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp