Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Logo và slogan - Đòn bẩy của thương hiệu du lịch

Logo và slogan - Đòn bẩy của thương hiệu du lịch
Sở Du lịch đang phối hợp với Báo Khánh Hòa phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) và biểu ngữ (slogan) cho du lịch Khánh Hòa. Lãnh đạo ngành Du lịch hy vọng, cuộc thi sẽ tìm kiếm được logo và slogan phù hợp với du lịch xứ Trầm Hương Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sở Du lịch đang phối hợp với Báo Khánh Hòa phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) và biểu ngữ (slogan) cho du lịch Khánh Hòa. Lãnh đạo ngành Du lịch hy vọng, cuộc thi sẽ tìm kiếm được logo và slogan phù hợp với du lịch xứ Trầm Hương, tạo đòn bẩy cho sự phát triển thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong giai đoạn mới.
 
Slogan du lịch, lời mời gọi ấn tượng 
 
Theo ông Phạm Tấn Lời (tác giả cuốn sách Truyền thông theo phong cách Win - Win), logo và slogan được coi là lời mời gọi ngắn gọn nhất, súc tích nhất để thu hút du khách quốc tế đến với một quốc gia. Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan từng rất thành công với slogan Amazing Thailand (Kỳ thú Thái Lan), Malaysia cũng gây ấn tượng với slogan Truly Asia (Châu Á đích thực)… Ở trên bình diện châu Á, Nhật Bản cũng khá thành công với logo có hai màu trắng và đỏ, lấy cảm hứng từ hoa anh đào và mặt trời cùng lời mời gọi Japan: Endless discovery (Nhật Bản: Khám phá vô tận). Hàn Quốc cũng thu hút du khách bằng cụm từ “chìa khóa”: Imagine your Korea (Hãy tưởng tượng đất nước Hàn Quốc của riêng bạn). 

 

Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần có logo và slogan nêu bật sức hút của biển đảo Khánh Hòa.
Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần có logo và slogan nêu bật sức hút của biển đảo Khánh Hòa.
 
Ý thức được tầm quan trọng của logo và slogan trong việc “định vị” thương hiệu du lịch, từ năm 2000 đến nay, ngành Du lịch Việt Nam đã tìm kiếm, thử nghiệm nhiều slogan để quảng bá du lịch ra thị trường quốc tế. Năm 2001, Việt Nam lấy slogan Việt Nam - Điểm đến của thiên niên kỷ mới (Vietnam - A destination for the new millennium) với hình ảnh cô gái Việt đội nón lá cười rạng rỡ. Năm 2004, ngành Du lịch Việt Nam đổi sang slogan Hãy đến với Việt Nam (Welcome to Vietnam) cùng logo là hình vẽ cô gái mặc áo dài để quảng bá du lịch nhưng không mấy ấn tượng nên chỉ tồn tại đến năm 2005. 
 
Đến năm 2006, lần đầu tiên, Tổng cục Du lịch mở cuộc thi thiết kế logo và slogan cho du lịch Việt Nam. Phần thắng thuộc về logo búp sen uốn lượn hình chữ S cùng slogan Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn (Vietnam - The hidden charm). Với kế hoạch truyền thông, marketing chuyên nghiệp, rất nhiều du khách quốc tế đã tìm đến để khám phá “vẻ đẹp tiềm ẩn” của đất nước Việt Nam. 
 
Cuối năm 2011, ngành Du lịch tổ chức thi tuyển và chọn slogan Việt Nam - Sự khác biệt Á Đông (Vietnam - A Different Orient) để quảng bá. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia du lịch và truyền thông cho rằng, giữa tiếng Việt và tiếng Anh của slogan này có sự khác biệt, trong đó lỗi thuộc về phần chuyển ngữ sang tiếng Anh, logo có màu sắc rối rắm. Chính vì vậy, đầu năm 2012, Tổng cục Du lịch đã chọn slogan Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận (Vietnam - Timeless Charm) để thay thế. Hiện tại, slogan và logo hình bông hoa sen 5 cánh 5 sắc màu hé nở này vẫn đang được ngành Du lịch sử dụng để mời gọi du khách quốc tế đến với Việt Nam.
 
Du lịch Khánh Hòa chưa có logo chính thức
 
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, không chỉ quốc gia, mỗi địa phương cũng cần có slogan và logo để quảng bá du lịch, thu hút du khách. Nha Trang - Khánh Hòa là trung tâm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến. Thế nhưng, từ trước đến nay, ngành Du lịch Khánh Hòa chưa có logo chính thức. Trong quá trình thực hiện quảng bá du lịch, ngành Du lịch đã phải mượn tạm logo của TP. Nha Trang (do họa sĩ Bùi Văn Quang thiết kế năm 2009), logo của tỉnh Khánh Hòa… để tuyên truyền quảng bá. Slogan Nha Trang - Điểm hẹn được sử dụng để quảng bá du lịch đến nay đã quá lâu và chưa thể hiện được những nét đặc trưng, hấp dẫn của du lịch Khánh Hòa. Chính vì vậy, Sở Du lịch quyết định phối hợp với Báo Khánh Hòa tổ chức cuộc thi sáng tác logo và slogan cho du lịch Khánh Hòa nhằm phục vụ cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong giai đoạn sắp tới.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2006, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Báo Khánh Hòa đã tổ chức cuộc thi tìm slogan cho du lịch Khánh Hòa. Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc với 10.000 phiếu dự thi đã được gửi về. Ban tổ chức đã đề xuất một slogan khác, nhưng cuối cùng biểu ngữ “Nha Trang - Điểm hẹn” với hơn 200 phiếu đề xuất đã được UBND tỉnh chọn làm slogan cho du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Từ đó đến nay, ngành Du lịch Khánh Hòa chủ yếu sử dụng slogan Nha Trang - Điểm hẹn để phục vụ cho việc tuyên truyền, quảng bá du lịch xứ Trầm Hương. Tuy nhiên, theo ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Phương Thắng, mỗi thời kỳ khác nhau, du lịch cần phải có những slogan khác nhau phù hợp với định hướng phát triển du lịch của địa phương. Hơn nữa, logo dùng tạm trước đây màu sắc hơi đơn điệu, không phù hợp để quảng bá du lịch; slogan Nha Trang - Điểm hẹn chưa thể hiện được sự hấp dẫn, quyến rũ của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Chính vì vậy, việc tổ chức cuộc thi để tìm kiếm logo và slogan cho du lịch Khánh Hòa là việc làm rất cần thiết. 
 
Ông Phạm Tấn Lời cho rằng, để thu hút du khách, ngoài sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ hấp dẫn, du lịch Khánh Hòa cần phải có một slogan với thông điệp chạm vào trái tim du khách, để du khách muốn đến ngay với miền đất này. Và khi đã có slogan và logo, cần phải có chiến dịch truyền thông bài bản, để phát huy giá trị của bộ nhận diện thương hiệu. 
 
THÀNH NGUYỄN
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp