Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Tiểu thương chợ Đầm nghỉ bán vì ế ẩm

Tiểu thương chợ Đầm nghỉ bán vì ế ẩm
Do phụ thuộc vào nguồn khách du lịch nên khi dịch Covid-19 xảy ra, hoạt động buôn bán của các tiểu thương ở chợ Đầm (TP. Nha Trang) gặp nhiều khó khăn, ế ẩm. Vì vậy, nhiều tiểu thương đã nghỉ chợ để được miễn giảm thuế, phí. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Do phụ thuộc vào nguồn khách du lịch nên khi dịch Covid-19 xảy ra, hoạt động buôn bán của các tiểu thương ở chợ Đầm (TP. Nha Trang) gặp nhiều khó khăn, ế ẩm. Vì vậy, nhiều tiểu thương đã nghỉ chợ để được miễn giảm thuế, phí.


Vắng vẻ, đìu hiu


Những ngày này, không khí tại chợ Đầm tròn vắng vẻ, yên ắng khác thường. Mặt tiền chợ chỉ có vài lô sạp mở cửa. Càng đi vào phía trong, vẻ đìu hiu của chợ càng thấy rõ hơn khi phần lớn các lô sạp đều đóng cửa, hàng hóa được che kín. Đặc biệt ở trên lầu, các hộ tiểu thương ngành hàng vải gần như nghỉ bán, hiếm hoi mới thấy một hộ mở cửa bán hàng.

 

Gần như toàn bộ tiểu thương ngành hàng vải ở chợ Đầm tròn đóng cửa nghỉ bán. (Ảnh chụp ngày 12-5)

Gần như toàn bộ tiểu thương ngành hàng vải ở chợ Đầm tròn đóng cửa nghỉ bán. (Ảnh chụp ngày 12-5)

 
Bà Phạm Thị Hải, chủ lô sạp kinh doanh quần áo ở chợ Đầm tròn cho biết, tình trạng kinh doanh ế ẩm bắt đầu từ tháng 2, đến tháng 4, khi thực hiện chủ trương cách ly xã hội, phần lớn các hộ tiểu thương đóng cửa. Sau giãn cách xã hội đến nay, các hoạt động kinh tế - xã hội dần trở lại bình thường nhưng chợ vẫn vắng vẻ, đìu hiu. Dù biết tình hình buôn bán khó khăn nhưng một số tiểu thương rủ nhau cùng mở cửa buôn bán để tạo không khí, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, có khi mở cửa 5 ngày mà không bán được món hàng nào nên tiểu thương chán nản lại đóng cửa. Có người kiên trì mở cửa bán trong 1 tháng chỉ được 1,5 triệu đồng, trong khi chi phí lớn nên đành nghỉ chợ.


Theo Ban quản lý chợ Đầm, chợ Đầm tròn có gần 280 hộ tiểu thương kinh doanh buôn bán các mặt hàng quần áo, giày dép, tạp hóa, đồ mỹ nghệ… Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đến chợ giảm đáng kể nên tình hình buôn bán của tiểu thương gặp nhiều khó khăn. Nhiều tiểu thương đã nghỉ chợ và làm đơn xin miễn giảm các khoản phí, thuế. Hiện nay, chợ chỉ có khoảng 40 hộ mở cửa thường xuyên, một số hộ tiểu thương mở bán vài ngày nhưng ế quá lại đóng cửa nghỉ.


Không chỉ chợ Đầm tròn mà các hộ tiểu thương tại chợ Đầm mới cũng rơi vào cảnh buôn bán ế ẩm. Nhiều lô sạp hải sản khô, nông sản chế biến tại đây cũng đóng cửa im ỉm. Đại diện Công ty TNHH một thành viên chợ Đầm cho biết, thời gian qua, có gần 100 hộ tiểu thương đăng ký xin nghỉ do buôn bán ế ẩm.  

 
Mong được hỗ trợ


Theo các tiểu thương ở chợ Đầm tròn, tùy vào diện tích, vị trí lô sạp, các hộ phải đóng các khoản thuế, phí từ 3 đến 7 triệu đồng/tháng. Trước tình hình buôn bán ế ẩm, các tiểu thương rất mong được các cấp, ngành quản lý hỗ trợ. Ông Trần Kim Sơn - thành viên Ban quản lý chợ Đầm cho biết, từ khi các hộ tiểu thương nghỉ kinh doanh, các khoản thu của ban quản lý chợ cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Tuy nhiên, để chia sẻ khó khăn với tiểu thương, ban quản lý cũng đã giảm một số khoản phí đất phát sinh…; đồng thời hướng dẫn tiểu thương liên hệ với ngành Thuế để được hỗ trợ miễn giảm thuế theo quy định.


Theo bà Lê Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH một thành viên chợ Đầm, đối với những hộ đăng ký xin nghỉ bán do ảnh hưởng dịch Covid-19, công ty miễn tất cả phí dịch vụ trong thời gian nghỉ bán. Tùy vào thời gian nghỉ bán của từng hộ tiểu thương, trước mắt công ty miễn giảm phí dịch vụ đến tháng 6.


Chợ Đầm vốn là trung tâm thương mại lớn, hàng ngày luôn sầm uất, nhộn nhịp khách mua sắm, trong đó phụ thuộc lớn nhất vào khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, khi ngành Du lịch “đóng băng” vì dịch Covid-19, hàng trăm tiểu thương chợ Đầm cũng rơi vào cảnh thất thu kéo dài. Vì vậy, tiểu thương ở đây đang mong được hỗ trợ các khoản như thuế, phí và các gói kích cầu du lịch để hoạt động kinh doanh sớm ổn định trở lại.


MAI HOÀNG  

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp